Bất động sản

Sân bay ở Tây Nguyên hoàn chỉnh công trình 'khối óc' quan trọng: Giao thông hàng không của khu vực được 'lên đời'

Chi Chi 30/07/2024 14:05

Công trình vừa được khánh thành sẽ giúp tăng năng lực điều hành bay tiếp cận, đáp ứng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không đang tăng cao của khu vực Tây Nguyên.

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) vừa chính thức đưa vào khai thác Đài kiểm soát không lưu Buôn Ma Thuột - một trong những dự án trọng điểm của VATM với tổng mức đầu tư hơn 74 tỷ đồng.

Công trình Đài kiểm soát không lưu được xây dựng trên diện tích 1.500m2, nằm trong khu vực Cảng hàng không Buôn Ma Thuột và giữ vai trò là "khối óc" của sân bay, đảm bảo nhiều hoạt động giao thông hàng không. Các hạng mục xây dựng của công trình bao gồm khối nhà điều hành 3 tầng nổi và 1 tầng bán hầm với diện tích xây dựng là 1.734m2, được kết nối trực tiếp với tháp chỉ huy.

Đài kiểm soát không lưu Buôn Ma Thuột được khánh thành. Ảnh: VATM

Đài kiểm soát không lưu Buôn Ma Thuột được khánh thành. Ảnh: VATM

Điểm nhấn của công trình là tháp chỉ huy cao 37m, gồm 12 tầng với cabin diện tích 60m2. Thân tháp được thiết kế hình tròn, ốp kim loại kết hợp với kính, tạo nên một điểm nhấn kiến trúc độc đáo tại sân bay. Bên trong, cabin đài kiểm soát không lưu được thiết kế rộng rãi, đảm bảo đủ không gian làm việc cho các lực lượng điều hành bay của VATM và các lực lượng quân sự, dân sự cần thiết trong chỉ huy hỗn hợp.

>> ACV dự chi 2.400 tỷ đồng để 'lên đời' sân bay duy nhất tại Cà Mau

Toàn bộ hệ thống trang thiết bị chuyên ngành của đài, bao gồm hệ thống thông tin vô tuyến VHF A/G, hệ thống chuyển mạch thoại VCCS, hệ thống ghi âm kỹ thuật số, hệ thống đồng hồ GPS, hệ thống truyền dẫn và hệ thống bàn console, đều được đầu tư đồng bộ và hiện đại, đáp ứng tiêu chuẩn của ICAO.

Sân bay Buôn Ma Thuột. Ảnh: Internet

Sân bay Buôn Ma Thuột. Ảnh: Internet

Khi đi vào hoạt động, Đài kiểm soát không lưu Buôn Ma Thuột sẽ thay thế cho đài kiểm soát không lưu hiện hữu. Các trang thiết bị hiện đại của đài sẽ cải thiện khả năng quan sát và tầm nhìn, nâng cao năng lực điều hành bay tiếp cận và tại sân, đáp ứng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không ngày càng tăng cao trong khu vực và lưu lượng bay gia tăng trong tương lai.

Cùng với cơ sở hạ tầng và trang thiết bị đồng bộ tại Cảng hàng không Buôn Ma Thuột, Đài kiểm soát không lưu mới sẽ đảm bảo năng lực điều hành bay đạt 15 lần chuyến mỗi giờ, tương đương khoảng 131.000 lần chuyến mỗi năm. Đài sẽ đảm bảo điều hành bay an toàn, điều hòa và hiệu quả cho tất cả các chuyến bay của hàng không dân dụng và quân sự, nâng cao hiệu quả kinh tế cho các hãng hàng không, đồng thời góp phần đảm bảo an ninh quốc phòng khu vực Tây Nguyên nói chung và tỉnh Đắk Lắk nói riêng.

>> Thi công 'thần tốc', dự án sân bay lớn nhất Việt Nam được đề xuất tăng tốc nhiều hạng mục

Tỉnh sắp xây dựng sân bay 6.000 tỷ sẽ có bệnh viện đa khoa mới trị giá 300 tỷ đến từ Dịch vụ Y tế Hoàn Mỹ

Thi công 'thần tốc', dự án sân bay lớn nhất Việt Nam được đề xuất tăng tốc nhiều hạng mục

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/san-bay-o-tay-nguyen-hoan-chinh-cong-trinh-khoi-oc-quan-trong-giao-thong-hang-khong-cua-khu-vuc-duoc-len-doi-d129002.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Sân bay ở Tây Nguyên hoàn chỉnh công trình 'khối óc' quan trọng: Giao thông hàng không của khu vực được 'lên đời'
POWERED BY ONECMS & INTECH