Sân bay quốc tế đầu tiên của Việt Nam, được Bác Hồ chỉ đạo xây ‘thần tốc’ trong 2 ngày, tọa lạc ở nơi bí mật
Sân bay này đã đóng một vai trò quan trọng trong việc tiếp nhận hàng viện trợ và thực hiện nhiệm vụ quốc tế.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, trong giai đoạn chuẩn bị cho Tổng khởi nghĩa Cách mạng tháng Tám năm 1945, sau khi thiết lập liên lạc với lực lượng Đồng Minh chống phát xít Nhật tại Đông Dương, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã giao nhiệm vụ cho đồng chí Đàm Quang Trung và đồng chí Lê Giản tìm kiếm một địa điểm phù hợp để xây dựng sân bay dã chiến.
Theo đó, sân bay bí mật này phải có khả năng tiếp nhận máy bay vận chuyển hàng viện trợ từ Đồng Minh, hỗ trợ cách mạng Việt Nam. Đáp ứng yêu cầu này, sân bay Lũng Cò ra đời, trở thành sân bay quốc tế đầu tiên của Việt Nam, đánh dấu bước khởi đầu của ngành hàng không dân dụng nước ta.

Vào thời điểm đó, trong thung lũng gần khu căn cứ Tân Trào, có một khoảng đất rộng lớn, được bao bọc bởi núi non, tạo lợi thế về mặt ngụy trang và bảo vệ. Nhận thấy tiềm năng của khu vực này, lực lượng cách mạng đã quyết định xây dựng sân bay tại đây. Việc hình thành sân bay Lũng Cò không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa, vũ khí mà còn giúp củng cố quan hệ giữa Việt Nam và quân Đồng Minh trong cuộc chiến chống phát xít Nhật, góp phần quan trọng vào thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945.

Dù không phải một sân bay hiện đại, Lũng Cò vẫn được đánh giá là một trong những sân bay được xây dựng thần tốc nhất thế giới. Chỉ trong vòng hai ngày, 35 chiến sĩ giải phóng quân cùng với dân quân du kích và người dân các xã Bình Yên, Trung Yên đã phối hợp phát quang, san đất, tạo ra đường băng dài 400m, rộng 20m - đủ điều kiện để máy bay hạ cánh

Chuyến bay đầu tiên đáp xuống sân bay Lũng Cò do quân Đồng Minh thực hiện, mang theo hai sĩ quan cùng lương thực, thuốc men tiếp tế cho lực lượng Đồng Minh đóng tại Tân Trào. Sau đó, nhiều chuyến bay khác cũng lần lượt diễn ra, hỗ trợ tích cực cho phong trào cách mạng. Tuy nhiên, chỉ hai tháng sau, khi Cách mạng Tháng Tám bùng nổ, hoạt động của sân bay này đã dừng lại.

Trải qua 80 năm, ngày nay, sân bay Lũng Cò chỉ còn là một dấu tích lịch sử, nhưng giá trị của nó vẫn mãi được ghi nhớ. Trong thời kỳ chiến tranh gian khó, việc xây dựng một sân bay dã chiến ngay tại chiến khu Việt Bắc là minh chứng cho tinh thần quả cảm, trí tuệ và sự sáng tạo của nhân dân Việt Nam trong công cuộc đấu tranh giành độc lập.
Tuyên Quang là một tỉnh miền núi nằm ở khu vực Đông Bắc Việt Nam, có vị trí địa lý tiếp giáp với nhiều tỉnh, phía Bắc giáp Hà Giang, phía Đông giáp Bắc Kạn và Thái Nguyên, phía Tây giáp Yên Bái, còn phía Nam giáp Vĩnh Phúc và Phú Thọ. Trung tâm hành chính của tỉnh là thành phố Tuyên Quang, cách thủ đô Hà Nội khoảng 130km.
Tỉnh có tổng diện tích 5.868km2, xếp thứ 25 trong cả nước, với dân số đạt 784.811 người (theo thống kê năm 2020), đứng thứ 53 về quy mô dân số. Mật độ dân số trung bình khoảng 124 người/km². Trong đó, 21,45% dân cư sinh sống tại khu vực đô thị, còn 78,55% cư trú tại nông thôn.
Về đơn vị hành chính, Tuyên Quang có tổng cộng 7 đơn vị cấp huyện, bao gồm 1 thành phố và 6 huyện. Tỉnh được chia thành 138 đơn vị hành chính cấp xã, trong đó có 10 phường, 6 thị trấn và 122 xã.