Xã hội

Có một sân bay dã chiến nằm dưới lòng hồ nước ngọt nhân tạo đẹp nhất nhì miền Trung

Mộng Kha 27/06/2024 19:19

(Thị trường tài chính) - Khi nước rút, vùng đất này lộ ra những hố bom chằng chịt, là minh chứng hùng hồn cho cuộc chiến khốc liệt trong lịch sử.

Hồ Kẻ Gỗ ở Hà Tĩnh là hồ nước ngọt nhân tạo lớn nhất tỉnh. Không chỉ nổi tiếng với vẻ đẹp nguyên sơ, hữu tình, thuộc hàng đẹp nhất nhì miền Trung, nơi đây còn ẩn chứa dưới lòng hồ một sân bay dã chiến - sân bay Libi. Sân bay này là một chứng tích lịch sử của cuộc kháng chiến chống Mỹ ác liệt đã nằm sâu trong lòng hồ Kẻ Gỗ.

Có một sân bay dã chiến nằm dưới lòng hồ nước ngọt nhân tạo đẹp nhất nhì miền Trung - ảnh 1
Ảnh chụp một góc hồ Kẻ Gỗ từ trên cao (Ảnh: Internet)

Theo đó, trong giai đoạn từ năm 1971 đến 1973, nhằm tăng cường chi viện cho chiến trường miền Nam, một kế hoạch bí mật đã được triển khai, bao gồm việc xây dựng tuyến đường 21, 22 và sân bay dã chiến Libi tại khu vực lòng hồ Kẻ Gỗ ngày nay. Cụ thể, đường 22 được mở rộng từ ngã ba Thình Thình, chạy qua khu vực hồ Kẻ Gỗ vào Kỳ Thượng, xuyên qua Kỳ Lạc (Kỳ Anh) và tới Quảng Bình. Công trình này đã ghi dấu những chiến công và sự hy sinh thầm lặng của các chiến sĩ và lực lượng thanh niên xung phong.

Có một sân bay dã chiến nằm dưới lòng hồ nước ngọt nhân tạo đẹp nhất nhì miền Trung - ảnh 2
Sân bay lộ ra dưới đáy hồ khi nước cạn (Ảnh: Internet)
Có một sân bay dã chiến nằm dưới lòng hồ nước ngọt nhân tạo đẹp nhất nhì miền Trung - ảnh 3
Đường băng của sân bay giao cắt với đường 22 (Ảnh: Internet)

Sân bay dã chiến Libi được đặt tên theo một khe nước trong khu vực. Đến khoảng cuối năm 1972, đầu năm 1973, sân bay cơ bản hoàn thành, nhưng đã bị đế quốc Mỹ phát hiện. Kẻ địch đã sử dụng máy bay B52 để đánh phá ác liệt, khiến sân bay chưa kịp có bất kỳ chuyến bay nào cất cánh.

Có một sân bay dã chiến nằm dưới lòng hồ nước ngọt nhân tạo đẹp nhất nhì miền Trung - ảnh 4
Những dòng tài liệu ngắn ngủi chính thức về con đường 22 trong cuốn "Lịch sử giao thông vận tải Hà Tĩnh" .(Ảnh: Internet)

Tư liệu về sân bay Libi chỉ có những dòng ngắn ngủi trong cuốn lịch sử ngành giao thông Hà Tĩnh, phần còn lại chủ yếu là những câu chuyện được kể lại qua các nhân chứng về các trận đánh khốc liệt. Ngày nay, tại khu vực này vẫn còn dấu tích của hàng trăm hố bom lớn nhỏ. Khi mực nước hạ thấp, người ta có thể thấy rõ những dấu vết của đường băng cũ.

Có một sân bay dã chiến nằm dưới lòng hồ nước ngọt nhân tạo đẹp nhất nhì miền Trung - ảnh 5
Ngày nay, tại khu vực này vẫn còn dấu tích của hàng trăm hố bom lớn nhỏ (Ảnh: Internet)

Được biết, năm 2005, khi nước hồ xuống thấp, một số người đánh cá đã phát hiện dấu tích các ngôi mộ. Đến nay, xã Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) và Ban chỉ huy Quân sự huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) đã di dời hàng chục hài cốt về an táng tại Nghĩa trang liệt sĩ Cẩm Xuyên. Tuy nhiên, có thể vẫn còn nhiều hài cốt mãi mãi nằm lại dưới dòng nước.

Năm 2011, Ban quản lý khu bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ cùng các tổ chức, đơn vị và các nhà hảo tâm đã xây dựng một ngôi miếu nhỏ để hương khói tưởng nhớ các liệt sỹ đã hy sinh tại lòng hồ. Cho đến ngày 18/7/2022, nhờ các nguồn tài trợ, một công trình mới mang tên Đền thờ anh hùng liệt sỹ tại hồ Kẻ Gỗ chính thức được khởi công và hiện nay đã hoàn thành.

Có một sân bay dã chiến nằm dưới lòng hồ nước ngọt nhân tạo đẹp nhất nhì miền Trung - ảnh 6
Toàn cảnh công trình Đền thờ anh hùng liệt sỹ tại hồ Kẻ Gỗ (Ảnh: Internet)

Ngày nay, hồ Kẻ Gỗ chính là nguồn cung cấp nước sinh hoạt cho người dân ở vùng đất này và cũng chính là điểm tham quan thu hút du khách gần xa.

Có một sân bay dã chiến nằm dưới lòng hồ nước ngọt nhân tạo đẹp nhất nhì miền Trung - ảnh 7
Hằng năm, nơi đây thu hút đông đảo du khách đến vãn cảnh (Ảnh: Internet)

Đến với Hồ Kẻ Gỗ, du khách sẽ được đắm chìm trong bầu không khí trong lành, mát mẻ, ngắm nhìn khung cảnh núi non hùng vĩ, cùng dòng nước xanh biếc như ngọc. Đặc biệt sẽ được lắng nghe người dân địa phương kể những câu chuyện lịch sử hào hùng về một sân bay dã chiến đặc biệt, đây chắc hẳn sẽ là một trải nghiệm đáng nhớ.

>> Nơi có sân bay tư nhân đầu tiên của Việt Nam sẽ xây thêm hàng loạt sân bay chuyên dùng cho thủy phi cơ, trực thăng, taxi

Nơi có sân bay tư nhân đầu tiên của Việt Nam sẽ xây thêm hàng loạt sân bay chuyên dùng cho thủy phi cơ, trực thăng, taxi

Tiềm năng của 'tiểu sa mạc Sahara' tại Việt Nam, nơi có sân bay nghìn tỷ đang xây dựng tạo 'đòn bẩy' phát triển kinh tế

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/co-mot-san-bay-da-chien-nam-duoi-long-ho-nuoc-ngot-nhan-tao-dep-nhat-nhi-mien-trung-123583.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Có một sân bay dã chiến nằm dưới lòng hồ nước ngọt nhân tạo đẹp nhất nhì miền Trung
POWERED BY ONECMS & INTECH