Sân bay tại TP đảo đầu tiên của Việt Nam sắp được mở rộng, hướng tới đón 10 triệu khách/năm
Dự án mở rộng sân bay này trước đó đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để chuẩn bị cho Hội nghị APEC 2027.
Theo Báo Tuổi Trẻ, ngày 10/6, UBND tỉnh Kiên Giang đã có buổi làm việc với Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) nhằm trao đổi về công tác quản lý, khai thác các cảng hàng không trên địa bàn tỉnh.
Hiện nay, Kiên Giang sở hữu hai sân bay gồm Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc và sân bay Rạch Giá.
Theo đó, sân bay Phú Quốc được xếp hạng cấp 4E, có một đường cất hạ cánh đủ năng lực tiếp nhận các loại máy bay lớn, với công suất khai thác 4 triệu hành khách và 5.000 tấn hàng hóa/năm. Nhà ga số 2 của sân bay này được thiết kế với khu vực đến và đi riêng biệt, có 9 vị trí đậu máy bay.

Theo quy hoạch giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không Phú Quốc sẽ tiếp tục được đầu tư mở rộng với công suất mục tiêu đạt 10 triệu hành khách/năm và 25.000 tấn hàng hóa vào năm 2030, tăng lên 18 triệu hành khách và 50.000 tấn hàng vào năm 2050.
Trong khi đó, sân bay Rạch Giá được xây dựng từ năm 1960 - đã trải qua nhiều lần nâng cấp, sửa chữa (các năm 1997, 2006-2007 và 2014) và vẫn đang hoạt động. Tuy nhiên, lượng khách qua sân bay này liên tục sụt giảm, từ hơn 51.000 lượt năm 2022 xuống còn hơn 33.000 lượt năm 2023, và chỉ đạt hơn 9.500 lượt trong những tháng đầu năm 2024.
>> Chỉ ít ngày nữa, thành phố giàu nhất Việt Nam sẽ vận hành thử 102 phường, xã mới
Theo quy hoạch đến năm 2050, sân bay Rạch Giá sẽ đạt tiêu chuẩn cấp 4C (phục vụ bay quốc nội) và đồng thời là sân bay quân sự cấp II, với công suất dự kiến 0,5 triệu hành khách vào năm 2030 và 1 triệu hành khách vào năm 2050.
Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang - ông Nguyễn Thanh Nhàn nhấn mạnh định hướng xây dựng sân bay Rạch Giá thành cảng hàng không đa chức năng, có vai trò hỗ trợ và kết nối với sân bay Phú Quốc trong tương lai.
"Hệ thống sân bay hoàn thiện, đặc biệt sân bay Phú Quốc và Rạch Giá đa chức năng, sẽ kết nối đô thị xung quanh, hỗ trợ Phú Quốc. Tỉnh mong muốn sớm triển khai dự án sau khi được phê duyệt", ông Nhàn nói.
Ông Vũ Thế Phiệt - Chủ tịch Hội đồng quản trị ACV cho biết, đơn vị đã nhanh chóng triển khai Nghị quyết 01, tiến hành đo đạc, kiểm kê, xác định ranh giới tài sản Nhà nước để chuyển giao lại cho tỉnh Kiên Giang.
Đồng thời, ACV đang thuê đơn vị tư vấn định giá tài sản và thành lập tổ công tác để phối hợp bàn giao theo đúng quy định, đảm bảo quá trình chuyển giao không làm gián đoạn hoạt động của sân bay.
“Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ tỉnh Kiên Giang trong việc phát triển sân bay Rạch Giá với tầm nhìn dài hạn. Riêng vấn đề mặt bằng và đường băng vốn liên quan đến quỹ đất thì địa phương giữ vai trò then chốt. ACV sẵn sàng hỗ trợ kỹ thuật và tham gia đầu tư nếu tỉnh có nhu cầu”, ông Phiệt khẳng định.
Trước đó, việc mở rộng sân bay Phú Quốc đã được Chính phủ phê duyệt tại Nghị quyết số 01/2025, nhằm phục vụ Hội nghị APEC 2027.
Theo đó, Bộ Xây dựng sẽ chuyển giao tài sản hạ tầng cảng hàng không cho UBND tỉnh Kiên Giang quản lý và triển khai dự án. Tỉnh sẽ chủ động lựa chọn nhà đầu tư trong nước, đảm bảo mục tiêu khai thác kết hợp giữa dân dụng và quân sự.
Phú Quốc là thành phố đảo đầu tiên được thành lập của Việt Nam. Đảo Phú Quốc cùng các đảo nhỏ lân cận và quần đảo Thổ Chu hợp lại tạo thành TP. Phú Quốc ở vịnh Thái Lan.
>> TP. HCM tính mở đường cho tư nhân làm đường sắt đô thị: Liên danh Hòa Phát nhận cơ hội lớn