TP. HCM tính mở đường cho tư nhân làm đường sắt đô thị: Liên danh Hòa Phát nhận cơ hội lớn
TP. HCM giao Sở Nội vụ thành phố nghiên cứu mô hình doanh nghiệp tư nhân đảm nhận toàn bộ quá trình đầu tư - vận hành, thay vì giao cho cơ quan hành chính Nhà nước.
Theo Báo Tuổi Trẻ, UBND TP. HCM vừa có văn bản gửi các Sở, ngành và đơn vị liên quan yêu cầu thực hiện nghiêm túc Thông báo số 1 của Ban Chỉ đạo phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị thành phố.
Theo đó, Chủ tịch UBND TP. HCM chỉ đạo các đơn vị tiếp thu đầy đủ kết luận của Ban Chỉ đạo, chủ động thực hiện; đồng thời nếu phát sinh khó khăn vượt thẩm quyền, cần kịp thời báo cáo và đề xuất phương án giải quyết.
Đáng chú ý, Sở Xây dựng được giao chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan, khẩn trương rà soát tổng thể quy hoạch mạng lưới đường sắt đô thị phù hợp với tầm nhìn và mô hình phát triển mới, trong bối cảnh thành phố dự kiến mở rộng địa giới hành chính thông qua việc sáp nhập các tỉnh giáp ranh như Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Trên cơ sở đó, Sở Xây dựng sẽ đề xuất điều chỉnh Quy hoạch TP. HCM thời kỳ 2021-2030 (tầm nhìn đến năm 2050), Quy hoạch chung đến năm 2040 (tầm nhìn đến 2060) cùng các quy hoạch chuyên ngành liên quan đến hạ tầng kỹ thuật, bao gồm cả quy hoạch không gian ngầm.
Thành phố cũng yêu cầu các đơn vị phối hợp chặt chẽ với Bộ, ngành Trung ương và địa phương liên quan để kiến nghị hoàn thiện thể chế, chính sách, đặc biệt là các cơ chế đặc thù trình Quốc hội.
Với các nội dung thuộc thẩm quyền thành phố theo Nghị quyết 188, cần sớm nghiên cứu, hoàn thiện để trình HĐND thành phố ban hành.
>> Kể từ nay, nếu xây nhà không có giấy phép xây dựng, người dân sẽ bị phạt nặng
Cùng với đó, Sở Xây dựng được giao đầu mối rà soát, rút ngắn tối đa thời gian thực hiện thủ tục và phê duyệt đầu tư các dự án đường sắt đô thị, đảm bảo tích hợp hiệu quả với các loại hình giao thông khác như đường bộ, đường thủy, xe buýt…
Thành phố cũng đặt mục tiêu xây dựng chiến lược, chương trình và kế hoạch triển khai toàn diện, có lộ trình cụ thể; linh hoạt áp dụng các cơ chế đặc thù, đồng thời bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước - nhà đầu tư - người dân.
Về nguồn lực tài chính, Sở Tài chính được giao chủ trì xây dựng phương án huy động vốn đầu tư hệ thống đường sắt đô thị theo Kết luận 49 của Bộ Chính trị. Trong đó, thành phố nghiên cứu mô hình quỹ đầu tư riêng cho lĩnh vực này, đa dạng hóa nguồn vốn từ PPP, vốn ngoài ngân sách Nhà nước và các nguồn hợp pháp khác. Đồng thời, chủ động tham mưu kế hoạch bố trí vốn đầu tư công trung hạn cho các giai đoạn 2026-2030, 2031-2035 và hằng năm, phù hợp với tiến độ từng dự án.
Sở Nội vụ chịu trách nhiệm nghiên cứu mô hình tổ chức đầu tư, quản lý và vận hành đường sắt đô thị, tham khảo các mô hình thành công trên thế giới, trong đó đặc biệt lưu ý đến mô hình doanh nghiệp tư nhân đảm nhận toàn bộ quá trình đầu tư - vận hành, thay vì giao cho cơ quan hành chính Nhà nước.
Trên cơ sở kết quả nghiên cứu, Sở Nội vụ sẽ trình UBND thành phố đề xuất mô hình phù hợp với định hướng phát triển trong giai đoạn mới, đồng thời báo cáo Ban Chỉ đạo xem xét tại kỳ họp tiếp theo.
Về phía Ban Quản lý đường sắt đô thị, được giao đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư các dự án; lựa chọn đơn vị tư vấn trong và ngoài nước có đủ năng lực, kinh nghiệm; thành lập tổ chuyên gia tư vấn triển khai theo đúng tinh thần Kết luận 49 và Nghị quyết 188.

Cơ chế, chính sách triển khai cần được xây dựng kèm theo phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng về thời gian, trách nhiệm và giải pháp thực hiện; đặt hàng tổ chuyên gia nghiên cứu theo hướng tiếp cận các mô hình tiên tiến trên thế giới nhưng vẫn phù hợp với điều kiện thực tiễn TP. HCM, bảo đảm khả thi và hiệu quả.
>> Chỉ ít ngày nữa, thành phố giàu nhất Việt Nam sẽ vận hành thử 102 phường, xã mới
Riêng tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), thành phố sẽ áp dụng cơ chế chỉ định thầu đối với các gói thầu theo tiến độ GANTT - trước mắt là các gói tư vấn đảm bảo tuân thủ đầy đủ quy định pháp lý, minh bạch, chi phí hợp lý. Đây sẽ là dự án thí điểm để rút kinh nghiệm triển khai cho các tuyến tiếp theo.
Liên danh Hòa Phát đề xuất làmtổng thầu chuỗi dự án đường sắt 7,6 tỷ USD tại TP. HCM
Trước đó, Liên danh DCH, gồm Tập đoàn Đại Dũng, Tổng Công ty Xây dựng số 1 (mã CC1) và Tập đoàn Hòa Phát (mã HPG) đã có văn bản gửi đến UBND TP. HCM đề xuất tham gia với vai trò tổng thầu EPC (thiết kế, thi công xây lắp, cung cấp thiết bị) cho các dự án đường sắt đô thị trên địa bàn thành phố.
Trong văn bản, Liên danh DCH mong muốn nghiên cứu và triển khai đầu tư 3 tuyến đường sắt trọng điểm với tổng vốn 184.191 tỷ đồng (khoảng 7,6 tỷ USD) gồm tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành và tuyến thành phố mới Bình Dương - Suối Tiên.
Liên danh nhấn mạnh năng lực vững chắc của các thành viên trong các lĩnh vực vật liệu, kết cấu thép, giải pháp kỹ thuật và thi công công trình, đặc biệt là kinh nghiệm thực hiện các dự án ngầm và vai trò tổng thầu EPC. Điều này được thể hiện qua các công trình quy mô lớn mà liên danh từng đảm nhiệm như 2 nhà ga ngầm Ba Son, Nhà hát Thành phố và depot tuyến số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Với kinh nghiệm cùng đội ngũ chuyên môn hiện có, Liên danh DCH cam kết có khả năng huy động nhanh chóng các nguồn lực cần thiết để triển khai các dự án, đảm bảo chất lượng, tiến độ và hiệu quả, qua đó góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của TP. HCM.