Sân bay quốc tế đầu tiên của khu vực Tây Nguyên sắp được ‘lên đời’
Quá trình nâng cấp sân bay này có thể kéo dài từ 5-6 tháng.
Báo Tuổi Trẻ thông tin, ngày 9/6, tại TP. Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng), Tổng Bí thư Tô Lâm cùng đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với lãnh đạo ba tỉnh Lâm Đồng, Bình Thuận và Đắk Nông nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện kế hoạch sáp nhập ba địa phương, tinh gọn bộ máy hành chính và định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lâm Đồng mới sau sáp nhập.

Tại cuộc họp, Tổng Bí thư nhấn mạnh yêu cầu các Bộ, ngành và lãnh đạo địa phương tập trung tháo gỡ những điểm nghẽn liên quan đến quy hoạch, hạ tầng và tổ chức hành chính, đồng thời đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án trọng điểm, đặc biệt là hạ tầng giao thông liên kết vùng và phát triển đô thị bền vững.
Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng – ông Y Thanh Hà Niê Kđăm – đề xuất nhiều cơ chế đặc thù nhằm thúc đẩy phát triển vùng sau sáp nhập. Một trong những đề xuất trọng điểm là nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Liên Khương từ tiêu chuẩn 4D lên 4E.
Việc nâng cấp này được kỳ vọng sẽ đưa Liên Khương trở thành trung tâm kết nối hàng không mới cho toàn khu vực Tây Nguyên, đặc biệt phục vụ cho du lịch chất lượng cao và xuất khẩu nông sản công nghệ cao. Ông Y Thanh Hà Niê Kđăm cho biết, quá trình nâng cấp có thể kéo dài từ 5–6 tháng, trong thời gian này sân bay sẽ phải tạm dừng hoạt động.
Sân bay Liên Khương là sân bay quốc tế đầu tiên của khu vực Tây Nguyên kể từ tháng 6/2024, hiện nay sân bay đạt chuẩn 4D, đủ điều kiện tiếp nhận các dòng máy bay tầm trung như Airbus A300, Boeing 767. Nếu được nâng cấp lên 4E, cảng hàng không này có thể tiếp nhận các dòng máy bay thân rộng hiện đại như Airbus A330, A350 hoặc Boeing 777 – những dòng tàu bay được khai thác phổ biến trên các đường bay quốc tế và nội địa có lưu lượng lớn.

Theo phân loại của ICAO (Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế), sân bay đạt chuẩn 4E sẽ có yêu cầu kỹ thuật cao hơn về chiều dài đường băng, sải cánh tàu bay, hệ thống sân đỗ, đường lăn và trang thiết bị mặt đất, bảo đảm khai thác an toàn các dòng máy bay lớn.
Trước đó, vào tháng 5/2025, báo Tuổi Trẻ thông tin, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, sân bay quốc tế Liên Khương – cửa ngõ hàng không quan trọng đưa du khách đến Đà Lạt – sẽ tạm ngừng hoạt động trong khoảng 6 tháng để tiến hành sửa chữa, nâng cấp lớn sau 18 năm khai thác kể từ lần cải tạo toàn diện gần nhất.
Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 1.045 tỷ đồng, do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư. Hạng mục trọng tâm là cải tạo đường băng và đường lăn, thay thế kết cấu bê tông nhựa đã xuống cấp bằng lớp bê tông xi măng lưới thép nhằm tăng độ bền, đảm bảo an toàn bay và nâng cao năng lực khai thác lâu dài.
Bên cạnh sân bay, tỉnh Lâm Đồng cũng kiến nghị Trung ương sớm phê duyệt và bố trí vốn cho hàng loạt dự án hạ tầng trọng yếu kết nối ba tỉnh. Trong đó, đáng chú ý nhất là đề xuất đầu tư cải tạo, nâng cấp toàn tuyến Quốc lộ 28 dài khoảng 308,3km, với tổng kinh phí dự kiến lên tới 7.700 tỷ đồng. Tuyến đường này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc đảm bảo kết nối, phát triển kinh tế, củng cố quốc phòng – an ninh cho khu vực Đắk Nông – Lâm Đồng – Bình Thuận.

Trong trường hợp chưa thể bố trí đủ nguồn lực, Lâm Đồng đề nghị ưu tiên đầu tư trước cho Quốc lộ 28 đoạn Phan Thiết – Di Linh – Gia Nghĩa dài 197,3km, với tổng kinh phí khoảng 4.900 tỷ đồng.
Cùng với đó, tỉnh cũng đề xuất bổ sung quy hoạch tuyến cao tốc kết nối Đắk Nông – Lâm Đồng – Bình Thuận vào kế hoạch phát triển mạng lưới giao thông quốc gia trước năm 2030.
Ngoài ra, cần đầu tư nâng cấp Quốc lộ 27, đoạn Km0+000 đến Km174+000 trên địa bàn ba tỉnh Lâm Đồng, Đắk Lắk và Ninh Thuận. Dự án có tổng vốn khoảng 2.747 tỷ đồng, được thiết kế đạt tiêu chuẩn đường cấp III–IV miền núi, nhằm hoàn chỉnh hệ thống giao thông trục ngang, phục vụ phát triển kinh tế, du lịch, văn hóa và an ninh quốc phòng cho cả vùng Nam Tây Nguyên và Duyên hải Nam Trung Bộ.
Các kiến nghị về hạ tầng được tỉnh Lâm Đồng đặt trong bối cảnh địa phương này đang đứng trước thời cơ lớn khi thực hiện sáp nhập với Bình Thuận và Đắk Nông – mở ra không gian phát triển rộng hơn, đồng thời đặt ra thách thức về việc đồng bộ hóa hệ thống giao thông, logistics, hàng không, cũng như điều chỉnh chiến lược quy hoạch tổng thể.
Buổi làm việc cho thấy quyết tâm mạnh mẽ của Trung ương và các địa phương trong việc hiện thực hóa định hướng sáp nhập, không chỉ dừng lại ở tổ chức hành chính tinh gọn, mà còn tạo nền tảng hạ tầng để phát triển một “tỉnh mới” với quy mô, tầm vóc và năng lực cạnh tranh cao hơn trong tương lai.
> > Thông tin mới nhất đóng cửa sân bay quốc tế đầu tiên của khu vực Tây Nguyên