Nhịp sống

Sân bay vào top tốt nhất thế giới của Việt Nam đề xuất 'mạnh tay' giảm 50% giá dịch vụ cất hạ cánh

Vĩ Hạ 27/07/2024 17:38

Đây là một trong những kiến nghị của lãnh đạo cảng nhằm thu hút thêm các hãng bay nước ngoài.

Theo VnEconomy, ông Phan Kiều Hưng, Phó Bí thư phụ trách, Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng cho biết, về tình hình khai thác của các hãng hàng không quốc tế, trong 6 tháng đầu năm, sản lượng hành khách ước đạt 3,1 triệu lượt khách, đạt 46% so với kế hoạch và tăng 31% so với cùng kỳ năm trước. Sản lượng cất hạ cánh ước đạt hơn 19.000 lượt chuyến, đạt 48% so với kế hoạch, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2023.

Du khách làm thủ tục tại Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng. Ảnh: Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

Du khách làm thủ tục tại Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng. Ảnh: Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

Trái ngược, sản lượng hành khách nội địa chỉ đạt 3,5 triệu lượt, giảm 14% so với cùng kỳ. Sự chênh lệch này chủ yếu do ảnh hưởng của việc triệu hồi động cơ máy bay A321NEO khiến các hãng thiếu hụt tàu bay khai thác; đồng thời, một số hãng hàng không tạm ngừng và giảm tần suất khai thác do tái cấu trúc nên sản lượng khai thác nội địa giảm rõ rệt.

Theo lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, dự báo đến cuối năm, tần suất khai thác dự báo sẽ bị giảm song nhờ các sự kiện như Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á và Lễ hội Pháo hoa quốc tế tại Đà Nẵng và du lịch hè nên tần suất khai thác vẫn đạt khoảng 150 lần chuyến/ngày.

Máy bay hoạt động tại sân bay Đà Nẵng. Ảnh: Shutterstock

Máy bay hoạt động tại sân bay Đà Nẵng. Ảnh: Shutterstock

Do khai thác đột biến, hiện nay, hạ tầng của Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng thường xuyên hư hỏng, gây ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ. Tuy nhiên, theo lãnh đạo cảng, việc tổ chức thi công các công trình liên quan còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.

Để thu hút thêm các hãng bay nước ngoài, lãnh đạo cảng kiến nghị đề xuất xem xét điều chỉnh và áp dụng chính sách giá dịch vụ cất hạ cánh như các cảng hàng không khác trong nước đang được áp dụng, tương ứng bằng 50% mức giá quy định, thời hạn áp dụng 24 tháng kể từ ngày bắt đầu khai thác.

Nếu được phép, chính sách này sẽ tạo điều kiện rất quan trọng cho thành phố cửa ngõ đến các điểm du lịch của miền Trung, từ đó, thu hút và kích thích các hãng hàng không quốc tế mở đường bay trực tiếp đến Đà Nẵng, góp phần tạo động lực và hỗ trợ thiết thực khôi phục hoạt động du lịch, giao thương, phát triển kinh tế, thu hút đầu tư cho Đà Nẵng và các địa phương miền Trung.

Nhà ga quốc tế Đà Nẵng. Ảnh: Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng

Nhà ga quốc tế Đà Nẵng. Ảnh: Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng

Ngoài ra, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng cũng đề nghị xem xét chính sách hỗ trợ một số giá dịch vụ trong từng giai đoạn và áp dụng cho những thị trường khác nhau để kích cầu và giảm bớt khó khăn ban đầu cho các hãng hàng không. Điều này cũng thể hiện lòng hiếu khách, chính sách ưu đãi trong việc thu hút các hãng.

Sân bay quốc tế Đà Nẵng là cảng hàng không lớn nhất khu vực miền Trung - Tây Nguyên và lớn thứ ba của Việt Nam, nằm ở quận Hải Châu, cách trung tâm thành phố Đà Nẵng 3km. Công trình có tổng diện tích khu vực sân bay là 842ha, trong đó diện tích khu vực hàng không dân dụng là 150ha. Đây là điểm bay quan trọng của miền Trung Việt Nam và nước ta.

Những năm qua, Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng cũng liên tục cải tiến cơ sở hạ tầng, bổ sung hàng loạt tiện ích, cải thiện chất lượng dịch vụ, đào tạo phát triển đội ngũ nhân viên nhằm nâng cao trải nghiệm hành khách.

Đầu năm nay, sân bay nằm trong Top 5 đề cử cho Giải thưởng Routes Asia 2024 hạng mục “Sân bay có công suất phục vụ 5-20 triệu hành khách mỗi năm”. Tháng 4 vừa qua, sân bay Đà Nẵng tiếp tục lọt Top 100 "Sân bay tốt nhất thế giới" do tổ chức Skytrax bình chọn.

>> Việt Nam sẽ xây dựng hầm xuyên qua sân bay tại 'thành phố đáng sống bậc nhất thế giới'

Nhà ga gần 11.000 tỷ đồng thuộc sân bay lớn nhất Việt Nam mang dáng dấp tà áo dài, hướng tới trở thành ‘thành phố hàng không’

Tỉnh đông dân thứ 5 cả nước sẽ lên TP trực thuộc Trung ương: Sở hữu 2 sân bay, đường sắt và hàng loạt tuyến cao tốc mới

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/san-bay-vao-top-tot-nhat-the-gioi-cua-viet-nam-de-xuat-manh-tay-giam-50-gia-dich-vu-cat-ha-canh-d128773.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Sân bay vào top tốt nhất thế giới của Việt Nam đề xuất 'mạnh tay' giảm 50% giá dịch vụ cất hạ cánh
POWERED BY ONECMS & INTECH