Xã hội

Sân bay từng là căn cứ của Không quân Việt Nam sắp có thêm đường băng số 2

Hải Châu 25/02/2025 - 23:47

Tỉnh Bình Định đặt mục tiêu khởi công dự án xây dựng đường băng số 2 tại Cảng hàng không Phù Cát vào tháng 8/2025.

Theo UBND tỉnh Bình Định, vào ngày 24/2/2025, qua kiểm tra hiện trường, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn đã giao Ban Quản lý Dự án (QLDA) giao thông phối hợp với các đơn vị liên quan nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục cần thiết. Dự kiến, dự án đường cất hạ cánh số 2 tại Cảng hàng không Phù Cát sẽ được khởi công trong tháng 8/2025 và sẽ tiến hành thi công ngay sau đó.

Sân bay từng là căn cứ của Không quân Việt Nam sắp có thêm đường băng số 2 - ảnh 1
Tỉnh Bình Định đặt mục tiêu khởi công dự án xây dựng đường cất hạ cánh số 2 tại Cảng hàng không Phù Cát vào tháng 8/2025. Ảnh: Tạp chí điện tử Bầu trời rộng mở

Theo yêu cầu của lãnh đạo tỉnh, quá trình thi công sẽ được chia thành hai giai đoạn chính, giai đoạn đầu tập trung san lấp mặt bằng trong 4 tháng, tiếp đó là thi công đường cất hạ cánh cùng các hạng mục khác trong 6 tháng. Như vậy, tổng thời gian từ khi khởi công đến khi đưa vào khai thác giai đoạn 1 dự kiến kéo dài khoảng 10 tháng.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng chỉ đạo các sở, ngành liên quan như Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), Sở Xây dựng phối hợp chặt chẽ trong việc quy hoạch bổ sung mỏ vật liệu, xác định trữ lượng và cấp phép khai thác, đảm bảo cung ứng vật liệu cho dự án. Các thủ tục này cần được hoàn thành trước ngày 30/5/2025.

Song song đó, công tác giải phóng mặt bằng, xây dựng khu tái định cư và khu cải táng cũng đang được gấp rút triển khai. UBND tỉnh yêu cầu các sở ngành liên quan lập kế hoạch chi tiết và trình báo cáo trước ngày 28/2/2025.

Sân bay từng là căn cứ của Không quân Việt Nam sắp có thêm đường băng số 2 - ảnh 2
Lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định kiểm tra thực địa dự án Nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Phù Cát. Ảnh: UBND tỉnh Bình Định

Do dự án có liên quan đến quỹ đất quốc phòng, tỉnh Bình Định đang làm việc với Trung đoàn 940, Trung đoàn 925, Sư đoàn 372 và các đơn vị liên quan để đẩy nhanh tiến trình bàn giao đất. Trường hợp gặp vướng mắc vượt thẩm quyền, các bên sẽ báo cáo UBND tỉnh để kịp thời giải quyết.

Ngoài ra, Sở NN&PTNT cũng được giao nhiệm vụ hướng dẫn các địa phương thực hiện thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng nhằm phục vụ triển khai dự án.

Dự án xây dựng đường băng số 2 tại sân bay Phù Cát có tổng vốn đầu tư lên đến 3.246 tỷ đồng, do Ban QLDA giao thông làm chủ đầu tư, dự kiến triển khai trong giai đoạn 2025 - 2028. UBND tỉnh cũng đã có văn bản gửi Bộ Quốc phòng và Quân chủng Phòng không - Không quân đề nghị bàn giao khoảng 109,44 ha đất phục vụ dự án.

UBND tỉnh Bình Định cho biết, dự án nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Phù Cát bao gồm xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và các công trình đồng bộ tại khu bay, đồng thời mở rộng nhà ga và sân đỗ. Dự án được chia thành hai giai đoạn, trong giai đoạn 1, đường cất hạ cánh số 2 sẽ được xây dựng với chiều dài hơn 3.000m, đáp ứng khả năng tiếp nhận các loại máy bay code C như A320, A321 và có thể đón Boeing 787, 777, A350 khi cần thiết.

Sân bay từng là căn cứ của Không quân Việt Nam sắp có thêm đường băng số 2 - ảnh 3
Cảng hàng không Phù Cát là sân bay nội địa, cấp 4C (theo phân cấp của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO). Ảnh: VGP

Theo khảo sát của các cơ quan chức năng tỉnh Bình Định, dự án sẽ ảnh hưởng đến khoảng 422 hộ dân và 6 tổ chức, với tổng diện tích cần thu hồi lên đến 87,5ha, đồng thời phải di dời gần 1.000 ngôi mộ. Mới đây, UBND tỉnh Bình Định đã có văn bản gửi Bộ Quốc phòng và Quân chủng Phòng không - Không quân, đề nghị xem xét bàn giao 109,44ha đất quốc phòng để phục vụ triển khai dự án.

Dự án đã được Tỉnh ủy và UBND tỉnh đặt quyết tâm cao trong việc triển khai. Kế hoạch thực hiện bắt đầu từ năm 2025 và sẽ đưa vào khai thác từng giai đoạn sau 10 tháng khởi công.

Có thể nói, việc đẩy nhanh tiến độ và triển khai dự án một cách hiệu quả sẽ góp phần quan trọng vào hạ tầng giao thông và kinh tế khu vực, đồng thời tăng cường kết nối vận tải hàng không của tỉnh Bình Định với các khu vực lân cận.

Theo UBND tỉnh Bình Định, sân bay Phù Cát được xây dựng từ những năm 1960 - 1970. Từ sau năm 1975, sân bay Phù Cát được sử dụng là căn cứ của Không quân Việt Nam, phần lớn đất đai do Bộ Quốc phòng quản lý.

Năm 1985, sân bay Phù Cát bắt đầu khai thác hoạt động hàng không dân dụng và trở thành Cảng hàng không Phù Cát. Cảng hàng không Phù Cát có 1 đường cất hạ cánh bằng bê tông xi măng, hiện là tài sản thuộc quyền quản lý của Bộ Quốc phòng.

>> Việt Nam chính thức có thêm đường bay thẳng tới sân bay lớn nhất thế giới

Sân bay quốc tế tại tỉnh lớn nhất Việt Nam sẽ được 'nâng cấp toàn diện', có thể đón Boeing 787

Sân bay quốc tế tại thành phố đảo đầu tiên của Việt Nam sắp có 3 nhà ga hành khách, 2 đường băng

Theo Thị trường Tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/san-bay-tung-la-can-cu-cua-khong-quan-viet-nam-sap-co-them-duong-bang-so-2-137489.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Sân bay từng là căn cứ của Không quân Việt Nam sắp có thêm đường băng số 2
    POWERED BY ONECMS & INTECH