Thế giới

Sắp khai trương dự án đường sắt cao tốc 320.000 tỷ đồng kết nối quốc gia Đông Nam Á với Trung Quốc

Ngọc Hân 29/01/2025 - 19:33

Dự án này được kỳ vọng sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ Bangkok đến Bắc Kinh, đồng thời tăng cường kết nối khu vực Đông Nam Á với Trung Quốc.

Thái Lan dự kiến hoàn thành tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên kết nối nước này với Trung Quốc qua Lào vào năm 2030. Đây là dự án vốn bị trì hoãn từ lâu và được giới chức coi là chìa khóa để thúc đẩy quan hệ song phương và thương mại giữa 2 nước.

Theo người phát ngôn Chính phủ Jirayu Houngsub, tính đến nay, giai đoạn 1 của dự án – đoạn nối Bangkok với tỉnh Nakhon Ratchasima – đã hoàn thành khoảng 36%.

Trong khi đó, thiết kế cho giai đoạn 2, kéo dài tuyến đường sắt đến tỉnh biên giới Nong Khai ở Đông Bắc Thái Lan, đã hoàn tất và sẵn sàng trình lên nội các để phê duyệt.

Tuyến đường sắt này có tổng chiều dài 609km với chi phí ước tính 12,9 tỷ USD (khoảng 323.575 tỷ đồng). Hệ thống đường sắt của Thái Lan sẽ được kết nối với tuyến Lào-Trung Quốc thông qua một cây cầu bắc qua sông Mê Kông.

Sắp khai trương dự án đường sắt cao tốc 320.000 tỷ đồng kết nối quốc gia Đông Nam Á với Trung Quốc - ảnh 1
Công trường xây dựng đường sắt Trung Quốc-Thái Lan tại Ayutthaya, Thái Lan vào năm 2024. Ảnh: Wang Teng/Xinhua

Thái Lan đang tìm cách cải thiện kết nối với Trung Quốc – đối tác thương mại lớn nhất – trong bối cảnh nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á chật vật bắt kịp tốc độ tăng trưởng của các nước láng giềng.

Ngoài thương mại, hai nước cũng đẩy mạnh hợp tác du lịch, với việc song phương miễn thị thực cho công dân từ năm ngoái.

Sau khi đi vào hoạt động, tuyến đường sắt Thái Lan - Lào sẽ cho phép hành khách di chuyển từ Bangkok đến Bắc Kinh, với các điểm dừng tại Viêng Chăn và thành phố Côn Minh – nơi có tuyến tàu bán cao tốc kết nối đến thủ đô Trung Quốc.

Thái Lan khởi công dự án này vào năm 2017 trong khuôn khổ sáng kiến “Vành đai và Con đường” của Trung Quốc. Theo trang web chính thức của dự án, Chính phủ Thái Lan chịu trách nhiệm hoàn toàn về vốn đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng và áp dụng công nghệ, hệ thống đường sắt của Trung Quốc.

Giai đoạn 1, với chi phí ước tính 179 tỷ baht, dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong năm 2027.

Nhiều người nhận định tuyến đường sắt của Lào và Thái Lan là bước khởi đầu của mạng lưới hạ tầng sẽ kết nối trực tiếp Trung Quốc với phần lớn Đông Nam Á, bao gồm Malaysia và Singapore.

>> Siêu dự án đường sắt cao tốc trọng yếu dài 2.000km: ‘Bỏ qua’ Trung Quốc quyết tâm chọn công nghệ cao của Đức, chi phí xây dựng lên tới hơn 8 tỷ USD

Quốc gia Đông Nam Á khởi động siêu dự án cáp ngầm dài hơn 20.000km nối thẳng tới Mỹ, chi phí lên tới 19.000 tỷ đồng

Siêu dự án đường sắt cao tốc huyết mạch dài 2.100km nối 3 thành phố lớn: Vận tốc 350km/h, dự kiến 2030 hoàn thành

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/sap-khai-truong-du-an-duong-sat-cao-toc-320000-ty-dong-ket-noi-quoc-gia-dong-nam-a-voi-trung-quoc-135788.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Sắp khai trương dự án đường sắt cao tốc 320.000 tỷ đồng kết nối quốc gia Đông Nam Á với Trung Quốc
    POWERED BY ONECMS & INTECH