Sắp khai trương dự án đường sắt cao tốc 320.000 tỷ đồng kết nối quốc gia Đông Nam Á với Trung Quốc
Dự án này được kỳ vọng sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ Bangkok đến Bắc Kinh, đồng thời tăng cường kết nối khu vực Đông Nam Á với Trung Quốc.
Thái Lan dự kiến hoàn thành tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên kết nối nước này với Trung Quốc qua Lào vào năm 2030. Đây là dự án vốn bị trì hoãn từ lâu và được giới chức coi là chìa khóa để thúc đẩy quan hệ song phương và thương mại giữa 2 nước.
Theo người phát ngôn Chính phủ Jirayu Houngsub, tính đến nay, giai đoạn 1 của dự án – đoạn nối Bangkok với tỉnh Nakhon Ratchasima – đã hoàn thành khoảng 36%.
Trong khi đó, thiết kế cho giai đoạn 2, kéo dài tuyến đường sắt đến tỉnh biên giới Nong Khai ở Đông Bắc Thái Lan, đã hoàn tất và sẵn sàng trình lên nội các để phê duyệt.
Tuyến đường sắt này có tổng chiều dài 609km với chi phí ước tính 12,9 tỷ USD (khoảng 323.575 tỷ đồng). Hệ thống đường sắt của Thái Lan sẽ được kết nối với tuyến Lào-Trung Quốc thông qua một cây cầu bắc qua sông Mê Kông.
Thái Lan đang tìm cách cải thiện kết nối với Trung Quốc – đối tác thương mại lớn nhất – trong bối cảnh nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á chật vật bắt kịp tốc độ tăng trưởng của các nước láng giềng.
Ngoài thương mại, hai nước cũng đẩy mạnh hợp tác du lịch, với việc song phương miễn thị thực cho công dân từ năm ngoái.
Sau khi đi vào hoạt động, tuyến đường sắt Thái Lan - Lào sẽ cho phép hành khách di chuyển từ Bangkok đến Bắc Kinh, với các điểm dừng tại Viêng Chăn và thành phố Côn Minh – nơi có tuyến tàu bán cao tốc kết nối đến thủ đô Trung Quốc.
Thái Lan khởi công dự án này vào năm 2017 trong khuôn khổ sáng kiến “Vành đai và Con đường” của Trung Quốc. Theo trang web chính thức của dự án, Chính phủ Thái Lan chịu trách nhiệm hoàn toàn về vốn đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng và áp dụng công nghệ, hệ thống đường sắt của Trung Quốc.
Giai đoạn 1, với chi phí ước tính 179 tỷ baht, dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong năm 2027.
Nhiều người nhận định tuyến đường sắt của Lào và Thái Lan là bước khởi đầu của mạng lưới hạ tầng sẽ kết nối trực tiếp Trung Quốc với phần lớn Đông Nam Á, bao gồm Malaysia và Singapore.