Thế giới

Siêu dự án đường sắt cao tốc trọng yếu dài 2.000km: ‘Bỏ qua’ Trung Quốc quyết tâm chọn công nghệ cao của Đức, chi phí xây dựng lên tới hơn 8 tỷ USD

Trình Long 13/01/2025 13:32

Mạng lưới đường sắt cao tốc của Ai Cập dự kiến sẽ kết nối hơn 60 thành phố lớn và các đoàn tàu có thể chạy với vận tốc 230km/giờ.

Chọn công nghệ Đức cho siêu dự án đường sắt cao tốc

Ai Cập, đất nước có bề dày lịch sử và nền văn hóa phong phú, đang chuẩn bị cho một bước chuyển mình mạnh mẽ trong lĩnh vực giao thông vận tải với siêu dự án đường sắt cao tốc trị giá 8,7 tỷ USD.

Dự án này không chỉ hứa hẹn mang lại những cải tiến trong cơ sở hạ tầng, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế, giảm thiểu tắc nghẽn giao thông và cải thiện chất lượng môi trường.

Được triển khai với sự hợp tác của Tập đoàn Siemens Mobility (Đức), đây là một trong những dự án cơ sở hạ tầng lớn nhất trong khu vực.

Siêu dự án đường sắt cao tốc trọng yếu dài 2.000km: ‘Bỏ qua’ Trung Quốc quyết tâm chọn công nghệ cao của Đức, chi phí xây dựng lên tới hơn 8 tỷ USD - ảnh 1
Ai Cập đang chuẩn bị cho một bước chuyển mình mạnh mẽ trong lĩnh vực giao thông vận tải với siêu dự án đường sắt cao tốc trị giá 8,7 tỷ USD. Ảnh minh họa (CNN)

Theo truyền thông địa phương, mạng lưới đường sắt cao tốc của Ai Cập dự kiến sẽ có tổng chiều dài lên đến 2.000km, kết nối hơn 60 thành phố lớn trên toàn lãnh thổ. Theo đó, các đoàn tàu dự kiến chạy với vận tốc 230km/giờ, phục vụ khoảng 90% người dân tại đây.

Được biết, hệ thống đường sắt cao tốc này sẽ gồm ba tuyến chính. Tuyến đầu dài 660km, nối từ Marsa Matrouh đến Alexandria và thành phố cảng Ain Sokhna ở Biển Đỏ.

Tuyến thứ hai dài khoảng 1.200km, nối từ Abu Simbel gần biên giới Sudan tới Cairo. Cuối cùng, tuyến thứ ba dài 225km, kết nối Hurghada và Luxor dọc theo bờ Biển Đỏ.

Được biết, vốn dĩ, Ai Cập đánh giá cao công nghệ Trung Quốc, đặc biệt là kỹ thuật xây dựng mạng lưới đường sắt cao tốc của quốc gia này.

Một bài viết trên Global Times chỉ ra đặc phái viên Ai Cập từng bày tỏ sự tán thưởng trước những cỗ máy xây dựng của Trung Quốc và cho rằng đất nước tỷ dân sở hữu nhiều công nghệ tiên tiến phục vụ các tuyến đường sắt.

Tuy vậy, Ai Cập vẫn quyết định sử dụng công nghệ cao của Đức cho siêu dự án của mình. Và Siemens, một tập đoàn hàng đầu của Đức, sẽ là đối tác chính trong việc cung cấp công nghệ và các giải pháp kỹ thuật tiên tiến cho dự án của Ai Cập.

Theo đó, Siemens sẽ cung cấp 41 tàu cao tốc, 94 tàu vùng và 41 đầu tàu kéo hàng cùng hệ thống điều khiển và giám sát thông minh, cũng như hỗ trợ trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng đường sắt.

Siemens có kinh nghiệm dày dặn trong việc triển khai các dự án đường sắt cao tốc tại nhiều quốc gia trên thế giới, và việc họ tham gia vào dự án Ai Cập là một minh chứng cho sự cam kết về chất lượng và hiệu quả của hệ thống.

Siêu dự án đường sắt cao tốc trọng yếu dài 2.000km: ‘Bỏ qua’ Trung Quốc quyết tâm chọn công nghệ cao của Đức, chi phí xây dựng lên tới hơn 8 tỷ USD - ảnh 2
Siemens sẽ cung cấp 41 tàu cao tốc, 94 tàu vùng và 41 đầu tàu kéo hàng cùng hệ thống điều khiển và giám sát thông minh, cũng như hỗ trợ trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng đường sắt

Lợi ích và tác động kinh tế

Dự án đường sắt cao tốc Ai Cập hứa hẹn sẽ đem lại những lợi ích vượt trội cho nền kinh tế và đời sống của người dân.

Trước hết, nó giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông ở các thành phố lớn, mang lại sự thuận tiện cho người dân và doanh nghiệp.
Mạng lưới này cũng sẽ nối liền các vùng nông thôn và đô thị, mở rộng cơ hội tiếp cận dịch vụ, thương mại và việc làm cho người dân ở các khu vực xa xôi.

Dự án giúp tăng trưởng ngành giao thông vận tải, tạo việc làm cho hàng nghìn người và tạo cơ hội cho các ngành công nghiệp phụ trợ phát triển, bao gồm du lịch, thương mại và sản xuất.

Thêm nữa, việc phát triển một hệ thống giao thông công cộng hiệu quả sẽ giúp giảm thiểu việc sử dụng xe cá nhân, từ đó giảm phát thải khí CO2 và ô nhiễm môi trường.

Từ đây, dự án này được kỳ vọng sẽ đưa Ai Cập trở thành một trung tâm giao thông vận tải quan trọng trong khu vực Trung Đông và Bắc Phi, thu hút đầu tư và nâng cao vị thế quốc gia.

>> Siêu dự án đường sắt cao tốc huyết mạch dài 2.100km nối 3 thành phố lớn: Vận tốc 350km/h, dự kiến 2030 hoàn thành

Trung Quốc đặt mục tiêu có 60.000 km đường sắt cao tốc vào năm 2030

Siêu cường châu Á sắp cán mốc 50.000km đường sắt cao tốc, vận chuyển 4 tỷ tấn hàng hóa

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/sieu-du-an-duong-sat-cao-toc-trong-yeu-dai-2000km-bo-qua-trung-quoc-quyet-tam-chon-cong-nghe-cao-cua-duc-chi-phi-xay-dung-len-toi-hon-8-ty-usd-134625.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Siêu dự án đường sắt cao tốc trọng yếu dài 2.000km: ‘Bỏ qua’ Trung Quốc quyết tâm chọn công nghệ cao của Đức, chi phí xây dựng lên tới hơn 8 tỷ USD
    POWERED BY ONECMS & INTECH