Bất động sản

Sắp vận hành tuyến đường sắt cao tốc nhanh nhất thế giới 2.100km tốc độ 400km/h

Tâm An 29/07/2025 23:06

Tuyến đường sắt cao tốc hơn 2.100km mở ra kỷ nguyên mới cho vận tải tốc độ cao tại Trung Quốc.

Tuyến đường sắt cao tốc nối Thành Đô và Trùng Khánh dài khoảng 292km, là một đoạn trọng yếu trong hành lang cao tốc dọc sông Dương Tử dài 2.100km, nối liền các đô thị lớn như Thượng Hải, Nam Kinh, Hợp Phì, Vũ Hán, Trùng Khánh và Thành Đô. Dự án thuộc quy hoạch "Tám dọc, tám ngang"với tổng vốn đầu tư ước tính khoảng 560 tỷ nhân dân tệ (gần 76 tỷ USD).

Tuyến Thành Đô – Trùng Khánh là tuyến cao tốc thứ 2 giữa hai thành phố này được khởi công ngày 26/9/2021, thiết kế tốc độ 350km/h, với một số đoạn dự kiến nâng cấp lên 400km/h, trở thành tuyến đường sắt nhanh nhất không chỉ ở Trung Quốc mà còn trên toàn cầu.

> > Chế tạo thành công tàu viên đạn siêu tốc đạt vận tốc 400km/h khiến thế giới ngỡ ngàng

Sắp vận hành tuyến đường sắt cao tốc nhanh nhất thế giới 2.100km tốc độ 400km/h - Ảnh 1.
Hướng tuyến đường sắt cao tốc chạy qua. Ảnh: China News Service

Tuyến đường gồm 8 ga chính, đi qua các quận huyện như Yubei, Bishan, Tongliang (Trùng Khánh) và Ziyang (Tứ Xuyên), dự kiến đưa vào khai thác vào năm 2027, hoàn thành toàn tuyến trước năm 2030.

Điểm nổi bật của tuyến đường này là sự xuất hiện của đầu tàu CR450 – thế hệ tàu cao tốc mới do Trung Quốc phát triển, thiết kế vận hành ở tốc độ thương mại 400km/h, thử nghiệm đạt tới 450km/h. Đây là bước tiến vượt bậc so với mẫu CR400, hứa hẹn nâng cao đáng kể năng lực vận tải và rút ngắn thời gian di chuyển.

Hiện nay, hành trình giữa Thành Đô và Trùng Khánh bằng cao tốc mất khoảng 1 giờ 7 phút. Khi CR450 vận hành, thời gian sẽ rút ngắn còn khoảng 50 phút, thiết lập kết nối kinh tế "một giờ" giữa hai đô thị lớn của Tây Nam Trung Quốc.

Không chỉ là dự án hạ tầng, tuyến đường còn đóng vai trò chiến lược trong kết nối vùng kinh tế Dương Tử, nơi tập trung sáu tỉnh thành có dân số và GDP lớn. Vùng Tây Trung Quốc đến năm 2024 đóng góp khoảng 30,3% GDP toàn quốc, tương đương 8.700 tỷ NDT (gần 1.200 nghìn tỷ USD). Tuyến cao tốc được kỳ vọng sẽ góp phần thu hẹp chênh lệch phát triển giữa miền Đông và miền Tây, đồng thời kích thích đầu tư, thương mại, và đô thị hóa khu vực nội địa.

Sắp vận hành tuyến đường sắt cao tốc nhanh nhất thế giới 2.100km tốc độ 400km/h - Ảnh 2.
Ảnh minh hoạ

Tuy nhiên, giới phân tích cũng cảnh báo thách thức tài chính với ngành đường sắt Trung Quốc. Theo Wall Street Journal và Le Monde, tổng nợ của Tập đoàn Đường sắt Quốc gia Trung Quốc đã chạm ngưỡng 1.000 tỷ USD, đặt ra câu hỏi về hiệu quả đầu tư dài hạn, đặc biệt tại các tuyến không đông dân cư.

Dù vậy, với tốc độ, công nghệ và quy mô phát triển, tuyến Thành Đô – Trùng Khánh vẫn được xem là một trong những công trình hạ tầng biểu tượng, thể hiện tham vọng của Trung Quốc trong việc duy trì vị thế hàng đầu thế giới về đường sắt cao tốc.

Lược dịch từ Wall Street Journal và Le Monde

> > Chọn nhà thầu Trung Quốc, dự án đường sắt cao tốc chậm tiến độ 4 năm, nợ gần 133.550 tỷ đồng

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/sap-van-hanh-tuyen-duong-sat-cao-toc-nhanh-nhat-the-gioi-2100km-toc-do-400km-h-202250729153846364.htm
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Sắp vận hành tuyến đường sắt cao tốc nhanh nhất thế giới 2.100km tốc độ 400km/h
    POWERED BY ONECMS & INTECH