Sau 11 năm, lợi suất trái phiếu Chính phủ 10 năm của Nhật Bản lần đầu tiên đạt 1%

22-05-2024 16:33|Bạch Linh

Lợi suất JGB kỳ hạn 10 năm đã đạt 1% vào ngày 22/5/2024 do các nhà đầu tư suy đoán rằng Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) có thể tăng lãi suất chính sách hoặc cắt giảm việc mua trái phiếu Chính phủ trong tương lai gần.

Ngày 22/5, lợi suất trái phiếu chính phủ (JGB) kỳ hạn 10 năm của Nhật Bản đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 5/2013 tại Tokyo trong bối cảnh các nhà đầu tư suy đoán rằng Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) có thể tăng lãi suất chính sách hoặc cắt giảm việc mua trái phiếu Chính phủ trong tương lai gần do đồng yên yếu.

Lợi suất đạt 1% tại một thời điểm vào ngày 22/5, tăng 2 điểm cơ bản so với mức đóng cửa ngày 21/5.

Sau 11 năm, lợi suất trái phiếu Chính phủ 10 năm của Nhật Bản lần đầu tiên đạt 1%
Ngày 22/5, lợi suất trái phiếu chính phủ (JGB) kỳ hạn 10 năm của Nhật Bản đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 5/2013

Lợi suất JGB kỳ hạn 10 năm đã tăng 0,38% trong năm nay do BoJ củng cố lập trường cứng rắn và nỗ lực bình thường hóa chính sách tiền tệ lỏng lẻo của mình. Tuy vậy, bất chấp những động thái này, khoảng cách lãi suất giữa Mỹ và Nhật Bản vẫn tồn tại và đồng yên trượt giá so với đồng USD.

Theo Nikkei Asia, nguyên nhân khiến lợi suất JGB tăng lên 1% vào thứ 4 là do cuộc đấu giá trái phiếu Chính phủ siêu dài hạn 40 năm. Nhu cầu yếu từ các nhà đầu tư cho thấy họ dự đoán lợi suất có thể tăng và giá giảm trong tương lai. Giá trái phiếu di chuyển ngược chiều với lợi suất.

Naoya Hasegawa, Chiến lược gia trưởng về trái phiếu tại Okasan Securities nói: “Ngân hàng Trung ương Nhật Bản sẽ ưu tiên giảm mua trái phiếu hơn là cắt giảm lãi suất. Sau cuộc họp chính sách vào ngày 13 và 14/6, họ có thể đưa ra thông tin về cách giảm mua trái phiếu trong dài hạn. Nếu tiêu dùng tư nhân trong nước phục hồi vào tháng 7, BOJ có thể tiến hành tăng lãi suất chính sách sớm nhất vào tháng đó”.

Hồi tháng 3, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản đã bắt đầu bình thường hóa chính sách tiền tệ bằng cách chấm dứt lãi suất âm cũng như loại bỏ chính sách kiểm soát đường cong lợi suất.

NHTW vào ngày 13/5 cũng đã giảm mua trái phiếu Chính phủ còn thời hạn và trái phiếu thời hạn 10 năm xuống còn 425 tỷ yên (tương đương khoảng 2,7 tỷ USD), giảm 50 tỷ yên so với hoạt động trước đó. Các nhà đầu tư coi động thái này là một tín hiệu "diều hâu" từ BoJ - nhằm đối phó với sự yếu kém của đồng yên.

Vào cuối tháng 4/2024, đồng yên đã giảm xuống mức 160 yên so với đồng USD, mức thấp nhất trong 34 năm. Chính phủ Nhật Bản và BoJ có khả năng sẽ can thiệp vào thị trường tiền tệ để ngăn chặn đà trượt dốc đó.

>> Không trì hoãn, NHTW Nhật Bản có thể sẽ tăng lãi suất vào tháng 6

Trung Quốc phát triển tàu ngầm di chuyển nhanh hơn cả tốc độ âm thanh, giải bài toán Nhật Bản mất 20 năm không làm được

Người dân Nhật Bản ủng hộ nữ giới kế vị ngai vàng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/sau-11-nam-loi-suat-trai-phieu-chinh-phu-10-nam-cua-nhat-ban-lan-dau-tien-dat-1-235766.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Sau 11 năm, lợi suất trái phiếu Chính phủ 10 năm của Nhật Bản lần đầu tiên đạt 1%
POWERED BY ONECMS & INTECH