Nóng: Tăng lãi suất lần đầu tiên trong 17 năm, Nhật Bản gây chấn động thế giới chỉ bằng 1 chỉ số

19-03-2024 09:56|Hoàng Yến

BoJ đã cân nhắc động thái này trong nhiều tháng qua, trong bối cảnh lạm phát tỏ ra “ăn sâu bén rễ” vào nền kinh tế vốn đã trải qua nhiều thập kỷ chìm trong giảm phát.

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) vừa chính thức đặt dấu chấm hết cho thời kỳ lãi suất âm và đồng thời chấm dứt một loạt chính sách nới lỏng tiền tệ quan trọng khác. Đây là thay đổi chính sách tiền tệ lớn nhất trong 2 thập kỷ trở lại đây.

Trước đó, BoJ bắt đầu cuộc họp chính sách quan trọng vào ngày hôm nay (19/3) và giới phân tích đều nhận định cơ quan này đã rất sẵn sàng để thu hẹp đáng kể chương trình nới lỏng tiền tệ khổng lồ được duy trì suốt những năm qua.

Mục tiêu lãi suất chính sách ngắn hạn được tăng từ mức -0,1% lên 0 đến 0,1%. Trước đó, lãi suất âm được BoJ áp dụng đối với số tiền mà một số ngân hàng thương mại gửi tại BoJ kể từ năm 2016, nhằm thúc đẩy các ngân hàng này tăng cho vay thay vì gửi tiền tại BoJ.

Thống đốc BoJ Kazuo Ueda và các thành viên khác trong hội đồng chính sách đã quyết định dựa trên các dữ liệu về kinh tế và giá cả mới nhất. Với lạm phát về rất gần mục tiêu 2%, BoJ quyết định tăng lãi suất lần đầu tiên trong 17 năm.

Lần đầu tiên trong 17 năm, Nhật Bản sắp gây chấn động thế giới chỉ bằng 1 chỉ số
NHTW Nhật Bản bước vào cuộc họp quan trọng mà cả thế giới dõi theo

BoJ đã cân nhắc động thái này trong nhiều tháng qua, trong bối cảnh lạm phát tỏ ra “ăn sâu bén rễ” vào nền kinh tế vốn đã trải qua nhiều thập kỷ chìm trong giảm phát.

BoJ cũng xóa bỏ việc kiểm soát đường cong lợi suất, một chính sách được áp dụng kể từ tháng 9/2016 mà theo đó BoJ mua một lượng lớn trái phiếu do Chính phủ Nhật phát hành để kiểm soát lợi suất trái phiếu ngắn hạn ở gần mức mục tiêu -0,1% và lợi suất trái phiếu dài hạn ở quanh mức 0%.

Ngoài ra mức trần lãi suất tham chiếu 1% áp dụng với lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm cũng được dỡ bỏ. Chỉ số này sẽ được phép biến động tự do dựa trên điều kiện thị trường. BoJ cũng ngừng mua vào các quỹ ETF và quỹ tín thác đầu tư bất động sản. Đây là những chính sách được triển khai từ năm 2010. Tính đến cuối tháng 9 năm ngoái, giá trị sổ sách của các quỹ ETF mà BoJ nắm giữ đạt khoảng 37 nghìn tỷ yên (tương đương 248 tỷ USD).

>> Tiền lương tăng mạnh nhất trong 33 năm, chính sách lãi suất âm của BOJ sắp đi đến hồi kết

Buồn của người dân Nhật Bản: Hơn 3.600 công ty sa thải hàng loạt để tái cơ cấu, ‘miếng cơm manh áo’ sẽ ngày một khó khăn hơn nữa

Mang về lợi suất 1.900%, nhà đầu tư kín tiếng nhất Nhật Bản lên tiếng sau 30 năm im lặng

Nhật Bản bất ngờ thoát suy thoái, BoJ sẽ chấm dứt lãi suất âm ngay trong tháng 3?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/lan-dau-tien-trong-17-nam-nhat-ban-sap-gay-chan-dong-the-gioi-chi-bang-1-chi-so-226894.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nóng: Tăng lãi suất lần đầu tiên trong 17 năm, Nhật Bản gây chấn động thế giới chỉ bằng 1 chỉ số
POWERED BY ONECMS & INTECH