Không trì hoãn, NHTW Nhật Bản có thể sẽ tăng lãi suất vào tháng 6

18-05-2024 10:24|Bạch Linh

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) có thể ra quyết định tăng lãi suất vào tháng 6, thay vì tiếp tục trì hoãn như nhiều nhà phân tích nhận định.

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) có thể tăng lãi suất cơ bản thêm 3 lần nữa trong năm nay, với động thái tiếp theo có thể diễn ra sớm nhất vào tháng 6.

Cụ thể Giáo sư Kinh tế tại Đại học Hitotsubashi ở Tokyo và là cựu quan chức của BOJ cho biết: “Nghe có vẻ cực đoan nhưng sẽ ổn nếu đợt tăng lãi suất tiếp theo diễn ra vào tháng 6”. Quan điểm của ông diều hâu hơn so với số đông. Bởi hiện tại, ngày càng nhiều nhà phân tích cho rằng có khả năng NHTW Nhật Bản sẽ tăng lãi suất vào tháng 7.

“Tôi cảm thấy rằng không có vấn đề gì ngay cả khi BOJ tăng lãi suất thêm 3 lần nữa trong năm nay, với điều kiện đủ thuận lợi. Miễn là môi trường cho phép, họ có thể tăng lãi suất dần dần”, giáo sư Toshitaka Sekine nhận định.

Ông Sekine cũng không đơn độc với quan điểm trên. Được biết, công ty quản lý đầu tư Vanguard Group cũng kỳ vọng lãi suất sẽ tăng lên 0,75% vào cuối năm.

Không trì hoãn, NHTW Nhật Bản có thể sẽ tăng lãi suất vào tháng 6
Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) có thể tăng lãi suất cơ bản thêm 3 lần nữa trong năm nay, với động thái tiếp theo có thể diễn ra sớm nhất vào tháng 6

Báo cáo tóm tắt của BOJ từ cuộc họp chính sách tháng 4 cho thấy sự xuất hiện của xu hướng diều hâu hơn. Trong khi đó, NHTW cũng đã quyết định cắt giảm lượng mua trái phiếu trong tuần này, làm dấy lên suy đoán rằng BOJ đang chuẩn bị cho một động thái sớm.

“BOJ có lẽ đang nghĩ rằng lãi suất cao hơn cũng có thể là điều cần thiết nếu đồng yên bắt đầu phá vỡ xu hướng giá, một kết quả có nhiều khả năng xảy ra hơn so với trước đây khi các doanh nghiệp Nhật Bản bắt đầu thay đổi hành vi định giá để đối phó với lạm phát”, Giáo sư Sekine nói.

Vào thứ 5, báo cáo của nước này cho thấy GDP quý I đã giảm 2% so với quý trước đó, đánh dấu mức giảm đầu tiên trong hai quý, trong bối cảnh tiêu dùng trì trệ.

Tuy nhiên, các dấu hiệu phục hồi yếu kém không có khả năng khiến BOJ chệch hướng khỏi con đường tăng lãi suất vì lỗ hổng sản lượng (khoảng chênh lệch giữa GDP thực tế và GDP tiềm năng) đã ở mức khoảng 0% và sự thu hẹp sẽ không tạo ra sự khác biệt rõ ràng trong việc đo lường mức độ nới lỏng tiền tệ.

Tháng trước, BOJ dự kiến giá tiêu dùng không bao gồm thực phẩm tươi sống và năng lượng sẽ tăng 2,1% trong năm tài chính bắt đầu từ tháng 4/2026. Đó là một thông điệp quan trọng từ Ngân hàng Trung ương vì các nhà chức trách đang ám chỉ sự cần thiết phải duy trì lãi suất cao hơn.

“Không có gì được xác định trước. Trong phạm vi lẽ thường, các nhà hoạch định chính sách sẽ tăng lãi suất dần dần”, ông Sekine nhận định.

>> Thảm cảnh Nhật Bản: Hơn 21.000 người chết ‘không ai hay biết’, Bộ Y tế lập tức báo động đỏ

Nhật Bản cho phép đánh bắt cá voi vây vì mục đích thương mại

Nhật Bản, Mỹ, EU tăng cường các biện pháp chống buôn bán hàng giả

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/khong-tri-hoan-nhtw-nhat-ban-co-the-se-tang-lai-suat-vao-thang-6-235261.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Không trì hoãn, NHTW Nhật Bản có thể sẽ tăng lãi suất vào tháng 6
POWERED BY ONECMS & INTECH