Sau 5 ngày khai thác, metro Bến Thành – Suối Tiên gặp phải những bất cập gì?
10 giờ sáng ngày 22/12, tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên đã chính thức đón những hành khách đầu tiên.
Sau 17 năm được duyệt, 12 năm thi công, tuyến metro đầu tiên tại TP.HCM đã chính thức đi vào hoạt động. Trong ngày đầu vận hành, hàng nghìn người dân đã đổ về khu vực cửa xuống nhà ga ngầm Bến Thành (Quận 1) để được trải nghiệm tuyến metro đầu tiên của TP.HCM.
Trong ngày đầu tiên vận hành (22/12), metro đã phục vụ khoảng 150.000 lượt khách; trong ngày thứ hai (23/12), metro đón hơn 38.000 lượt khách và ngày thứ 3 (24/12), hơn 90.000 lượt khách đến trải nghiệm tuyến metro này.
Đặc biệt, trong ngày Lễ Giáng sinh (24/12), nhu cầu di chuyển của hành khách tăng cao, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đường sắt đô thị số 1 (HURC1) đã điều chỉnh thời gian và tăng số lượng khai thác để đáp ứng nhu cầu của hành khách.
Cụ thể, trong ngày 24/12, 9 đoàn tàu metro đã khai thác 220 chuyến và kéo dài từ 5 giờ đến 22 giờ 30 thay vì đến 22 giờ, phục vụ hơn 90.000 lượt khách. Con số này tăng đáng kể so với kế hoạch chạy tàu dự kiến là 200 chuyến với khoảng 39.000 lượt khách.
Trong ngày 25/12, Công ty HURC1 vận hành 200 chuyến tàu với tổng số lượt hành khách vận chuyển đạt 115,962 lượt, đạt trung bình 580 hành khách/đoàn tàu.
Bên cạnh đó, Công ty HURC1 cho biết, trong quá trình vận hành, vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc. Cụ thể, một số hành khách ăn uống trên tàu khiến cho tàu bị bẩn, ảnh hưởng đến mỹ quan và trải nghiệm của các hành khách khác.
Bên cạnh đó, tình trạng quá tải hành khách tại một số thời điểm nên cửa tàu không thể đóng, từ đó dẫn đến việc xuất phát trễ.
Khách chờ đi tàu Metro số 1 tại ga Nhà hát Thành phố tối 24.12. Ảnh: Minh Quân |
Tuyến metro số 1 có chiều dài 19,7km, trong đó 2,6km đi ngầm và 17,1km đi trên cao với tổng mức đầu tư 43.700 tỷ đồng. Tuyến metro này đi qua các quận 1, Bình Thạnh, thành phố Thủ Đức (TP.HCM) và thành phố Dĩ An (Bình Dương) với 14 nhà ga và Depot Long Bình rộng 20ha tại thành phố Thủ Đức.
Trong tổng 14 nhà ga có 3 ga ngầm (Bến Thành, Nhà hát Thành phố, Ba Son) và 11 ga nổi (Công viên Văn Thánh, Tân Cảng, Thảo Điền, An Phú, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, Thủ Đức, Khu công nghệ cao, Đại học Quốc gia, Bến xe Suối Tiên).
Theo Sở Du lịch TP.HCM, tuyến metro này không chỉ giúp giảm tải giao thông mà còn mang lại cơ hội khám phá thành phố theo một cách khác, tiện lợi và thân thiện với môi trường.
Tuyến metro này sẽ giúp du khách di chuyển đến các điểm tham quan nổi bật với tốc độ nhanh chóng và chi phí tiết kiệm. Với sự thuận tiện, việc tiếp cận các địa điểm văn hóa, lịch sử, giải trí của du khách trở nên dễ dàng hơn. Ngoài ra, việc sử dụng metro là một giải pháp để giảm thiểu khí thải, bảo vệ môi trường khi tham gia giao thông.
Từ metro Bến Thành – Suối Tiên đến du lịch bền vững của TP.HCM: Chìa khóa vàng mở ra cánh cửa mới
Vận hành metro số 1 TPHCM: Chạm đến 'giấc mơ' giao thông xanh, hiện đại