Sau Bộ Tài chính, Cục Hàng không đã lên tiếng về tỷ lệ thuế, phí trong vé máy bay

24-05-2024 17:25|Mai Chi

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính thì thuế, phí trong giá vé máy bay ở mức thấp, Cục hàng không cũng cho rằng các phí dịch vụ do Bộ Giao thông Vận tải định giá chiếm tỷ trọng nhỏ và không tác động lớn đến giá vé máy bay.

Trong cuộc họp gần đây, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nhấn mạnh rằng tỷ lệ thuế và phí trong giá vé máy bay do Bộ Tài chính thu theo quy định là rất thấp.

Theo khảo sát, thuế, phí các hãng hàng không thu hộ chiếm 10-30% tổng chi phí vé máy bay và gần như không đổi trong thời gian qua. Trong đó, các hãng thu hộ ngân sách nhà nước thuế VAT, đây là khoản Bộ Tài chính quản lý.

Còn lại các loại phí như phí sân bay, soi chiếu an ninh là 2 khoản các hãng thu hộ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), đơn vị đang quản lý, vận hành tại hơn 20 sân bay trên cả nước. Trong đó, phí soi chiếu an ninh được áp dụng cố định ở mức 20.000 đồng (gồm VAT) mỗi hành khách người lớn và 10.000 đồng với trẻ em.

Bộ Tài chính chỉ thu thuế VAT ở mức 8 - 10% và thuế thu nhập doanh nghiệp từ các hãng hàng không, chiếm tỷ lệ nhỏ trong giá vé máy bay. Ông Phớc khẳng định thuế, phí trong giá vé máy bay ở mức thấp chứ không phải cao, các loại phí mọi người nói chiếm tỉ trọng cao trong giá vé là phí dịch vụ như phí đỗ máy bay, sân bay... và do ngành giao thông quản lý. Khoản này không phải là chi phí do nhà nước thu.

Phản hồi ý kiến của Bộ trưởng Tài chính, Cục Hàng không cho biết các phí dịch vụ do Bộ Giao thông Vận tải định giá chiếm tỷ trọng nhỏ và không tác động lớn đến giá vé máy bay. Cục Hàng không cũng chỉ ra rằng Bộ Giao thông Vận tải chỉ quy định ba loại chi phí chính: phục vụ chuyến bay, phí sân bay, và phí an ninh soi chiếu. Chi phí phục vụ chuyến bay chiếm khoảng 6-7% tổng giá vé, bao gồm tiền cất/hạ cánh, thuê sân đỗ máy bay, và các dịch vụ kỹ thuật thương mại mặt đất.

Phí sân bay dao động từ 60.000 - 100.000 đồng tùy sân bay, trong khi phí soi chiếu là 20.000 đồng mỗi hành khách mỗi lượt. Phần thu do Bộ Tài chính quản lý bao gồm thuế nhập khẩu nhiên liệu bay (7%), thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay (1.000 đồng mỗi lít), và thuế VAT, chiếm tỷ trọng 7,7-8,7%.

>> Bộ trưởng Bộ Tài chính: Giá vé máy bay cao chủ yếu do phí dịch vụ do ngành giao thông quản lý

Các hãng hàng không khẳng định họ thu thuế và phí theo đúng đơn giá của Nhà nước và không có khả năng tác động vào giá vé. Để giảm giá vé, các hãng đã đề xuất Nhà nước điều chỉnh giảm phí điều hành bay, cất hạ cánh, phí nhập khẩu nhiên liệu bay và miễn phụ thu bay đêm.

Cục Hàng không cũng đề xuất giảm chi phí chuyến bay thông qua giảm thuế nhập khẩu nhiên liệu, thuế bảo vệ môi trường, và VAT. Họ cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc điều hành tỷ giá phù hợp với diễn biến thị trường, vì phần lớn chi phí của các hãng bay đều phải trả bằng đồng USD.

Sau Bộ Tài chính, Cục Hàng không đã lên tiếng về tỷ lệ thuế, phí trong vé máy bay
Nguồn: Vietnam Airlines

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho rằng thuế và phí là nguồn thu ngân sách quan trọng và nhiều quốc gia đang tăng thuế suất để củng cố sức mạnh tài chính công. Ông nhấn mạnh, trong bốn năm qua, Chính phủ Việt Nam đã đưa ra nhiều chính sách miễn, giảm, giãn thuế và phí, khoảng 200.000 tỷ đồng mỗi năm, nhằm hỗ trợ nền kinh tế.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19, Nhà nước đã giảm một số loại thuế và phí để hỗ trợ các hãng hàng không, nhưng theo đại diện một hãng hàng không tư nhân, các hãng chưa thực sự hưởng lợi nhiều từ những chính sách này do số lượng chuyến bay giảm mạnh.

>> Sếp Vietnam Airlines: Chúng tôi lãi chỉ 1 USD mỗi khách, nhưng gặp một cơn mưa giông là 1 USD đó bay luôn

Nóng: Các hãng đồng loạt tung vé máy bay 0 đồng

Vé máy bay tăng cao, Cục Hàng không lập đoàn kiểm tra đột xuất

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/sau-bo-tai-chinh-cuc-hang-khong-da-len-tieng-ve-ty-le-thue-phi-trong-ve-may-bay-236042.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Sau Bộ Tài chính, Cục Hàng không đã lên tiếng về tỷ lệ thuế, phí trong vé máy bay
POWERED BY ONECMS & INTECH