Sau cú bắt tay tập đoàn Hoa Kỳ, Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) xuất lô sản phẩm ‘độc nhất vô nhị’ tại Việt Nam
Theo kế hoạch, Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) sẽ triển khai sản xuất các lô SAF quy mô lớn hơn, tiến tới thương mại hóa từ quý IV/2025.
Ngày 4/6/2025, CTCP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã tổ chức lễ ra mắt và xuất bán thành công lô sản phẩm thương mại đầu tiên của Nhiên liệu Hàng không Bền vững (SAF - Sustainable Aviation Fuel).
Lô sản phẩm SAF đầu tiên được sản xuất từ nguyên liệu nhập khẩu từ châu Âu và xăng máy bay (Jet A-1) sản xuất trong nước của BSR. Đối tác thương mại đầu tiên tiếp nhận sản phẩm là Công ty TNHH MTV Nhiên liệu Hàng không Việt Nam (Skypec), nhằm cung cấp cho các chuyến bay của Vietnam Airlines.
![]() |
Lọc hóa dầu Bình Sơn xuất bán sản phẩm mới (Ảnh: BSR) |
Ông Hoàng Thanh Sơn – Trưởng ban Nghiên cứu Phát triển BSR cho biết: “Để chuẩn bị cho việc sản xuất và xuất bán, trong hơn một năm qua BSR đã hoàn thiện phương án kỹ thuật phối trộn SAF, cải tiến hệ thống hạ tầng công nghệ tại trạm xuất xe bồn và khu bể chứa, hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn quản lý và kiểm định chất lượng sản phẩm tại nhà máy”.
Ngày 31/3/2025, BSR đã được cấp 2 chứng nhận quan trọng: ISCC CORSIA và ISCC EU do SGS Germany GmbH (CHLB Đức) cấp. Đây là 2 chứng nhận uy tín nhất toàn cầu, với phạm vi chứng nhận bao gồm phối trộn, sản xuất, lưu trữ và thương mại sản phẩm SAF. Đồng thời, công ty cũng đã hoàn thiện đầy đủ tài liệu kỹ thuật, quy trình sản xuất, pha chế nội bộ và tiêu chuẩn cơ sở TCCS 23:2024-BSR.
Việc sở hữu chứng nhận ISCC giúp BSR đủ điều kiện xuất khẩu sản phẩm SAF ra thị trường quốc tế, đặc biệt là thị trường EU – nơi có các quy định nghiêm ngặt nhất về phát thải và năng lượng tái tạo. Chứng nhận này cũng là minh chứng cho nỗ lực của BSR trong việc đáp ứng các tiêu chuẩn sản xuất xanh, bền vững và có trách nhiệm với môi trường – một lợi thế lớn để công ty mở rộng hợp tác và ký kết hợp đồng thương mại với các đối tác yêu cầu cao về tính bền vững.
BSR đã phối hợp chặt chẽ với Skypec, các hãng hàng không và các đơn vị vận chuyển để thiết lập quy trình cung ứng SAF thử nghiệm – từ vận chuyển, tra nạp đến kiểm soát chất lượng tại điểm giao nhận.
“Sự kiện này đánh dấu sự hình thành chuỗi cung ứng SAF khép kín đầu tiên tại Việt Nam – từ nhập khẩu nguyên liệu, phối trộn, kiểm soát chất lượng đến cung ứng cho các công ty nhiên liệu hàng không và cấp phát cho các chuyến bay nội địa, quốc tế. Theo kế hoạch, BSR sẽ triển khai sản xuất các lô SAF quy mô lớn hơn, tiến tới thương mại hóa từ quý IV/2025”, ông Hoàng Thanh Sơn cho biết.
Phát biểu tại buổi lễ, Tổng Giám đốc BSR Nguyễn Việt Thắng nói: “Trước xu hướng chuyển dịch năng lượng toàn cầu và cam kết giảm phát thải carbon – Net Zero của Việt Nam, BSR đã xây dựng lộ trình nghiên cứu, phát triển và nỗ lực sản xuất ra dòng sản phẩm mới này trên cơ sở điều kiện hạ tầng sẵn có. Sản phẩm SAF được phối trộn từ cấu tử bền vững (SBC/Neat SAF) và Jet A-1, phát triển trên cơ sở tiêu chuẩn Jet A-1, bổ sung thêm các chỉ tiêu theo ASTM D-7566, đảm bảo chất lượng cho động cơ tuốc bin hàng không. Sản phẩm này nằm trong danh mục sản phẩm chủ lực của Petrovietnam”.
![]() |
Tổng Giám đốc Nguyễn Việt Thắng phát biểu tại sự kiện (Ảnh: BSR) |
Sự kiện xuất bán lô SAF 5% đầu tiên khẳng định hệ thống sản xuất, phối trộn, quản lý chất lượng của BSR đủ điều kiện cung ứng SAF; đồng thời cho thấy sự kết hợp hoàn chỉnh chuỗi giữa nhà sản xuất, phối trộn và phân phối – với các đơn vị đều đã có chứng chỉ ISCC. Đây là tiền đề quan trọng để xây dựng và phát triển nhiên liệu hàng không bền vững theo xu thế chuyển dịch năng lượng toàn cầu và cam kết phát thải carbon của Việt Nam.
Trước đó, vào tháng 3/2025, tại Hoa Kỳ, BSR đã ký hợp đồng tư vấn nghiên cứu tiền khả thi sản xuất SAF với Tập đoàn Kellogg Brown & Root (KBR) – một trong những doanh nghiệp hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tư vấn kỹ thuật và công nghệ năng lượng.
Việt Nam – Hoa Kỳ họp cấp Bộ trưởng, thúc đẩy đàm phán thuế đối ứng
NVIDIA ứng biến trước kế hoạch ‘đưa công nghệ về nhà’ của Mỹ: Việt Nam thành điểm đến chiến lược