Sau GM, đến lượt Tesla từ chối toàn bộ linh kiện Trung Quốc
Tesla hiện đang yêu cầu các nhà cung ứng loại trừ hoàn toàn linh kiện có nguồn gốc từ Trung Quốc trong quá trình sản xuất xe tại Mỹ, theo WSJ.
Theo nguồn tin cho biết, hãng xe điện của Elon Musk cùng các đối tác đã bắt đầu thay thế một số linh kiện “made in China”, và đặt mục tiêu loại bỏ toàn bộ trong vòng một đến hai năm tới.
Tesla hiện chưa đưa ra phản hồi trước yêu cầu bình luận của Reuters ngoài giờ làm việc, và Reuters cũng chưa thể xác minh độc lập thông tin trên.

Tờ WSJ cho biết các lãnh đạo doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn trong bối cảnh thuế quan Mỹ - Trung liên tục biến động, khiến chiến lược định giá sản phẩm trở nên phức tạp.
Trước đó, Reuters từng đưa tin Tesla đã tăng cường tỷ lệ nội địa hóa chuỗi cung ứng ở Bắc Mỹ trong hai năm trở lại đây nhằm đối phó với rủi ro thuế quan.
Diễn biến này xuất hiện trong bối cảnh doanh số xe điện sản xuất tại Trung Quốc của Tesla giảm 9,9% trong tháng 10 so với cùng kỳ, xuống còn 61.497 chiếc, đảo ngược mức tăng 2,8% của tháng 9, theo số liệu từ Hiệp hội Xe chở khách Trung Quốc. Sản lượng Model 3 và Model Y tại nhà máy Thượng Hải (bao gồm cả xuất khẩu) cũng giảm mạnh 32,3% so với tháng trước.
Căng thẳng thương mại giữa Washington và Bắc Kinh khiến năm 2025 trở thành thời kỳ “chữa cháy” liên tục đối với các lãnh đạo ngành ô tô. Chính sách thuế lúc siết, lúc nới của Tổng thống Mỹ Donald Trump, cùng nỗi lo về nguy cơ thiếu hụt đất hiếm và chip, đang buộc các hãng xe phải đánh giá lại mức độ phụ thuộc vào Trung Quốc, nguồn cung then chốt cho linh kiện và nguyên liệu thô.
Không chỉ Tesla, General Motors tuần trước cũng đã yêu cầu hàng nghìn nhà cung ứng loại bỏ linh kiện có xuất xứ từ Trung Quốc khỏi chuỗi cung ứng của họ.
Theo Reuters
