Doanh nghiệp

Sau màn 'rượt đuổi' chưa từng có của các Shark, 2 ông bố trẻ từ chối vé vàng 5 tỷ để giành deal 1 triệu USD

Hải Đường 06/08/2024 10:21

Đây là lần đầu tiên có 1 startup từ chối vé vàng 5 tỷ của một "cá mập" tại Shark Tank.

Trong tập 2 Shark Tank Việt Nam mùa 7, hai nhà sáng lập Lê Trung Anh và Đồng Đức Thành giới thiệu dự án Kalotoys - một startup chuyên về đồ chơi giáo dục thương hiệu Việt, đã thu hút sự chú ý của các "cá mập" nhờ những con số ấn tượng và mục tiêu phát triển trên toàn cầu.

Hai ông bố trẻ cho biết, động lực để tạo nên Kalotoys xuất phát từ mong muốn tìm được những sản phẩm đồ chơi chất lượng, thú vị và có giá trị giáo dục cao cho con của mình.

Kalotoys bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 và đã nhanh chóng đạt được những thành công đáng kể. Vào năm 2021, công ty đã đạt doanh thu 1 triệu USD. Đến năm 2023, doanh thu của Kalotoys đã tăng lên 95 tỷ đồng, với lợi nhuận trên 10%. Cuối năm 2023, Kalotoys là đơn vị duy nhất ở Việt Nam xuất hiện trong Top 10 doanh nghiệp có số lượng đơn hàng lớn nhất trên Etsy, một trong những nền tảng bán hàng lớn nhất của Mỹ.

Sau màn 'rượt đuổi' chưa từng có của các shark, 2 ông bố trẻ từ chối vé vàng 5 tỷ để giành deal 1 triệu USD
2 Founder Lê Trung Anh và Đồng Đức Thành giới thiệu dự án Kalotoys

Kalotoys có kế hoạch mở rộng quy mô và tầm nhìn chiến lược rõ ràng. Mục tiêu doanh thu năm 2024 là 250 tỷ đồng, với EBITDA (lợi nhuận trước thuế, khấu hao và lãi vay) đạt 18%. Trong vòng 3 năm tới, Kalotoys dự kiến đạt doanh thu 25 triệu USD và lợi nhuận sau khấu hao là 13%. Đến Shark Tank Việt Nam, hai nhà sáng lập kêu gọi đầu tư 1 triệu USD cho 10% cổ phần, nhằm hiện thực hóa mục tiêu đưa Kalotoys trở thành thương hiệu đồ chơi giáo dục hàng đầu thế giới.

Kalotoys nổi bật với sản phẩm được làm từ loại gỗ nhập khẩu có khả năng chống mối mọt tự nhiên, không tẩm ướp hóa chất. Sản phẩm được cá nhân hóa tên em bé chỉ trong 1,3 ngày và bán trực tiếp theo hình thức D2C (direct to consumer – bán hàng trực tiếp đến tay người tiêu dùng) qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy. Startup cũng cam kết chất lượng với các chứng chỉ kiểm nghiệm theo tiêu chuẩn ASTM của Mỹ.

Chia sẻ sâu hơn về bức tranh tài chính, hai nhà sáng lập tiết lộ vốn chủ sở hữu của Kalotoys là 20 tỷ đồng, tổng tài sản là 36 tỷ, nợ ngân hàng hơn 5 tỷ. Chi phí vận hành hiện ở mức trên 1,5 tỷ đồng/tháng, chiếm khoảng 3-4% doanh thu. Trong cấu trúc chi phí, giá vốn hàng bán rơi vào khoảng 16%, giá cho đơn vị vận chuyển khoảng 20-22%, marketing tầm 30-33% đã bao gồm cả chiết khấu cho sàn.

Những thông tin của startup khiến Shark Bình không khỏi thắc mắc: “Đã có lợi nhuận thế này rồi tại sao phải gọi vốn? Lên để truyền thông thôi à?".

Đáp lời Shark Bình, Đức Thành cho biết kế hoạch của Kalotoys là mở xưởng sản xuất ở Mỹ vào cuối năm nay và startup muốn bổ sung thêm nguồn tài chính để đảm bảo quy mô vận hành lớn.

3 vé vàng được rút ra

Nhận định xu hướng bán hàng điện tử xuyên biên giới đang rất hot, Shark Minh Beta chỉ ra rằng các doanh nghiệp Trung Quốc đang thống lĩnh thị trường. Anh Trung Anh cho biết đã sang Trung Quốc gần 10 lần trong 1 năm để làm việc với các nhà máy. Anh Trung Anh nhấn mạnh, nhân công của Kalotoys trẻ trung hơn so với độ tuổi từ 40-50 của nhân công Trung Quốc nên làm nhanh hơn và có trình độ tiếng Anh tốt hơn. Đồng thời, Kalotoys sẽ cạnh tranh với sản phẩm ở Mỹ về giá và cạnh tranh với các công ty Trung Quốc bằng cách tạo ra content (nội dung) hay hơn.

Shark Hưng và Shark Phi Vân không tham gia đầu tư vì không thấy mình có thể đóng góp thêm cho dự án.

Sau màn 'rượt đuổi' chưa từng có của các shark, 2 ông bố trẻ từ chối vé vàng 5 tỷ để giành deal 1 triệu USD
Shark Minh Beta cùng Shark Bình và Shark Thái đã sử dụng vé vàng

>> 'Tâm thư' nhà khởi nghiệp miền Trung gửi Shark Phi Vân: Sáng bán cá làm cò đất chiều tối về startup, nghèo và nặng tình

Tâm đắc với startup D2C tiềm năng, Shark Bình nhanh chóng rút vé vàng trị giá 100 triệu đồng để giành ưu thế đàm phán. Shark Minh Beta và Shark Thái cũng lần lượt sử dụng vé vàng của mình.

Thương vụ gọi vốn dần bước vào giai đoạn gay cấn khi các Shark liên tiếp nâng giá trị của tấm vé vàng, từ 150, 200, 210 triệu đồng, số tiền dần được nâng lên đến 1 tỷ, 2 tỷ, 3 tỷ đồng và cuối cùng dừng lại ở con số 5 tỷ đồng của Shark Bình.

Trước sự quyết liệt của các Shark, Đức Thành nhấn mạnh rằng “một đồng của các Shark cũng rất là quý” nhưng bởi vì nhóm sáng lập muốn một tương lai xa hơn, tầm nhìn dài hơn nên quyết định từ chối nhận Vé Vàng của Shark Bình để có cơ hội đàm phán thêm với các Shark.

Sau đó, Shark Bình đề nghị 1 triệu USD cho 15% cổ phần. Shark Minh Beta đề nghị 1 triệu USD cho 12% cổ phần và cam kết giúp gọi thêm 3 triệu USD nếu đạt doanh thu 220 tỷ trong năm 2024. Shark Thái đề nghị 1 triệu USD cho 10%, giải ngân theo đợt và chuyển giao quy trình sản xuất để tối ưu chi phí.

Kalotoys cần mối quan hệ ở Mỹ của Shark Minh Beta và kinh nghiệm thương mại điện tử của Shark Bình. Startup đề xuất cả hai Shark cùng đầu tư 1 triệu USD cho 10% cổ phần, nhận được sự đồng ý của hai Shark. Shark Minh Beta cũng cam kết hỗ trợ gọi vốn 3 triệu USD nếu Kalotoys đạt doanh thu 220 tỷ đồng vào năm 2024.

Sau màn 'rượt đuổi' chưa từng có của các shark, 2 ông bố trẻ từ chối vé vàng 5 tỷ để giành deal 1 triệu USD
Kalotoys có sự đồng hành của Shark Minh Beta và Shark Bình

Thương vụ gọi vốn khép lại thành công, Kalotoys có sự đồng hành của Shark Minh Beta và Shark Bình trên hành trình mở rộng thị trường tại Mỹ và đưa startup trở thành thương hiệu được yêu thích trên toàn cầu.

>> Mở màn Shark Tank mùa 7: Nữ Tiến sĩ - Giảng viên Đại học Bách Khoa Hà Nội đi gọi vốn, các Shark 'mặc cả toát mồ hôi'

CEO Vua Cua ấn tượng với startup mở màn Shark Tank mùa 7: Lời nhắn nhủ từ kinh nghiệm tuổi trẻ không sợ 'chết'

Mở màn Shark Tank mùa 7: Nữ Tiến sĩ - Giảng viên Đại học Bách Khoa Hà Nội đi gọi vốn, các Shark 'mặc cả toát mồ hôi'

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/sau-man-ruot-duoi-chua-tung-co-cua-cac-shark-2-ong-bo-tre-tu-choi-ve-vang-5-ty-de-gianh-deal-1-trieu-usd-244405.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Sau màn 'rượt đuổi' chưa từng có của các Shark, 2 ông bố trẻ từ chối vé vàng 5 tỷ để giành deal 1 triệu USD
POWERED BY ONECMS & INTECH