Doanh nghiệp

'Tâm thư' nhà khởi nghiệp miền Trung gửi Shark Phi Vân: Sáng bán cá làm cò đất chiều tối về startup, nghèo và nặng tình

Hải Đường 30/07/2024 - 05:36

"Với các startup tại miền Trung, đứng trước mặt các Shark đã là thành công lắm rồi".

Shark Tank Việt Nam đã phát sóng tập đầu tiên mùa thứ 7, ngoài những "cá mập" quen thuộc như Shark Nguyễn Hòa Bình, Shark Phạm Thanh Hưng và Shark Bùi Quang Minh, ghế nóng tập mở màn có sự xuất hiện của nhà đầu tư mới: Shark Nguyễn Phi Vân, Shark Nguyễn Văn Thái. Hai 'cá mập' còn lại Lê Mỹ Nga và Tillman Schulz sẽ có mặt trong các tập tiếp theo,

Khác biệt với những mùa trước, mùa này mở đầu bằng cách đặc biệt. Thay vì ngay lập tức có startup vào gọi vốn, các Shark đã nhận một chiếc hộp bí mật, trong đó là những lá thư tay được viết bởi những người đặc biệt với các Shark. Trong đó, Shark Nguyễn Phi Vân nhận được một bức thư đầy xúc động từ một nhà khởi nghiệp miền Trung.

'Tâm thư' nhà khởi nghiệp miền Trung gửi Shark Phi Vân: Sáng bán cá làm cò đất chiều tối về startup, nghèo và nặng tình
Shark Phi Vân và bức tâm thư của nhà khởi nghiệp miền Trung

>> Hé lộ dàn 'cá mập' Shark Tank mùa 7: 'Sư tử Đức', doanh nhân ngành mỹ phẩm cùng 2 'nữ tướng' là nhân tố mới

"Là startup miền Trung, nếu các Shark bảo em dùng một từ để mô tả miền Trung, thì cá nhân em sẽ dùng từ 'nghèo'", nhà khởi nghiệp bắt đầu lá thư. "Nghèo dẫn đến thu nhập thấp, nên chi tiêu hạn chế. Vì vậy, startup miền Trung điển hình như em rất khó khăn so với những startup ở hai đầu đất nước. Startup miền Trung sáng có thể bán cá, làm cò đất, chiều tối về startup vì đó là khát vọng để thay đổi."

Nhà khởi nghiệp tiếp tục: "Ngoài nghèo còn nặng tình, nên gia đình giữ, không nỡ đi xa. Cố bám lấy mảnh đất miền Trung để khởi nghiệp lại càng khó khăn hơn. Với các startup tại miền Trung, đứng trước mặt các Shark đã là thành công lắm rồi. Nhưng ý chí người miền Trung luôn lớn, khát vọng. Cũng mong các Shark cộng 3 điểm."

Shark Phi Vân, Chủ tịch Go Global Holdings và Quỹ Go Global Franchise, không biết nhà khởi nghiệp là ai. Làm việc cùng hơn 4.000 startup, bà Lê Hạnh - Giám đốc sản xuất Shark Tank Việt Nam - chia sẻ: "Startup miền Trung chịu thương chịu khó, hoài bão và khát vọng, quyết liệt. Họ rất hiểu và yêu quê hương, nên mô hình thường xuất phát từ tài nguyên bản địa. Tuy nhiên, cần phải có ứng dụng đổi mới sáng tạo".

Lá thư của nhà khởi nghiệp miền Trung không chỉ là lời cảm ơn mà còn là lời khích lệ đến những ai đang ấp ủ khát vọng khởi nghiệp. "Đừng ngại mình nhỏ hay chưa có gì. Vì chưa có gì nên cần đi thi để biết mình thiếu gì và có kinh nghiệm cho lần thi tiếp theo," bức thư kết lại, người gửi ký tên Trương Thanh Hiền. Sau khi đọc xong bức thư, Shark Phi Vân đã gửi lời nhắn nhủ: "Cố lên miền Trung" kèm biểu tượng trái tim thay cho những cảm xúc của mình.

'Tâm thư' nhà khởi nghiệp miền Trung gửi Shark Phi Vân: Sáng bán cá làm cò đất chiều tối về startup, nghèo và nặng tình
Shark Phi Vân đã gửi lời nhắn nhủ "Cố lên miền Trung" kèm biểu tượng trái tim

Ngoài lá thư của Shark Phi Vân, các Shark khác cũng nhận được những lá thư đầy ý nghĩa. Shark Phú nhận thư từ người vợ luôn đồng hành từ lúc bắt đầu khởi nghiệp. Shark Minh Beta cảm động rưng rưng khi nhận lá thư từ bố với lời nhắn nhủ "ở đâu làm gì con hãy nhớ mình là người Việt Nam". Shark Hưng nhận thư từ vợ thông báo tin vui sắp đón thêm thành viên mới trong gia đình. Còn Shark Bình tự viết thư gửi cho chính mình.

Miền Trung Việt Nam có nhiều startup khởi nghiệp nổi bật với những sáng kiến và thành công đáng chú ý. Dưới đây là một số ví dụ tiêu biểu:

Kilsa Global: Đối tác của Sở Khoa học và Công nghệ Đà Nẵng, tập trung vào AI sáng tạo và Deeptech. Kilsa Global hỗ trợ các công ty khởi nghiệp và SME tham gia các hội nghị quốc tế, như hội nghị thượng đỉnh tại Hàn Quốc, nhằm thúc đẩy hợp tác và phát triển công nghệ tiên tiến.

MetaDAP: Nền tảng tài sản số đầu tiên tại Việt Nam, đã ghi dấu ấn tại sự kiện DAVAS 2024. MetaDAP cung cấp giải pháp quản lý và trao đổi tài sản số, giúp các doanh nghiệp nâng cao hiệu quả và minh bạch trong quản lý tài sản.

VRMall và Hệ sinh thái VR360: Giải pháp về gian hàng thực tế ảo, cho phép người dùng trải nghiệm mua sắm trực tuyến một cách chân thực và tiện lợi. Đây là một trong những dự án khởi nghiệp nổi bật tại Đà Nẵng, nhận được nhiều sự quan tâm và hỗ trợ từ cộng đồng khởi nghiệp.

Forest Food: Sản xuất đường tự nhiên hữu cơ từ các nguồn nguyên liệu tự nhiên, thân thiện với môi trường. Forest Food đã nhận được nhiều phản hồi tích cực và đang dần khẳng định vị thế trên thị trường.

Hitek Drone JSC: Công ty chuyên về công nghệ máy bay không người lái, cung cấp giải pháp cho nhiều ngành công nghiệp như nông nghiệp, kiểm lâm, và quản lý tài nguyên thiên nhiên. Hitek Drone JSC là một trong những startup công nghệ hàng đầu tại Đà Nẵng và miền Trung.

>> Mở màn Shark Tank mùa 7: Nữ Tiến sĩ - Giảng viên Đại học Bách Khoa Hà Nội đi gọi vốn, các Shark 'mặc cả toát mồ hôi'

Mở màn Shark Tank mùa 7: Nữ Tiến sĩ - Giảng viên Đại học Bách Khoa Hà Nội đi gọi vốn, các Shark 'mặc cả toát mồ hôi'

Vì sao 174 thương vụ lên Shark Tank được 'hứa' rót vốn nhưng các 'cá mập' chỉ giải ngân thực tế vào 60 startup?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tam-thu-nha-khoi-nghiep-mien-trung-gui-shark-phi-van-sang-ban-ca-lam-co-dat-chieu-toi-ve-startup-ngheo-va-nang-tinh-243643.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
'Tâm thư' nhà khởi nghiệp miền Trung gửi Shark Phi Vân: Sáng bán cá làm cò đất chiều tối về startup, nghèo và nặng tình
POWERED BY ONECMS & INTECH