Vĩ mô

Sau sáp nhập, người dân của siêu đô thị này có thể đi lại trong thành phố bằng máy bay

An Chi 06/06/2025 12:31

Dự kiến sau sáp nhập, "siêu đô thị" mới này sẽ có 2 sân bay đang hoạt động, cho phép người dân di chuyển trong phạm vi thành phố bằng đường hàng không.

Sáp nhập TP. HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Dương

Theo Nghị quyết số 125/NQ-CP ngày 9/5/2025, Chính phủ đã thông qua hồ sơ Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025 do Bộ Nội vụ trình. Theo đó, 3 địa phương gồm TP. HCM, tỉnh Bình Dương và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ được hợp nhất thành một đơn vị hành chính duy nhất mang tên TP. HCM. Trung tâm chính trị - hành chính sẽ đặt tại TP. HCM hiện nay.

3 địa phương này đều có mức tăng trưởng nhanh chóng thuộc top đầu cả nước và sở hữu những lợi thế mang tính chiến lược. TP. HCM hiện vẫn là đầu tàu kinh tế với vai trò trung tâm tài chính, thương mại và dịch vụ lớn nhất cả nước. Trong khi đó, Bình Dương nổi lên như một thủ phủ công nghiệp năng động, có tốc độ đô thị hoá nhanh và dân số trẻ. Bà Rịa – Vũng Tàu lại sở hữu lợi thế chiến lược về cảng biển nước sâu, năng lượng và du lịch biển.

Chính vì vậy, việc hợp nhất 3 thế mạnh này trong một cấu trúc hành chính thống nhất sẽ tạo ra vùng kinh tế đa trụ, cân bằng và phát triển bền vững hơn. Đây không đơn thuần là việc hợp nhất địa giới hành chính mà còn kiến tạo một trung tâm kinh tế - đô thị quy mô lớn, hướng tới hình thành một “siêu đô thị” lớn nhất cả nước, mở ra một chương mới cho bức tranh đô thị và kinh tế vùng Đông Nam Bộ, có khả năng cạnh tranh tầm khu vực.

TP. HCM sau sáp nhập: Siêu đô thị lớn nhất cả nước

Dự kiến sau sáp nhập, TP. HCM mới sẽ có diện tích lên tới 6.772,65 km2, với tổng dân số hơn 13,7 triệu người. Về quy mô kinh tế, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của TP. HCM đạt khoảng 2,71 triệu tỷ đồng (tương đương 121,1 tỷ USD), chiếm gần 24% trong tổng quy mô kinh tế hiện nay. Con số này sẽ đưa TP.HCM mới vượt qua cả Jakarta và Kuala Lumpur và tiến gần Bangkok (130 tỷ USD).

TP. HCM mới sẽ sở hữu một mạng lưới khu công nghiệp quy mô lớn, với tổng diện tích lên tới 25.000ha với hơn 60 khu công nghiệp và khu chế xuất đang hoạt động. Trong đó, Bình Dương nổi bật với các khu công nghệ cao, thành phố thông minh và loạt dự án đầu tư nước ngoài hàng tỷ USD như tổ hợp LEGO, Tokyu, VSIP… Trong khi đó, Bà Rịa - Vũng Tàu đang trở thành trung tâm năng lượng mới của cả nước với điện gió ngoài khơi, khí hóa lỏng và cụm cảng nước sâu Cái Mép – Thị Vải – nơi duy nhất ở Việt Nam có thể đón tàu trọng tải lớn kết nối trực tiếp châu Âu, Bắc Mỹ.

Sau sáp nhập, người dân của siêu đô thị này có thể đi lại trong thành phố bằng máy bay
Một góc TP. HCM hiện nay - Ảnh: Internet

Về hệ thống cảng biển, khu vực này đang sở hữu nhiều lợi thế vượt trội. Cảng Cái Mép - Thị Vải ở Bà Rịa - Vũng Tàu là cụm cảng đầu tiên nằm trong top 19 cảng lớn nhất thế giới, với năng lực thông quan lên tới 10,8 triệu TEU mỗi năm. Đây cũng là cảng nước sâu duy nhất tại Việt Nam có thể đón tàu trọng tải lớn, kết nối trực tiếp tới châu Âu và Bắc Mỹ.

Trong khi đó, Cảng Tân Cảng - Cát Lái tại TP. HCM là một trong những cảng biển lớn và hiện đại nhất Việt Nam, đồng thời là cảng xếp thứ 30 cảng có sản lượng lớn nhất thế giới. Hiện cảng vẫn duy trì sản lượng ổn định trên 5 triệu TEU/năm (TEU - đơn vị đo lường container 20 feet), đóng vai trò quan trọng trong hoạt động xuất nhập khẩu của khu vực phía Nam. Đặc biệt, siêu cảng Cần Giờ với công suất thiết kế lên tới 16,9 triệu TEU/năm sẽ giúp nâng tổng năng lực thông quan của toàn vùng lên 32,7 triệu TEU/năm – sánh ngang với nhiều trung tâm logistics hàng đầu châu Á.

Về hàng không, "siêu đô thị" mới sẽ sở hữu tới 2 sân bay. Trong đó, Tân Sơn Nhất – sân bay quốc tế lớn nhất Việt Nam hiện nay – là sân bay lưỡng dụng cấp 4E lớn nhất Việt Nam (trước khi sân bay Long Thành ở Đồng Nai hoàn thành), có tổng diện tích quy hoạch là 1.500ha và công suất phục vụ hơn 30 triệu lượt khách mỗi năm. Ngày 17/4, sau khi nhà ga T3 sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đi vào hoạt động với công suất 20 triệu hành khách/năm, tổng công suất của sân bay này sẽ được nâng lên 50 triệu hành khách mỗi năm.

Bên cạnh đó, sân bay Côn Đảo (thuộc Bà Rịa - Vũng Tàu) cũng là một điểm bay quan trọng. Đây là sân bay nội địa cấp 3C và có diện tích quy hoạch gần 182ha, năng lực phục vụ 400.000 hành khách/năm. Đến năm 2030, sân bay Côn Đảo được quy hoạch có công suất khoảng 2 triệu hành khách/năm, tầm nhìn đến năm 2050 với công suất 3 triệu hành khách/năm.

Như vậy, TP. HCM mới sẽ sở hữu cả 2 sân bay này và trở thành thành phố duy nhất cả nước có tuyến bay nội đô, cho phép người dân di chuyển trong phạm vi thành phố bằng đường hàng không.

>>TP lớn nhất Việt Nam sau sáp nhập giải quyết trụ sở dôi dư, bố trí địa điểm làm việc mới

Sau sáp nhập, Việt Nam sẽ có 3.193 xã, phường và đặc khu

Điểm nổi bật của Bí thư, Chủ tịch tỉnh Tuyên Quang - Hà Giang trước sáp nhập

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/sau-sap-nhap-nguoi-dan-cua-sieu-do-thi-nay-co-the-di-lai-trong-thanh-pho-bang-may-bay-292116.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc thêm
    Sau sáp nhập, người dân của siêu đô thị này có thể đi lại trong thành phố bằng máy bay
    POWERED BY ONECMS & INTECH