Sau thời gian dài “loạn giá” thị trường ô tô và xe máy đang dần được phục hồi

18-08-2022 16:46|Phương Hà

Từ đầu năm đến nay, người dân đau đầu vì việc tìm mua xe giá rẻ; nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng khan hàng, tăng giá do thiếu nguồn chip và chi phí đầu tư sản xuất tăng. Tuy nhiên tình trạng này đã được cải thiện, mở ra cửa sáng cho cả nhà sản xuất lẫn người tiêu dùng.

Thị trường chip bán dẫn toàn cầu được dự đoán đảm bảo nguồn cung

Lãnh đạo các tập đoàn ô tô Hàn Quốc Hyundai Motor Co, hãng sản xuất robot ABB và nhà sản xuất thiết bị gia dụng Thụy Điển Electrolux nhìn nhận tình trạng thiếu hụt chip bán dẫn đã phần nào được cải thiện sau thời gian dài thiếu hụt.

chip-manufacturing-7673-1540882557_pfvc-2048.jpeg

Nguồn cung chip tăng sẽ giảm bớt một gánh nặng đối với một ngành công nghiệp vốn cũng đang phải đối mặt với lạm phát giá nguyên liệu thô, thị trường năng lượng bị thắt chặt và lãi suất tăng cao, tác động đến nhu cầu của người tiêu dùng.

Trong tháng 7, Hyundai đã ghi nhận lợi nhuận hàng quý tốt nhất trong 8 năm. Có được kết quả này một phần là nhờ tình trạng thiếu chip toàn cầu đã lắng dịu. Hiện hãng có kế hoạch đẩy mạnh sản xuất xe trong nửa cuối năm để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

ABB, một nhà cung cấp lớn cho ngành sản xuất ô tô, cho biết tình trạng tắc nghẽn nguồn cung chip bán dẫn hiện đã giảm bớt.

Honda Việt Nam cùng nỗ lực bình ổn giá

Trong thông tin chia sẻ về tác động của chuỗi cung ứng ảnh hưởng nặng nề đến tình trạng sẵn có của một số mẫu xe tay ga nội địa đưa ra mới đây, đại diện Honda Việt Nam (HVN) cho biết, đây không phải lần đầu tiên hãng này gặp khó khăn về cung ứng và vận chuyển do tác động khách quan.

Do ảnh hưởng từ các biến động kinh tế - chính trị và cuộc khủng hoảng thiếu hụt chíp bán dẫn toàn cầu, quá trình sản xuất, cung cấp sản phẩm của nhiều ngành hàng bị tác động nặng nề.

Trên thực tế, đại diện Honda Việt Nam cho biết, hãng luôn cố gắng đảm bảo một nguồn dự trữ hợp lí nhất định để cung cấp ra thị trường nhằm phục vụ nhu cầu khách hàng trong sự tối ưu phương án hoạt động sản xuất để không ảnh hưởng đến sản lượng sản phẩm đầu ra.

chien-luoc-marketing-cua-honda-ve-he-thong-phan-phoi.jpeg

Trong nửa đầu năm 2022, tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng đã gây hạn chế trong việc cung cấp một số mẫu xe tay ga sản xuất nội địa. Đại diện HVN cho hay, tổng doanh số xe tay ga của Honda trong tháng 6 giảm sâu hơn một nửa so với cùng kỳ năm ngoái.

Nguyên nhân khiến thị trường xe máy trong nước khan hàng là do thiếu hụt nguồn cung chip và chi phí đầu vào sản xuất tăng. Trên thực tế, hiện Việt Nam chưa sản xuất được chip, mà chủ yếu nhập từ các nước Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, trong đó phần lớn nhập từ Trung Quốc.

Trung Quốc thực hiện chính sách "Zero Covid", nên nhiều nhà máy phải sản xuất cầm chừng, thậm chí đóng cửa, ảnh hưởng lớn đến nguồn cung chip của cả ngành công nghiệp ô tô, điện tử, xe máy toàn cầu…

Từ tháng 7/2022, đại diện HVN cho biết hãng đã có thể bắt đầu cung ứng một số mẫu xe ga sau nhiều tháng doanh số giảm sâu. HVN luôn nỗ lực để lượng xe tay ga nói chung và xe Honda Vision nói riêng có thể đáp ứng được nhu cầu của khách hàng trên toàn quốc.

Hiện mẫu xe này đang được chào bán với giá 39 triệu đồng ở bản tiêu chuẩn; 41 triệu đồng ở bản cao cấp, 41,5 triệu đồng ở bản đặc biệt và 45 triệu đồng ở phiên bản cá tính.

6c9406c555d044458faec4894e3c0534.png

So với thời điểm giữa tháng 7, giá xe Vision đã giảm khoảng 8-16 triệu đồng. Tuy vậy, giá bán lẻ Vision vẫn đang cao hơn giá đề xuất khoảng 7-10 triệu đồng tùy phiên bản.

Honda Lead cũng giảm mạnh từ 3-10 triệu đồng. Cụ thể, Honda Lead bản tiêu chuẩn có giá bán ra từ 39-42,3 triệu đồng, bản cao cấp khoảng 43 triệu đồng, riêng bản đặc biệt cao nhất là 45 triệu đồng.

Ở phân khúc xe tay ga cao cấp thì Honda SH 125/150 cũng giảm cao nhất 7 triệu đồng so với thời điểm trước. Honda SH 350i bản cao cấp đang được chào bán tại một số đại lý với mức giá từ 145,3 triệu đồng, rẻ hơn giá niêm yết khoảng 6 triệu đồng.

Nguồn cung dồi dào trở lại, trong khi đó thị trường vẫn đang ở tháng thấp điểm, chính vì thế nhiều dự đoán cho rằng giá xe máy sẽ tiếp tục giảm mạnh cho đến cuối tháng 8.

Nên lựa chọn Yamaha Janus hay VinFast Feliz S trong thời điểm xăng dầu đang loạn giá?

Mua Hyundai Tucson 2017 giá 650 triệu, cần lưu ý 5 vấn đề về chất lượng vận hành

Toyota Camry 2.4G đời 2011 giá 360 triệu: Rẻ đẹp nhưng kén khách

Bốn mẫu xe 5-7 chỗ ngồi giá tầm 600 triệu, rẻ như giá xe Mitsubishi Xpander

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/sau-thoi-gian-dai-loan-gia-thi-truong-o-to-va-xe-may-dang-dan-duoc-phuc-hoi-144881.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Sau thời gian dài “loạn giá” thị trường ô tô và xe máy đang dần được phục hồi
POWERED BY ONECMS & INTECH