Saudi Arabia vượt Nga trở thành nhà cung cấp dầu lớn thứ 2 của Ấn Độ

15-09-2022 15:50|Hoàng Yến

Trong tháng 8, Ấn Độ đã nhập khẩu từ Saudi 863.950 thùng dầu/ngày, tăng 4,8% so với tháng 7/2022.

Chỉ trong vòng 3 tháng, Saudi Arabia đã vượt Nga trở thành nhà cung cấp dầu thô lớn thứ 2 của Ấn Độ, Iraq vẫn giữ vị trí đầu bảng.

Thông tin từ Reuters, Ấn Độ, nhà nhập khẩu và tiêu thụ dầu lớn thứ ba thế giới, đã nhập khẩu 863.950 thùng/ngày (bpd) dầu thô từ Saudi Arabia, tăng 4,8% so với tháng trước, trong khi nhập khẩu từ Nga giảm 2,4% xuống 855.950 thùng/ngày, dữ liệu Reuters cho thấy.

Thị phần dầu từ Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ ở Ấn Độ đã giảm xuống 59,8%, mức thấp nhất trong ít nhất 16 năm do Ấn Độ cắt giảm nhập khẩu.

Nhập khẩu dầu của Ấn Độ Thị phần của Opec trong nhập khẩu dầu của Ấn Độ giảm xuống mức thấp kỷ lục. Nguồn: Reuters

Trước đó, Ấn Độ là khách hàng mua dầu số 2 của Nga sau Trung Quốc khi các nước khác ngừng mua sau khi khủng hoảng Nga - Ukraine nổ ra vào cuối tháng 2/2022.

Trước lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga, hai quốc gia cung cấp dầu thô lớn nhất thế giới đã có biện pháp hỗ trợ, đảm bảo nguồn cung với mức chiết khấu cao cho khách hàng. 

Một khối an ninh khu vực cho biết, New Delhi đã không công khai lên án Moscow về 'hành động quân sự đặc biệt' ở Ukraine. Thủ tướng Narendra Modi sẽ gặp Tổng thống Putin vào thứ Sáu (16/9) bên lề hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải.

Nhập khẩu dầu hàng tháng của Ấn Độ từ Nga đã giảm sau khi đạt mức kỷ lục vào tháng 6 do Moscow thu hẹp mức chiết khấu đối với dầu của mình trong khi các nhà máy lọc dầu gia tăng nguồn cung có hạn.

Nhà phân tích Ehsan Ul Haq của Refinitiv cho biết: “Cuối cùng thì Ấn Độ không thể cắt giảm nguồn cung của Saudi vì các điều khoản trong hợp đồng có thời hạn và Nga có thể giảm chiết khấu do nhu cầu cao, đặc biệt là ở châu Á”.

Theo dữ liệu của Reuters, nhập khẩu dầu thô tổng thể của Ấn Độ trong tháng 8 đã giảm xuống mức thấp nhất trong 5 tháng, đạt là 4,45 triệu thùng/ngày, giảm 4,1% so với tháng 7/2022, do việc bảo trì tại một số nhà máy lọc dầu.

Lượng dầu biển Caspian tiêu thụ cao hơn, chủ yếu từ Kazakhstan, Nga và Azerbaijan, đã ảnh hưởng đến việc mua của Ấn Độ từ châu Phi và các nước khác.

Dữ liệu cho thấy, thị phần dầu của châu Phi trong tháng 8 đã giảm một nửa xuống 4,2% trong khi thị phần dầu của châu Mỹ Latinh giảm từ 7,7% xuống còn 5,3%.

"Nhu cầu dầu diesel của Ấn Độ thấp hơn trong mùa gió mùa, đồng nghĩa với việc nhập khẩu dầu ở Tây Phi thấp", Haq nói.

Nhập khẩu dầu của Ấn Độ từ các khu vực khác nhau. Nguồn: Reuters

Tromg tháng 8/2022, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đứng ở vị trí thứ 4 trong khi Kazakhstan thay thế Kuwait để trở thành nhà cung cấp dầu lớn thứ năm cho Ấn Độ, tiếp theo là Mỹ.

Dữ liệu cho thấy thị phần của Trung Đông ở Ấn Độ tăng lên 59% trong tháng 8 từ 54% trong tháng 7 trong khi thị phần của các quốc gia SNG tăng lên khoảng 1/4 từ 23%.

Dầu của Nga chiếm khoảng 16% trong tổng nhập khẩu của Ấn Độ trong 5 tháng đầu năm tài chính này, ở mức 757.000 thùng / ngày so với 20.000 thùng / ngày một năm trước đó, tương đương 0,5%, số liệu cho thấy.

Dữ liệu cho thấy điều đó đã nâng tỷ trọng của các nước SNG trong nhập khẩu dầu từ tháng 4 đến tháng 8 của Ấn Độ lên khoảng 20%.

Nhập khẩu dầu của Ấn Độ từ các khu vực khác nhau. Nguồn: Reuters

OPEC giữ nguyên dự báo nhu cầu tăng trưởng dầu mỏ toàn cầu

Saudi Arabia nâng giá dầu thô bán cho châu Á

Hàng hóa nguyên liệu thế giới đồng loạt tăng giá

Thủ tướng Phạm Minh Chính: 5 quyết tâm và 10 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong năm 2024

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/saudi-arabia-vuot-nga-tro-thanh-nha-cung-cap-dau-lon-thu-2-cua-an-do-148914.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Saudi Arabia vượt Nga trở thành nhà cung cấp dầu lớn thứ 2 của Ấn Độ
POWERED BY ONECMS & INTECH