Phó thống đốc NHNN: Mất tiền trong tài khoản không phải do lỗ hổng hệ thống ngân hàng

03-04-2024 20:19|Dương Lam

Ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc NHNN chia sẻ tại họp báo Chính phủ chiều ngày 3/4.

Liên quan đến vụ việc bà Bùi Thị Hoài Anh - Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của 8 bị hại với số tiền 338 tỷ đồng, tại buổi họp báo Chính phủ chiều 3/4, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú đã có chia sẻ vài góc nhìn về vụ việc.

Ông Tú nhìn nhận thời gian qua vẫn xảy ra tình trạng người dân bị mất tiền trong tài khoản khi gửi tiết kiệm tại ngân hàng.

Mỗi vụ việc xảy ra đều được Ngân hàng Nhà nước rút kinh nghiệm chung với các nhà băng và chỉ đạo khắc phục kịp thời

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú

Tại đó, Phó thống đốc NHNN khẳng định, đây không phải lỗ hổng có tính chất hệ thống, chỉ diễn ra tại một số chi nhánh, ngân hàng do những vi phạm trong quản lý, sai phạm cá nhân hoặc thông đồng của cán bộ nhà băng để lừa người gửi.

Theo ông, các quy định về tài khoản, chuyển tiền, mở sổ tiết kiệm, cũng như trách nhiệm các bên (ngân hàng, người gửi tiền) được cơ quan này ban hành từ 2014 và cập nhật trong bối cảnh công nghệ được sử dụng phổ biến hiện nay.

Phó thống đốc NHNN: Mất tiền trong tài khoản không phải do lỗ hổng hệ thống ngân hàng
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú

Trên cơ sở này, các nhà băng sẽ đưa ra quy định về quản trị nội bộ để phòng ngừa rủi ro, đảm bảo an toàn cho khách hàng.

Về vụ việc 8 khách hàng tại MSB bị nhân viên nhà băng lừa, mất 338 tỷ đồng trong tài khoản, ông Tú cho biết, quyền lợi người gửi tại đây được đảm bảo. Tuy vậy, theo ông, cần xem xét lại ngân hàng đã thực hiện đúng quy định của Ngân hàng Nhà nước hay chưa.

"Để xác định đúng sai, trách nhiệm của ai, ở đâu, thì cần chờ thông tin từ cơ quan điều tra. Nhưng ngân hàng hay cá nhân nếu sai phạm đều phải có trách nhiệm với khoản tiền gửi của khách hàng", ông nói.

Từ vụ việc này, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước khuyến nghị, khách hàng cần quan tâm tới kiểm soát, bảo vệ thông tin cá nhân.

"Khách hàng cần theo dõi số dư khi gửi tiền, bảo mật thông tin, chứ không phải khi rút tiền mới kiểm tra số dư tài khoản. Mong các khách hàng thường xuyên quan tâm tới quyền lợi của chính mình", ông nói.

NHNN bất ngờ 'bơm tiền' sau khi hút ròng gần 171.000 tỷ đồng, chuyên gia nói gì?

Người gửi tiền mất gần 340 tỷ ở MSB; Shark Thuỷ bị nhấn chìm bởi nợ nần

NHNN giảm mạnh tốc độ hút tiền qua kênh tín phiếu, lí do là gì?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/pho-thong-doc-nhnn-mat-tien-trong-tai-khoan-khong-phai-do-lo-hong-he-thong-ngan-hang-229189.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Phó thống đốc NHNN: Mất tiền trong tài khoản không phải do lỗ hổng hệ thống ngân hàng
POWERED BY ONECMS & INTECH