Tập trung vào sản phẩm giá trị gia tăng, mở rộng thị trường mới nổi và phát triển bền vững sẽ là chìa khóa giúp thủy sản Việt giữ vững mục tiêu 10 tỷ USD xuất khẩu năm 2025.
Đối mặt với mức thuế đối ứng 20% từ Mỹ, doanh nghiệp niêm yết xuất khẩu tôm lớn nhất Việt Nam đã chính thức lập công ty con tại Úc, mở ra hướng đi mới nhằm giảm thiểu rủi ro thị trường.
Nhóm cổ phiếu cá tra đồng loạt tăng mạnh trong phiên 15/9. Theo VASEP, kim ngạch xuất khẩu cá tra tháng 8/2025 đạt 200 triệu USD, nâng lũy kế 8 tháng lên hơn 1,4 tỷ USD, tăng 10% so với cùng kỳ.
Trong 7 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu cá tra đạt hơn 1,2 tỷ USD, tăng 11%. Dù Nam Việt, Vĩnh Hoàn, IDI đồng loạt báo lãi kỷ lục, diễn biến cổ phiếu lại phân hóa. VASEP dự báo giá cá tra sẽ tiếp tục đi lên nhờ nguồn cung hạn chế.
Các sản phẩm thủy sản xuất khẩu, trong đó có ngành cá tra mang về hàng tỷ USD mỗi năm. Giờ đây, ngành hàng này không chỉ hướng tới xuất khẩu, còn định hướng chinh phục thị trường nội địa, được người Việt ưa chuộng, làm nền tảng để vươn xa bền vững.
Theo nhiều doanh nghiệp, chính sự thiếu vắng hệ thống tiêu chuẩn chất lượng và cơ chế giám sát hiệu quả khiến thị trường nội địa đang trở thành “miền đất dễ dãi” với hàng hóa kém chất lượng, không rõ nguồn gốc. Dù rất nhiều doanh nghiệp sẵn sàng đưa sản phẩm đạt tiêu chuẩn như xuất khẩu tiêu thụ ngay tại nội địa, nhưng rốt cuộc lại từ bỏ vì… quá nhiều rào cản.
VASEP lo ngại việc Mỹ áp thuế 20% Việt Nam khiến doanh nghiệp trong nước đối mặt nguy cơ mất thị phần tại thị trường tiêu thụ cá ngừ lớn nhất thế giới, trong khi Ecuador nổi lên là bên hưởng lợi.
"Có nên đóng cửa biển 3 năm để cá lớn?” - câu hỏi được Trưởng Ban Chính sách, chiến lược Trung ương Trần Lưu Quang gợi mở hướng tiếp cận mới cho ngành thủy sản trong bối cảnh ngư trường cạn kiệt, xuất khẩu gặp thách thức.