Xã hội

‘Siêu’ cầu 4,1 tỷ USD từng giữ ‘ngôi vương thế giới’ suốt 12 năm, hàng chục nghìn nhân công xây ‘cấp tốc’ 3 năm mới hoàn thành

Hải Châu 02/01/2025 - 00:25

Cây cầu đường sắt siêu dài thuộc tuyến đường sắt cao tốc Bắc Kinh - Thượng Hải tại Trung Quốc, từng đang nắm giữ kỷ lục là cây cầu dài nhất thế giới.

Theo trang tin 163 (Trung Quốc), công nghệ xây dựng cầu của nước này đã chuyển mình từ các “phương pháp địa phương” truyền thống sang các “công nghệ cao” hiện đại, đặc biệt nổi bật trong việc thi công các cây cầu nhịp siêu lớn.

Chuyện xây một cây cầu và những xúc cảm được đánh thức - Tuổi Trẻ Online
Năm 2011, cầu Đan Dương - Côn Sơn đạt mốc kỷ lục là cây cầu dài nhất thế giới. Ảnh: Reddit

Vào năm 2011, cầu Đan Dương - Côn Sơn, sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng, đã nhanh chóng trở thành tâm điểm chú ý. Đây không chỉ là cây cầu dài nhất thế giới mà còn là công trình đầu tiên áp dụng dầm liên hợp thép-bê tông, đánh dấu một bước tiến vượt bậc trong công nghệ xây cầu của Trung Quốc, xứng đáng với danh hiệu “siêu dự án”.

Chiều dài “khủng” - Gấp hơn 30 lần cầu dài nhất Việt Nam

Theo thông tin từ trang Baijiahao (Trung Quốc), cầu Đan Dương - Côn Sơn bắc qua 5 thành phố, bao gồm Đan Dương, Thường Châu, Vô Tích, Tô Châu và Côn Sơn, với tổng chiều dài lên đến 164,851km. Khoảng cách này tương đương với việc xây dựng một cây cầu nối từ trung tâm Đặc khu hành chính Hong Kong, xuyên qua các thành phố Thâm Quyến, Đông Hoản và kết thúc tại quận Hoa Đô của thành phố Quảng Châu.

So với cây cầu dài nhất ở Việt Nam, cầu Đình Vũ - Cát Hải tại Hải Phòng (dài 5,44km), cầu Đan Dương - Côn Sơn có chiều dài vượt trội gấp hơn 30 lần.

World's longest sea bridge opens between Hong Kong and mainland China | New Scientist
Cầu Đan Dương - Côn Sơn bắc qua 5 thành phố với tổng chiều dài lên đến 164,851km. Ảnh: New Scientist

Cầu Đan Dương - Côn Sơn nằm trên tuyến đường sắt cao tốc Bắc Kinh - Thượng Hải, chạy qua đoạn Giang Tô, nối liền ga Nam Nam Kinh và ga Hồng Kiều tại Thượng Hải. Thông thường, việc xây dựng đường sắt trực tiếp trên mặt đất sẽ tốn chi phí ít hơn so với xây cầu. Vậy tại sao lại phải xây dựng cầu Đan Dương - Côn Sơn cho tuyến đường sắt này?

Lý do chính để xây cầu thay vì làm đường sắt trên mặt đất bắt nguồn từ đặc điểm địa chất của khu vực. Phía nam tỉnh Giang Tô nằm trong vùng đồng bằng phù sa của sông Dương Tử, nơi đất mềm và trũng thấp, phân bố rộng rãi. Đặc điểm này khiến cho khả năng chịu lực của mặt đất kém, dễ dẫn đến hiện tượng lún không đồng đều khi xây dựng đường sắt trực tiếp, điều này sẽ khiến các chuyến tàu bị xóc khi di chuyển.

Dù cầu Đan Dương - Côn Sơn có chiều dài 165km, nhưng thực tế, nó được xây dựng với nhiều trụ cầu độc lập và các dầm hộp bê tông được nối liền với nhau.

Thêm vào đó, vùng đồng bằng sông Dương Tử có mạng lưới kênh rạch và hồ nước dày đặc, với hơn 150 con sông rộng hơn 20 mét. Dù xây dựng đường sắt trên mặt đất, vẫn phải xây dựng nhiều cầu để vượt qua các hệ thống sông, hồ và các tuyến đường phức tạp. Điều này sẽ gây ra tình trạng tàu phải chuyển qua lại giữa đoạn đường sắt và các cây cầu, làm giảm hiệu quả vận hành.

‘Siêu’ cầu 4,1 tỷ USD từng giữ ‘ngôi vương thế giới’ suốt 12 năm, hàng chục nghìn nhân công xây ‘cấp tốc’ 3 năm mới hoàn thành - ảnh 3
Cầu Đan Dương - Côn Sơn bắc qua 5 thành phố, bắt đầu từ Đan Dương, đi qua Thường Châu, Vô Tích, Tô Châu và kết thúc ở Côn Sơn, với tổng chiều dài 164,851km. Ảnh: MOTIVE

Ngoài các yếu tố địa chất, khu vực phía nam tỉnh Giang Tô còn có nền kinh tế phát triển, đất đai khan hiếm và dân số đông đúc. Việc xây dựng cầu đường sắt giúp tiết kiệm diện tích đất, đồng thời giảm thiểu xung đột với người dân và phương tiện giao thông đường bộ.

Với những cân nhắc này, các kỹ sư Trung Quốc đã quyết định xây dựng tuyến đường sắt cao tốc bằng cầu Đan Dương - Côn Sơn thay vì đường sắt trên mặt đất. Lựa chọn này không chỉ tránh được các giao cắt phức tạp giữa đường bộ và đường sông mà còn tạo điều kiện để tuyến đường sắt thẳng hơn, giúp tàu cao tốc đạt vận tốc tối đa lên tới 350km/h một cách ổn định và an toàn.

Phải huy động hàng chục nghìn nhân công ‘cấp tốc’ suốt 3 năm mới hoàn thành

Theo trang Baijiahao, việc xây dựng cầu Đan Dương - Côn Sơn bắt đầu vào năm 2008, huy động hàng chục nghìn nhân công trong 3 năm mới hoàn thành. Dự án này đã sử dụng hơn 4.500 dầm hộp bê tông, mỗi dầm nặng tới 900 tấn, với tổng trọng lượng lên đến 4 triệu tấn. Tổng chi phí xây dựng cây cầu ấn tượng này đạt 30 tỷ nhân dân tệ, tương đương khoảng 4,1 tỷ USD.

‘Siêu’ cầu 4,1 tỷ USD từng giữ ‘ngôi vương thế giới’ suốt 12 năm, hàng chục nghìn nhân công xây ‘cấp tốc’ 3 năm mới hoàn thành - ảnh 4
Việc xây dựng cầu Đan Dương - Côn Sơn phải huy động hàng chục nghìn nhân công suốt 3 năm mới hoàn thành. Ảnh: ASRI

Cầu Đan Dương - Côn Sơn chính thức thông xe vào ngày 30/6/2011, trùng với lễ khai trương tuyến đường sắt cao tốc Bắc Kinh - Thượng Hải. Cây cầu không chỉ là một công trình giao thông mà còn trở thành biểu tượng cho sự phát triển vượt bậc của đồng bằng sông Dương Tử, thúc đẩy sự kết nối kinh tế và giao thương trong khu vực.

Sau 12 năm vận hành, tuyến đường sắt cao tốc Bắc Kinh - Thượng Hải đã trở thành tuyến đường sắt cao tốc có lợi nhuận cao nhất tại Trung Quốc nhờ lượng hành khách dồi dào.

‘Siêu’ cầu 4,1 tỷ USD từng giữ ‘ngôi vương thế giới’ suốt 12 năm, hàng chục nghìn nhân công xây ‘cấp tốc’ 3 năm mới hoàn thành - ảnh 5
Đến thời điểm hiện tại, cầu Đan Dương - Côn Sơn vẫn giữ vững danh hiệu là cây cầu dài nhất thế giới, Ảnh: Mechanical Engineering

Cầu Đan Dương - Côn Sơn, một phần quan trọng của tuyến đường sắt này, đã khẳng định vị thế là một trong những dự án giao thông thành công nhất của Trung Quốc. Cây cầu không chỉ rút ngắn thời gian di chuyển mà còn thúc đẩy giao lưu kinh tế và văn hóa giữa các thành phố dọc tuyến đường cao tốc Bắc Kinh - Thượng Hải. Đồng thời, cầu đã góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế và sự trỗi dậy mạnh mẽ của toàn bộ đồng bằng sông Dương Tử.

Theo Tổ chức Kỷ lục Guinness, đến thời điểm hiện tại, cầu Đan Dương - Côn Sơn vẫn giữ vững danh hiệu là cây cầu dài nhất thế giới, một biểu tượng cho thành tựu vượt bậc trong lĩnh vực giao thông và kỹ thuật của Trung Quốc.

>> Chiêm ngưỡng 'siêu cầu' vượt sông 137 triệu USD dài nhất Việt Nam, có thể chịu được động đất cấp 8

Xây thần tốc trong 4 năm, Trung Quốc chính thức thông xe ‘siêu’ cầu vượt biển xác lập kỷ lục thế giới

Siêu cầu ‘huyết mạch’ nối liền châu Âu và châu Á sắp được khởi công: Gồm một cầu chính và hai cầu dẫn, hứa hẹn mở lối giao thương khu vực

Theo Thị trường Tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/sieu-cau-41-ty-usd-tung-giu-ngoi-vuong-the-gioi-suot-12-nam-hang-chuc-nghin-nhan-cong-xay-cap-toc-3-nam-moi-hoan-thanh-133715.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    ‘Siêu’ cầu 4,1 tỷ USD từng giữ ‘ngôi vương thế giới’ suốt 12 năm, hàng chục nghìn nhân công xây ‘cấp tốc’ 3 năm mới hoàn thành
    POWERED BY ONECMS & INTECH