Siêu cầu đạt nhiều kỷ lục trên cao tốc đắt nhất Việt Nam: Dây cáp nặng 800 tấn, lọt top cầu dây văng nhiều nhịp nhất thế giới
Cây cầu đòi hỏi kỹ thuật thi công phức tạp hơn những cầu dây văng khác.
Dự án cao tốc Hải Phòng - Hạ Long được khởi công năm 2014 và hoàn thành vào năm 2018. Tuyến cao tốc dài 24,6km, rộng 25m được thiết kế 4 làn xe, vận tốc tối đa 100km/h. Tổng mức đầu tư dự án là hơn 13.400 tỷ đồng, trung bình mỗi km tốn khoảng 557 tỷ đồng, được nhận định là cao tốc đắt nhất Việt Nam cho đến thời điểm này.
Cao tốc bao gồm 2 dự án thành phần là cao tốc Hạ Long – cầu Bạch Đằng được đầu tư bằng vốn ngân sách, có tổng vốn 6.416 tỷ đồng, chiều dài 19,3km; cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến dài 5,3km, đầu tư theo hình thức BOT, tổng vốn 7.277 tỷ đồng.
> > Sắp có thêm 2 thành phố trực thuộc tỉnh nhỏ nhất Việt Nam
Trên tuyến bố trí 13 cầu vượt sông, bằng bê tông cốt thép dự ứng lực, 10 nút giao cùng mức và 3 hầm chui dân sinh, hệ thống điện chiếu sáng và an toàn giao thông đồng bộ. Điểm đầu km0+708,6 (giáp Khu công nghiệp Sông Khoai, đấu nối với tuyến đường trục Đông - Tây Khu công nghiệp Sông Khoai). Điểm cuối km40+959 (giao Quốc lộ 18 tại khu vực cổng tỉnh Quảng Ninh, Km46+300).
Trên tuyến cao tốc này, hạng mục nổi bật nhất là cầu Bạch Đằng - dự án thành phần lớn nhất của cao tốc Hạ Long - Hải Phòng và cũng là công trình đặc biệt với nhiều yếu tố nổi bật.
Cây cầu này hoàn toàn do người Việt Nam xây dựng, là một trong những cây cầu lớn nhất cả nước và đứng thứ 3 trong số 7 cây cầu dây văng có nhiều nhịp nhất thế giới, do nhà thầu Trung Nam EC đảm nhiệm.
Cầu Bạch Đằng cũng là một trong những cây cầu dây văng có tính chất phức tạp nhất với 4 nhịp dây văng liên tục, nhưng lại hạn chế chiều cao tháp, nên góc nghiêng dây văng rất nhỏ, đòi hỏi kỹ thuật thi công phức tạp hơn những cầu dây văng khác.
Cầu được thiết kế dài 3,054km có kết cấu vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép dự ứng lực, tĩnh không thông thuyền rộng 250m, cao 48,8m, cầu chịu được động đất cấp 8.
Cây cầu được thiết kế 3 trụ tháp là 3 chữ H thể hiện sự kết nối chặt chẽ giữa 3 trung tâm kinh tế phía Bắc là Hà Nội – Hải Phòng – Hạ Long.
Để xây dựng cây cầu phức tạp này, nhà thầu đã sử dụng những công nghệ tiên tiến nhất thời điểm xây dựng, nhập khẩu máy móc hiện đại về Việt Nam như: mũi khoan có đường kính là D2.000 để khoan sâu đến 70m dưới lòng đất, xe đúc chạy dưới có trọng lượng lên đến 215 tấn để đúc được những khối dài 9,6m và nặng gần 500 tấn… hay hệ thống dây cáp cũng thuộc hạng tiên tiến nhất hiện nay là hệ song song SSI2000 với 144 bó cáp sử dụng từ 31 đến 85 sợi cáp/bó.
Cầu Bạch Đằng có 3 trụ tháp, trong đó trụ tháp giữa cao 99,7m, hai trụ tháp bên cao 94,5m. Cầu có 4 nhịp dây văng với tổng khối lượng dây cáp lắp đặt hơn 800 tấn, bao gồm 144 bó cáp với số lượng từ 31 đến 85 sợi cáp mỗi bó.
Cầu Bạch Đằng cho phép vận tốc tối đa đạt 100km/h, góp phần cải thiện đáng kể khả năng di chuyển và kết nối giữa các tỉnh thành.
Sau hơn 6 năm hoạt động, cao tốc Hải Phòng - Hạ Long đã đóng góp quan trọng vào việc hoàn thiện tuyến nối các vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc (Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh).
Dự án không những mang lại những lợi ích lớn cho phát triển kinh tế xã hội của Quảng Ninh và khu vực mà còn khẳng định được sức mạnh của sự đoàn kết, ý chí quyết tâm đột phá của tỉnh trong phát triển kinh tế…
Thông xe cây cầu trăm tỷ giúp khơi thông cửa ngõ phía Tây TP. HCM
Chưa đầy 3 tháng nữa sẽ hợp long cây cầu gần 600 tỷ nối TP. HCM với tỉnh giàu nhất Việt Nam