Xã hội

‘Siêu cỗ máy’ nặng 14.000 tấn mất 10 năm mới hoàn thiện, cao ngang tháp đồng hồ Big Ben, xúc nhanh gọn hơn 200.000 tấn đất mỗi ngày

Đại Dương 11/11/2024 08:01

Cỗ máy này đóng vai trò thiết yếu trong việc duy trì hoạt động của các nhà máy than.

Bagger 293 là một máy xúc gầu quay khổng lồ, được sản xuất bởi công ty Đức Takraft vào năm 1995. Đây là một trong những phương tiện di chuyển trên mặt đất lớn nhất thế giới với chiều cao 96m (tương đương tháp Đồng hồ Big Ben – 96,3m), chiều dài 225m và trọng lượng lên tới 14.200 tấn.

mtugsvphbb22cktzettb42bcie_scale.jpg
Bagger 293 là một máy xúc gầu quay khổng lồ, được sản xuất bởi công ty Đức. Ảnh: Tthyssenkrupp

Bagger 293 hoạt động bằng cách sử dụng một bánh xe có đường kính 21,3m ở cuối một cánh tay dài. Bánh xe này có một loạt các gầu được gắn vào. Khi bánh quay, các gầu sẽ nhặt đất và đổ lên băng chuyền. Các băng tải sau đó sẽ vận chuyển đất đến phương tiện khác rồi di chuyển đến bãi đổ. Đáng chú ý, cỗ máy này có khả năng di chuyển hơn 200.000 tấn đất mỗi ngày, tương đương với 2.500kg vật liệu mỗi giây - một con số vô cùng ấn tượng.

banh-rang-1672998246556928677169.jpg
Cỗ máy này có khả năng di chuyển hơn 200.000 tấn đất mỗi ngày. Ảnh: mechanicaleducation

Giống như nhiều phương tiện khai thác khác, Bagger 293 được trang bị ba cần trục: một cần để cắt, một cần đối trọng và một cần để dỡ. Bagger 293 và các máy xúc gầu quay cỡ lớn tương tự thường được sử dụng trong khai thác than nâu. Các chuyên gia nhận định rằng Bagger 293 đóng vai trò thiết yếu trong việc duy trì hoạt động của các nhà máy than.

Than nâu thường nằm rất sâu dưới lòng đất, bị vùi dưới hàng tấn bùn đất và đá. Do đó, các cỗ máy lớn và chuyên dụng như Bagger 293 đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa quá trình khai thác than nâu, giúp tiếp cận các lớp than sâu và xử lý khối lượng vật liệu khổng lồ một cách hiệu quả.

bagger_3.jpg
Chiếc máy xúc là mắt xích quan trọng để giúp các nước khai thác than. Ảnh: Flickr/Chris Wevers

Quá trình sản xuất Bagger 293 cũng vô cùng tốn kém và phức tạp. Chiếc máy xúc này đòi hỏi 5 năm để thiết kế, chế tạo cùng 5 năm nữa để hoàn thành lắp ráp. Do kích thước khổng lồ của nó, không có phương tiện nào đủ lớn để vận chuyển toàn bộ Bagger 293. Thay vào đó, từng bộ phận phải được vận chuyển riêng lẻ đến địa điểm lắp ráp cuối cùng để hoàn thiện.

Tổng hợp: Handelsblatt, National Geographic UK, Sometimes - Interesting

>> Máy đào hầm 5.000 tấn có đường kính lớn nhất thế giới chính thức ra mắt: Đường kính đầu cắt tương đương tòa nhà 6 tầng, dùng để xây đường hầm vượt sông

'Cỗ máy' được đặt giữa kênh nước đầu tiên và duy nhất trên thế giới để thực hiện nhiệm vụ khó tưởng, có chi phí đầu tư lên tới gần 2.800 tỷ đồng

Cỗ máy thủy lực khổng lồ cao bằng tòa nhà 10 tầng, sẽ góp sức vào công trình đường sắt xuyên biển ở nước gần Việt Nam

Theo Thị Trường Tài Chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/sieu-co-may-nang-14000-tan-mat-10-nam-moi-hoan-thien-cao-ngang-thap-dong-ho-big-ben-xuc-nhanh-gon-hon-200000-tan-dat-moi-ngay-130006.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    ‘Siêu cỗ máy’ nặng 14.000 tấn mất 10 năm mới hoàn thiện, cao ngang tháp đồng hồ Big Ben, xúc nhanh gọn hơn 200.000 tấn đất mỗi ngày
    POWERED BY ONECMS & INTECH