Thế giới

Siêu cường châu Á ‘rót’ 41 tỷ USD hỗ trợ người dân mua xe điện

Diệp Thảo 28/07/2024 - 12:10

Theo đó, người dân bán xe xăng/dầu cũ, sẽ được trợ cấp khoảng 20.000 nhân dân tệ (70 triệu đồng) cho mỗi xe năng lượng mới thay thế.

Mới đây, Trung Quốc đã quyết định tăng trợ cấp cho người tiêu dùng khi họ đổi xe chạy nhiên liệu truyền thống cũ lấy xe năng lượng mới như một phần của chương trình kích thích trị giá 300 tỷ nhân dân tệ (41 tỷ USD) được thiết kế để thúc đẩy tiêu dùng.

Theo đó, Ủy ban Cải cách và Phát triển quốc gia Trung Quốc (NDRC) và Bộ Tài chính nước này công bố một Thông tư liên tịch về việc hỗ trợ tiền cho người dân khi thay thế ô tô động cơ đốt trong bằng ô tô sử dụng năng lượng mới (bao gồm xe thuần điện và hybrid sạc ngoài).

Theo đó, người dân bán xe xăng/dầu cũ sẽ được trợ cấp khoảng 20.000 nhân dân tệ (70 triệu đồng) cho mỗi xe năng lượng mới thay thế. Mức trợ cấp này gấp đôi so với mức 10.000 nhân dân tệ được Chính phủ Trung Quốc công bố vào tháng 4.

Cổ phiếu của các nhà sản xuất xe điện và các cổ phiếu liên quan đã tăng mạnh vào thứ Sáu (26/7).

Đại diện của Zhejiang Geely Holding Group, một trong những nhà sản xuất ô tô tư nhân lớn nhất Trung Quốc, cho biết họ ủng hộ mọi biện pháp nhằm loại bỏ những loại xe cũ kém hiệu quả khỏi đường phố và tăng cường áp dụng những loại xe năng lượng mới.

Các tài khoản mạng xã hội của các đại lý Geely, Tesla và BYD cũng nhanh chóng tung ra các video khuyến khích người mua tận dụng khoản trợ cấp tăng thêm. Một chiếc sedan hybrid cắm điện Qin Plus giá 79.800 nhân dân tệ sẽ chỉ còn 59.800 nhân dân tệ sau khi được giảm giá, theo video do một đại lý BYD ở tỉnh Vân Nam đăng tải.

Siêu cường châu Á ‘rót’ 41 tỷ USD hỗ trợ người dân mua xe điện - ảnh 1
Ảnh minh họa

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều hoài nghi về tính hiệu quả của chính sách này vào thời điểm nhiều nhà sản xuất ô tô tại Trung Quốc đang gặp khó khăn.

Các nhà phân tích của Morgan Stanley do Tim Hsiao dẫn đầu nhận định gói kích thích này khẳng định lại cam kết của Chính phủ trong việc thúc đẩy nhu cầu ô tô, nhưng cũng cho thấy những thách thức của tình trạng tiêu dùng trong nước trì trệ và sự kém hiệu quả của các biện pháp kích thích trước đây.

Lượng tiêu thụ ô tô của Trung Quốc trong nửa đầu năm giảm 1,1% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt khoảng 2,3 nghìn tỷ nhân dân tệ. Trong tháng 6, chi tiêu bán lẻ ô tô giảm 6,2% so với cùng kỳ năm trước, đạt 437 tỷ nhân dân tệ, theo số liệu của Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc.

Trong khi các nhà sản xuất ô tô trên khắp thế giới đang phải vật lộn với nhu cầu giảm thì vấn đề này, ít nhất là đối với một số nhà sản xuất ô tô nước ngoài, đang trở nên đặc biệt nghiêm trọng ở Trung Quốc, nơi các thương hiệu địa phương thường chiếm được cảm tình của người tiêu dùng.

Nissan Motor đã cắt giảm triển vọng lợi nhuận hoạt động vào thứ Năm (25/7) và đóng cửa một nhà máy ở Trung Quốc vào tháng trước.

"Tình hình tại thị trường Trung Quốc hiện nay rất khó khăn", ông nói. "Các công ty địa phương đang ra mắt xe điện mới ba tháng một lần”.

Mặc dù Hyundai Motor báo cáo lợi nhuận quý kỷ lục vượt dự báo của các nhà phân tích, doanh số bán lẻ tại Trung Quốc của hãng giảm mạnh 32%.

Đầu tuần này, Honda Motor cho biết sẽ bắt đầu cắt giảm sản xuất xe xăng tại Trung Quốc 19% kể từ tháng 10.

Theo Financial Post

>> Honda ‘chuyển hướng’ tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới: Đóng cửa nhà máy, ngừng sản xuất xe xăng để dồn lực cho xe điện

Vì sao cựu Tổng thống Donald Trump “ghét” xe điện?

Nhiều startup xe điện Trung Quốc chi cho R&D nhiều hơn cả Tesla dù đang 'gồng lỗ'

Theo Kinh tế đô thị
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/sieu-cuong-chau-a-rot-41-ty-usd-ho-tro-nguoi-dan-mua-xe-dien-124642.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Siêu cường châu Á ‘rót’ 41 tỷ USD hỗ trợ người dân mua xe điện
POWERED BY ONECMS & INTECH