Siêu cường châu Á xây băng chuyền dài hơn 500km nối 2 thành phố lớn, thay thế 25.000 xe tải, dự kiến tiêu tốn ít nhất 24 tỷ USD
Tuyến đường băng chuyền tự động này sẽ giúp giảm áp lực lên hệ thống giao thông và cắt giảm lượng khí thải carbon, hướng tới một giải pháp bền vững.
The Guardian đưa tin, Nhật Bản đang lên kế hoạch xây dựng một “đường băng chuyền” nhằm phục vụ vận chuyển hàng hóa giữa hai thành phố lớn là Tokyo và Osaka.
Hành lang vận chuyển tự động này, với chiều dài 515km, là một phần trong chiến lược đáp ứng nhu cầu gia tăng mạnh mẽ về dịch vụ vận chuyển hàng hóa tại nền kinh tế lớn thứ 4 thế giới.
Dự án không chỉ nhằm phục vụ nhu cầu vận tải ngày càng cao mà còn giảm bớt áp lực lên lực lượng tài xế trong bối cảnh thiếu hụt lao động nghiêm trọng – một vấn đề đang ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực từ ăn uống, bán lẻ đến vận tải và giao thông công cộng.
Ông Yuri Endo, quan chức thuộc Bộ Giao thông Nhật Bản phụ trách dự án, cho biết “đường băng chuyền” còn góp phần giảm khí thải carbon.
“Chúng ta cần có cách tiếp cận sáng tạo với hệ thống đường sá”, Endo chia sẻ. “Ý tưởng chính là tạo ra không gian riêng biệt trong mạng lưới giao thông dành cho vận chuyển hàng hóa, tận dụng công nghệ tự động vận hành liên tục 24 giờ”.
Một video đồ họa do Chính phủ Nhật Bản tiết lộ cho thấy những container lớn trên kệ kê hàng, mỗi container có thể chở tới 1 tấn hàng hóa, di chuyển liền nhau trên đường băng chuyền tự động chạy dọc giữa các tuyến cao tốc.
Trong khi đó, các phương tiện thông thường di chuyển ở cả 2 bên. Hệ thống này được kết nối với sân bay, đường sắt và cảng biển - nơi xe nâng tự động sẽ hỗ trợ xếp hàng lên container.
Dự kiến các thử nghiệm sẽ được khởi động vào năm 2027 hoặc đầu 2028, còn đường băng chuyền sẽ chính thức đi vào hoạt động trong nửa sau thế kỷ này.
Chi phí xây dựng được cho là lên tới 23,69 tỷ USD, dựa trên số lượng lớn các đường hầm cần thiết. Nếu thành công, dự án sẽ được mở rộng tới nhiều khu vực khác ở Nhật Bản. Tuy nhiên, các tài xế vẫn cần thiết để giao hàng tận nơi cho đến khi phương tiện tự động có thể hoàn toàn áp dụng.
Theo ước tính của Bộ Giao thông Nhật Bản, các đường băng chuyền vận tải có khả năng thay thế công việc của 25.000 tài xế xe tải mỗi ngày. Nhu cầu cấp thiết cho giải pháp này cũng đến từ tình trạng thiếu hụt tài xế nghiêm trọng, khi xe tải hiện chiếm tới 90% lượng hàng hóa vận chuyển tại Nhật Bản.
Cuộc khủng hoảng này càng trầm trọng hơn khi quốc gia châu Á áp dụng luật giới hạn giờ làm thêm, nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông trong ngành vận tải.
Theo The Guardian/IFL Science