Siêu cường gần Việt Nam phát triển máy bay thương mại nhanh gấp 4 lần vận tốc âm thanh
Chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của thế hệ tàu bay mới này đã diễn ra thành công vào hôm 28/10 vừa qua.
Theo thông báo của Công ty Space Transportation có trụ sở tại Bắc Kinh (Trung Quốc) hôm 28/10 cho biết, đơn vị này đã thử nghiệm thành công máy bay vận tải thương mại Yunxing có thể đạt tốc độ Mach 4 (khoảng 1.361,2 m/s). Công ty cũng cho biết đợt đánh giá công nghệ động cơ tiếp theo dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 11. Mục tiêu của Space Transportation là phát triển một máy bay phản lực chở khách siêu thanh cỡ lớn với chuyến bay đầu tiên dự kiến vào năm 2027.
Theo Space Transportation, Yunxing có khả năng đưa hành khách từ Bắc Kinh đến New York (Mỹ) trong khoảng hai giờ với tốc độ gấp bốn lần vận tốc âm thanh.
Chiếc máy bay phản lực siêu thanh dân dụng cuối cùng trên thế giới là Concorde, đạt tốc độ Mach 2, do các công ty hàng không vũ trụ Pháp và Anh hợp tác phát triển. Concorde bắt đầu phục vụ hành khách từ năm 1976 và ngừng hoạt động vào năm 2003. Concorde sử dụng bốn động cơ phản lực, có thể cất và hạ cánh theo phương ngang và bay ở độ cao khoảng 18.300m.
Với công nghệ tiên tiến hơn, Yunxing được thiết kế để bay nhanh gấp đôi Concorde, có thể cất và hạ cánh theo phương thẳng đứng và bay ở độ cao trên 20.000m, theo giới thiệu của nhà phát triển.
Một đoạn phim mô phỏng trên trang web của Space Transportation cho thấy Yunxing được phóng lên trời bằng tên lửa đẩy. Sau khi tách rời, máy bay lướt đi một quãng đường dài trước khi giảm tốc độ xuống mức dưới âm thanh gần điểm đến. Khi động cơ tên lửa lỏng bắt đầu hoạt động, máy bay giảm tốc thêm lần nữa để hạ cánh thẳng đứng. Space Transportation cho biết họ đã hoàn thành nhiều thử nghiệm về kỹ thuật giảm tốc chủ động và hạ cánh thẳng đứng.
Ngày 26/10, các công nghệ quan trọng của máy bay phản lực siêu thanh Yunxing đã được đưa vào thử nghiệm, bao gồm hệ thống khí động học, khả năng bảo vệ nhiệt và hệ thống điều khiển.
Về khí động học, Yunxing có "tỷ lệ lực nâng trên lực cản cao", cho phép máy bay duy trì hiệu suất ổn định ngay cả khi bay ở độ cao lớn, nơi mật độ không khí giảm. Điều này giúp chuyến bay tiết kiệm năng lượng và mang lại trải nghiệm thoải mái hơn cho hành khách.
Trong các chuyến bay tốc độ cao, bề mặt máy bay phải chịu sức nóng từ gia nhiệt khí động học, với nhiệt độ có thể vượt quá 1.000 độ C. Vì vậy, vật liệu và cấu trúc nhẹ, bền và chịu nhiệt đóng vai trò rất quan trọng để bảo vệ máy bay. Công ty cho biết cấu trúc làm từ vật liệu composite của Yunxing đã được chứng minh có khả năng chịu đựng những điều kiện khắc nghiệt này trong các chuyến bay thử nghiệm.
Hệ thống điều khiển bay, thiết bị điện tử hàng không và độ bền cấu trúc của nguyên mẫu máy bay cũng đã được kiểm tra. Space Transportation đặt mục tiêu phát triển máy bay siêu thanh phục vụ cho các chuyến bay thương mại toàn cầu và du lịch vũ trụ với chi phí hợp lý.
Phó Chủ tịch Space Transportation, ông Shen Haibin, cho biết công ty đang lên kế hoạch thực hiện chuyến bay có người lái đầu tiên phục vụ du lịch vũ trụ cận quỹ đạo vào năm 2025 và dự kiến cung cấp dịch vụ vận tải toàn cầu tốc độ cao vào năm 2030.
Ông Shen nhấn mạnh: "Công ty đặt mục tiêu giảm chi phí vé du lịch vũ trụ từ 450.000 USD của Virgin Galactic xuống còn 450.000 nhân dân tệ Trung Quốc (63.180 USD)".
Space Transportation, thành lập tại tỉnh Tứ Xuyên, Tây Nam Trung Quốc vào năm 2018, có các trung tâm nghiên cứu và phát triển, sản xuất tại Bắc Kinh, Tây An (Thiểm Tây) và An Huy. Công ty còn có một cơ sở thử nghiệm đặt tại Korla, Tân Cương, phía cực tây Trung Quốc.
Các kế hoạch phát triển của Space Transportation bao gồm xây dựng nền tảng xác thực công nghệ, phương tiện du lịch vũ trụ cận quỹ đạo và phương tiện bay siêu thanh toàn cầu. Ngoài ra, công ty còn cung cấp các dịch vụ công nghệ siêu thanh cho quân đội, các trường đại học và viện nghiên cứu.
Bên cạnh đó, Space Transportation cũng hợp tác phát triển tên lửa và thực hiện các chuyến bay thử nghiệm với nhiều đối tác, bao gồm tham gia dự án máy bay siêu thanh Feitian 1 do Đại học Bách khoa Tây Bắc dẫn đầu, với chuyến bay thử nghiệm thành công vào năm 2022.