Siêu đô thị ở Đông Nam Á đang chìm nhanh nhất thế giới: 40% diện tích đã nằm dưới mực nước biển, chính quyền ra sức giải cứu

30-03-2024 16:38|Phương Nhi

Siêu đô thị này đang đang chìm nhanh hơn, trong khi các kế hoạch cứu vãn tình thế vẫn chưa rõ ràng.

Theo Bloomberg, dự án xây tường chắn biển cho Thủ đô Jakarta của Indonesia cần 3 giai đoạn để hoàn thành. Hai giai đoạn đầu tiên cần số tiền 164,1 ngàn tỉ rupiah (10,5 tỉ USD), còn giai đoạn thứ 3 chưa thể thống kê.

Được biết, ý tưởng này đã được ấp ủ hơn một thập kỷ nay, vì việc Jakarta đang chìm không phải mới. Tuy nhiên, Jakarta ngày một chìm nhanh hơn và đang là siêu đô thị có tốc độ chìm nhanh nhất thế giới.

Theo Bộ trưởng Điều phối các vấn đề kinh tế Indonesia Airlangga Hartarto, Jakarta đang chìm với tốc độ 25cm/năm, trong khi ngập lụt do thủy triều dâng lên tới 200cm/năm.

Với tốc độ hiện nay, các chuyên gia dự đoán rằng 1/3 thủ đô Indonesia sẽ bị nhấn chìm vào năm 2050 nếu cơ quan chức năng không hành động. Thực tế này đòi hỏi Indonesia phải nhanh chóng hồi sinh kế hoạch xây dựng tường chắn biển.

Siêu đô thị ở Đông Nam Á đang chìm nhanh nhất thế giới: 40% diện tích đã nằm dưới mực nước biển, chính quyền ra sức giải cứu
Thủ đô Jakarta

Thành phố đang chìm dần

Trong hàng trăm năm qua, lũ lụt là một trong những vấn đề lớn nhất của Jakarta. Thành phố cảng lớn này nằm trên một vùng đồng bằng: 13 con sông chảy qua đó trên đường đổ ra vịnh Jakarta. Đồng bằng này từng được bao bọc bởi những cánh rừng ngập mặn dày đặc tạo nên một vùng đệm chống lại triều cường. Nhưng hầu hết diện tích rừng ngập mặn đã bị chặt phá từ lâu.

Khi người Hà Lan đô hộ Indonesia từ năm 1619, họ bắt đầu chuyển đổi diện mạo thành phố để nó giống một thị trấn điển hình của Hà Lan, với các tòa nhà và kênh đào hiện đại. Đất phù sa của đồng bằng bị nén chặt một cách tự nhiên theo thời gian, khiến bề mặt đất bị sụt lún, trừ khi nó liên tục được bổ sung bằng lượng phù sa mới từ các con sông chảy qua. Các kênh đào có xu hướng ngăn chặn việc đó.

Bosman Batubara, nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Đại học Amsterdam và Viện Giáo dục nước IHE Delft nói: “Việc xây dựng các kênh đào chỉ khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn vì chúng có xu hướng giữ lại trầm tích”.

Trong những năm gần đây, chính quyền địa phương đã cải tạo các con sông, dọn sạch các khu ổ chuột, xây dựng đê bê tông và nạo vét thường xuyên, giống như những gì người Hà Lan đã làm trong thời thuộc địa. Dù vậy, các con sông vẫn làm ngập một số khu vực của Thủ đô mà không thể bồi đắp đất như trong tự nhiên, vì các con đường hầu hết đã được trải nhựa.

Jakarta hiện đang chìm với một tốc độ thực sự đáng báo động, lên tới 25cm/năm, khoảng 40% diện tích Jakarta nằm dưới mực nước biển.

Chúng ta cần biết rằng, biến đổi khí hậu đang làm mực nước biển dâng lên chưa đến 1cm/năm. Dù vậy, đất lún và nước biển dâng đều dẫn đến cùng một kết cục đó là ngập lụt thường xuyên ở một siêu đô thị có nhiều trung tâm mua sắm nhất trên thế giới, hiện đứng thứ 12 về số lượng tòa nhà chọc trời.

Siêu đô thị ở Đông Nam Á đang chìm nhanh nhất thế giới: 40% diện tích đã nằm dưới mực nước biển, chính quyền ra sức giải cứu
Siêu đô thị ở Đông Nam Á đang chìm nhanh nhất thế giới: 40% diện tích đã nằm dưới mực nước biển, chính quyền ra sức giải cứu

Jakarta thường xuyên xảy ra tình trạng lũ lụt

Hendricus Andy Simarmata, giảng viên tại Khoa Quy hoạch Đô thị, Đại học Indonesia, nói: “Jakarta là thành phố có tất cả mọi thứ. Đó là trung tâm hành chính, trung tâm kinh tế, văn hóa và giải trí. Trong những năm qua, Jakarta đã phát triển không thể kiểm soát thành một siêu đô thị không có hệ thống hỗ trợ môi trường”.

Cuối cùng thì đó là lý do thành phố đang chìm dần.

Khai thác nước ngầm không kiểm soát

Năm 2007, sau trận lụt thảm khốc, chính quyền thành phố đã thông qua một quy định yêu cầu ít nhất 30% tổng diện tích của thành phố là không gian xanh, mở.

Nhiều không gian xanh hơn không chỉ là vấn đề của cộng đồng dân cư. Việc này vừa giúp hấp thụ lũ lụt do mưa, vừa cấp lại nước cho các tầng chứa ngầm đã cạn kiệt của thành phố. Nhưng hiện nay khoảng xanh của thành phố chỉ chưa tới 10%.

Việc khai thác nước ngầm ồ ạt là một trong những nguyên nhân chính gây ra sụt lún đất ở Jakarta, một mê cung bê tông rộng lớn không được hỗ trợ bởi mạng lưới cấp nước đáng tin cậy. Hệ thống nước máy của Jakarta chỉ phục vụ chưa đến một triệu hộ gia đình, chiếm hơn một phần tư dân số của thành phố. Phần còn lại chủ yếu dựa vào việc hút nước ngầm.

Mặc dù việc hút nước ngầm không phải là bất hợp pháp nhưng phải chịu thuế. Tuy nhiên, chính quyền thành phố không thể giám sát và đánh thuế vô số giếng khoan không được kiểm soát nằm rải rác khắp thành phố, hầu hết được giấu sau những cánh cửa đóng kín.

Chính quyền thành phố cho biết mức tiêu thụ nước ngầm đạt hơn 8 triệu m3 vào năm 2018. Người ta ước tính Jakarta có trữ lượng 852 triệu m3 nước ngầm, tại thời điểm 2016. Tuy nhiên, vào năm 2011, các nhà nghiên cứu độc lập ước tính rằng Jakarta đã sử dụng 64% trữ lượng nước ngầm, ở mức đáng báo động. Với ít không gian mở, nước ngầm đơn giản là không được bổ sung. Mưa rơi xuống và lại chảy ra biển.

Thị trưởng Jakarta Anies Baswedan tuyên bố rằng đến năm 2030, mạng lưới nước máy sẽ cung cấp cho toàn thành phố. Điều đó đòi hỏi phải mở rộng mạng cấp nước hiện có ở quy mô rất lớn và cho đến nay chưa có dấu hiệu nào cho thấy điều đó đang diễn ra trên quy mô cần thiết.

Ở các khu vực ven biển như Bắc Jakarta, nơi không có nước máy, người dân khoan giếng sâu tới 150m. Arti Astati, lãnh đạo cộng đồng ở khu phố Muara Angke, cho biết: “Nếu bạn khoan sâu dưới 50m, tất cả những gì bạn nhận được là nước mặn. Một giếng sâu có thể phục vụ cho 50 hộ gia đình”.

Giải pháp thay thế là mua nước trong can 40 lít. Nước này được hút từ giếng khoan nhưng ở các khu vực khác của Jakarta. Astati cho biết, một gia đình bốn người bình thường kiếm được chưa đến 7USD/ngày nhưng phải chi 1/5 số đó cho tiền nước.

Vẫn còn nhiều lo ngại

Trong những năm gần đây, chức thị trưởng thành phố Jakarta đã trở thành một bước đệm cho chức vụ Tổng thống. Vấn đề môi trường không bao giờ vắng mặt trong chiến dịch tranh cử. Các ứng cử viên luôn hứa sẽ khắc phục tình trạng giao thông kinh niên và ô nhiễm không khí nghẹt thở cũng như lũ lụt nghiêm trọng ở Jakarta.

Dù vậy, vấn đề của Jakarta không thể được xử lý trong nhiệm kỳ của một thị trưởng. Nhiều năm trôi qua, các thị trưởng đến và đi, và các vấn đề vẫn tồn tại.

Kể từ năm 2014, chính quyền cấp tỉnh và Trung ương đã hợp tác trong một kế hoạch bảo vệ bờ biển Jakarta trước sự xâm phạm của biển. Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Prabowo Subianto cho biết 50 - 60 tỷ USD là số tiền cần thiết cho dự án để giải quyết các mối lo ngại tại đây.

"Hà Lan đã làm điều tương tự và họ mất 40 năm cho việc đó. Thách thức là phải có những nhà lãnh đạo chính trị có thể nhìn xa trông rộng và sử dụng tất cả nguồn lực trong thời gian từ 40 - 50 năm", ông Subianto nói.

Nếu hoàn thành, dự án sẽ bao gồm việc xây dựng một con đê dọc sông và bờ biển dài 120km vào năm 2030, một bức tường chắn biển ở phía Đông và Tây Jakarta vào năm 2040, và một hồ chứa ở cuối tường chắn vào năm 2050.

Mục tiêu của Jakarta là hoàn thành giai đoạn đầu của chương trình xây dựng đê ven biển thuộc dự án Phát triển ven biển tổng hợp thủ đô quốc gia (NCICD) vào năm 2027. Cho đến nay, 13/46km đê biển theo kế hoạch đã hoàn tất.

Siêu đô thị ở Đông Nam Á đang chìm nhanh nhất thế giới: 40% diện tích đã nằm dưới mực nước biển, chính quyền ra sức giải cứu
Chính quyền cấp tỉnh và Trung ương hiện đang mở rộng bức tường ven biển

Những người chỉ trích cho rằng siêu dự án tường chắn biển sẽ cản trở dòng chảy của 13 con sông, biến vịnh Jakarta thành một vũng nước thải khổng lồ.

Parid Ridwanuddin, một nhà quản lý chiến dịch biển và ven biển tại Diễn đàn Môi trường Indonesia (Walhi) nhận định, dự án lớn không giải quyết được nguyên nhân gây ra sụt lún đất, nên thành phố cuối cùng vẫn sẽ bị chìm. Ông cho rằng Chính phủ nên tập trung nhiều hơn vào việc trẻ hóa các khu vực ven biển bằng cách trồng lại rừng ngập mặn và khôi phục các bờ sông chi chít nhà cửa về trạng thái tự nhiên hơn.

Ridwanuddin cho rằng: “Sự hình thành rừng ngập mặn đã giảm đáng kể trong nhiều thập kỷ”. Ông nói, chiến lược của Chính phủ, bao gồm cả siêu dự án trên, chỉ là “một giải pháp tạm thời cho một vấn đề lâu dài. Đó chỉ là một dự án tốn kém với tương lai vẫn chưa rõ ràng. Chính quyền thành phố vẫn chưa tìm đủ kinh phí để hoàn thành một phần của dự án là bức tường dọc bờ biển.

Bức tường biển khổng lồ vẫn đang trong giai đoạn thiết kế. Hà Lan và Hàn Quốc đã hứa hẹn tài trợ tổng cộng khoảng 18 triệu USD cho các nghiên cứu thiết kế và khả thi. Nhưng nguồn tài chính cho việc xây dựng chưa biết đến từ đâu, và Chính phủ cũng chưa công bố ngày bắt đầu.

Mặt khác, việc xây dựng Thủ đô mới trên đảo Borneo dự kiến ​​sẽ bắt đầu trong năm nay và hoàn thành vào năm 2045.

Chính phủ Indonesia muốn nó trở thành một “thành phố toàn cầu cho tất cả mọi người”, một thành phố xanh, thông minh, hoạt động như một trung tâm cho các ngành công nghiệp, doanh nghiệp và giáo dục.

Siêu đô thị ở Đông Nam Á đang chìm nhanh nhất thế giới: 40% diện tích đã nằm dưới mực nước biển, chính quyền ra sức giải cứu
Chính phủ Indonesia có kế hoạch xây dựng thủ đô mới tại tỉnh Borneo, Đông Kalimantan

Chi phí dự kiến ​​35 tỷ USD sẽ được tài trợ bởi ngân sách quốc gia, các doanh nghiệp nhà nước và các nhà đầu tư tư nhân. Theo Chính phủ, các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Trung Quốc và Hàn Quốc đã bày tỏ sự quan tâm đầu tư.

Nhưng các cộng đồng bản địa địa phương không hài lòng với kế hoạch này, họ cho rằng dự án sẽ ảnh hưởng đến sinh kế của nhiều người và gây tổn hại cho hệ sinh thái biển. Các cuộc biểu tình đã diễn ra thường xuyên trong năm qua.

Mặt khác, ở Jakarta, một số người hoan nghênh quyết định chuyển trụ sở Chính phủ đến Borneo, cho rằng điều đó sẽ giảm bớt gánh nặng đông đúc và ô nhiễm của Jakarta.

Simarmata, nhà nghiên cứu quy hoạch đô thị, cho rằng “Jakarta nên trải qua một chương trình thanh lọc nghiêm ngặt, để loại bỏ một số chức năng đô thị và dành nhiều không gian hơn cho các khu vực xanh”. Ông nói, chuyển trụ sở Chính phủ sẽ là một khởi đầu tốt.

Henny Warsilah, nhà nghiên cứu tại Trung tâm Xã hội và Văn hóa của Cơ quan Nghiên cứu và Đổi mới Quốc gia (BRIN), đồng ý với nhận định trên.

Ông nói: “Jakarta sẽ chỉ mất vị thế là một Thủ đô. Nhưng đây sẽ là cơ hội tốt để hồi sinh thành phố. Thành phố đã có một số cơ sở hạ tầng để vươn lên như một trung tâm cho các doanh nghiệp hoặc giải trí”.

Ngược lại, Ridwanuddin coi việc chuyển Thủ đô theo kế hoạch chỉ là “chuyển các cuộc khủng hoảng sinh thái đến một địa điểm khác”. Ông nói: “Jakarta đang bị chết chìm mà không có kế hoạch rõ ràng để hồi sinh nó”.

>> Bị nhấn chìm nhanh nhất thế giới, thành phố đông dân thứ 2 Đông Nam Á có thể biến mất trong 30 năm nữa

Một thành phố tại quốc gia châu Á bất ngờ 'vụt sáng', 'thế chân' Bắc Kinh trở thành thủ phủ tỷ phú mới

Chịu sức nặng tương đương 140 triệu con voi, thành phố giàu nhất thế giới đang chìm với tốc độ không tưởng

Việt Nam bất ngờ không có tên trong danh sách 100 thành phố ô nhiễm nhất thế giới

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/sieu-do-thi-o-dong-nam-a-dang-chim-nhanh-nhat-the-gioi-40-dien-tich-da-nam-duoi-muc-nuoc-bien-chinh-quyen-ra-suc-giai-cuu-228333.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Siêu đô thị ở Đông Nam Á đang chìm nhanh nhất thế giới: 40% diện tích đã nằm dưới mực nước biển, chính quyền ra sức giải cứu
POWERED BY ONECMS & INTECH