Chứng khoán

Siêu dự án 12.000 tỷ đồng tại Thanh Hóa của Hóa Chất Đức Giang (DGC) gặp vướng mắc cận kề thời điểm khởi công

Hải Băng 13/06/2024 10:30

Dự án Tổ hợp hóa chất Đức Giang Nghi Sơn tại tỉnh Thanh Hóa có tổng vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng dự kiến khởi công trong tháng 6/2024 được xem là "át chủ bài" của Hóa Chất Đức Giang (DGC) trong thời gian tới.

Chiều ngày 3/6, UBND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị nghe báo cáo tình hình triển khai thực hiện và giải quyết các khó khăn, vướng mắc của dự án số 1 - Tổ hợp hóa chất Đức Giang Nghi Sơn tại Khu Kinh tế Nghi Sơn.

Đây là dự án có mức đầu tư lớn nhất từ trước đến nay của Hoá chất Đức Giang (HoSE: DGC) với quy mô vốn 12.000 tỷ đồng, chia làm 3 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 đầu tư 2.400 tỷ đồng theo giấy phép chấp thuận chủ trương ban đầu. Diện tích đất sử dụng khoảng 30ha, có công suất 151.000 tấn hóa chất/năm. Sản phẩm chính của dự án này gồm xút (NaOH), nhựa PVC, axit HCL, chất xử lý nước PAC…

Dự án được xem là “át chủ bài” của Hoá chất Đức Giang trong thời gian tới khi hoạt động kinh doanh của nhà máy tại Lào Cai đã đến giai đoạn không thể phát triển thêm. Được biết, dự án đã tiến hành thuê tư vấn thiết kế cơ sở, dự kiến tháng 6/2024 tiến hành khởi công.

Đến nay, Hóa Chất Đức Giang đã phối hợp với UBND thị xã Nghi Sơn hoàn thành công tác bồi thường giải phóng mặt bằng cho toàn bộ 30ha của dự án. Tiến độ triển khai: san lấp được 22,3ha/30ha; khoan thăm dò địa chất, hoàn thành 177 mũi khoan phục vụ công tác lập hồ sơ thiết kế nhà máy. Ngoài ra, công ty cũng đã hoàn thiện một số thủ tục pháp lý khác liên quan.

Tuy nhiên, đến nay dự án còn một số vướng mắc trong việc hoàn tất hồ sơ phòng cháy, chữa cháy. Dự án thuộc phân khu công nghiệp số 15 nhưng hiện nay khu công nghiệp số 15 chưa được phê duyệt quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 nên chưa có vị trí đấu nối giao thông, cấp thoát nước sát với ranh giới dự án. Do đó, chưa đủ cơ sở để Bộ Công Thương thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi. Ngoài ra, dự án di dân, sắp xếp dân cư, tái định cư một số hộ dân thôn Lâm Quảng, xã Tân Trường (thị xã Nghi Sơn) chưa hoàn thành nên ảnh hưởng đến việc triển khai thi công một số hạng mục công trình.

Siêu dự án 12.000 tỷ đồng tại Thanh Hóa của Hóa Chất Đức Giang (DGC) gặp vướng mắc cận kề thời điểm khởi công
Toàn cảnh hội nghị (Nguồn: Báo Thanh Hóa)

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa - ông Nguyễn Văn Thi yêu cầu Văn phòng UBND tỉnh tiếp thu các ý kiến tại hội nghị để trình UBND tỉnh có thông báo giao nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị có liên quan trong công tác phối hợp hoàn thiện hồ sơ, trình tự thủ tục của dự án.

Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tiếp nhận hồ sơ của Hóa chất Đức Giang để thực hiện giao đất theo đúng quy định của pháp luật và chỉ đạo các bộ phận liên quan tham mưu trình tự thủ tục cho thuê đất trong 5 ngày kể từ ngày tiếp nhận. Sau đó 5 ngày, Sở Tài nguyên và Môi trường phải trình UBND tỉnh xem xét thẩm định phê duyệt để giao cho Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp quyết định cho thuê đất. Cơ quan này cần tiếp tục nghiên cứu các quy định của pháp luật liên quan đến hồ sơ điều chỉnh đầu tư. Cùng với đó, DGC cần hoàn thiện thủ tục trong trường hợp phải điều chỉnh.

Đồng thời, các cơ quan chức năng khác tiếp tục quan tâm, hỗ trợ công ty hoàn thiện các thủ tục đầu tư, cũng như các mặt pháp lý có liên quan. Thị xã Nghi Sơn đẩy nhanh tiến độ đầu tư dự án tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng.

Hóa chất Đức Giang phải hoàn thiện thủ tục liên quan đến vấn đề phòng cháy, chữa cháy trên cơ sở trình các bộ, ngành Trung ương, và cố gắng hoàn thành trong quý III/2024.

>> 'Soi' thương vụ Vinachem thoái vốn Hóa chất Đức Giang (DGC), thời điểm cổ phiếu x20 lần, cô lao công cũng thành triệu phú USD

Chuyến tàu chở 70.000 tấn khí LNG của PV Gas cập bến phục vụ cao điểm nắng nóng

Hoàng Anh Gia Lai (HAG): Một nhóm cổ đông lớn vừa 'âm thầm' bán ra 5,5 triệu cổ phiếu

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/sieu-du-an-12000-ty-dong-tai-thanh-hoa-cua-hoa-chat-duc-giang-dgc-gap-vuong-mac-can-ke-thoi-diem-khoi-cong-238489.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Siêu dự án 12.000 tỷ đồng tại Thanh Hóa của Hóa Chất Đức Giang (DGC) gặp vướng mắc cận kề thời điểm khởi công
POWERED BY ONECMS & INTECH