Siêu dự án tuyệt mật xây ‘mê cung dưới lòng đất’ rộng 800.000m2, hoàn thành sau 7 năm xây dựng khiến cả thế giới kinh ngạc
Công trình được chia thành 3 tầng, hoàn thành sau 7 năm xây dựng.
Năm 1965, Trung Quốc đã huy động hàng nghìn người xây dựng một đường hầm khổng lồ. Trước đó, dự án này được bảo mật chặt chẽ với mục tiêu chủ yếu là tổ chức các cuộc họp quan trọng trong nội bộ Trung Quốc. Sau khi công trình được tiết lộ, nó trở thành điểm tham quan nổi tiếng, thu hút sự chú ý của nhiều người.
Dự án này được đặt tên là Dự án 6501, được mệnh danh là mê cung dưới lòng đất. Sau 7 năm xây dựng, công trình đã hoàn thành và được chia thành ba tầng: tầng trên, tầng giữa và tầng dưới. Trong đó, tầng trên và tầng dưới được nối thông nhau, tạo nên một hệ thống mê cung. Công trình có chiều dài 17m, diện tích lên đến 800.000m2. Hang lớn được thiết kế để tàu có thể đi qua, trong khi các hang nhỏ được xây dựng để phục vụ việc di chuyển của ô tô.
Trong khuôn khổ của dự án này, Trung Quốc còn tiến hành xây dựng một nhà máy lọc dầu có công suất chế biến hàng năm là 1,5 triệu tấn. Đặc biệt, đường hầm thuộc dự án có thể tiếp cận được bằng cả tàu hỏa và ô tô, tạo điều kiện cho việc chuyển hàng nghìn tấn sản phẩm dầu mỏ, vật liệu và thiết bị cơ khí vào bên trong hang.
Để giải quyết vấn đề sạt lở đá trong quá trình xây dựng, Trung Quốc đã đặc biệt phát triển một công nghệ địa chất tiên tiến. Công nghệ này sử dụng trí tuệ nhân tạo để giám sát môi trường khu vực bên trong đường hầm và đánh giá khả năng xảy ra sự cố sạt lở đá dựa trên các dữ liệu đo lường.
Sau khi phân tích các thông số, công nghệ này sẽ thông báo cho các kỹ sư tránh xây dựng ở những khu vực có nguy cơ cao về sạt lở, đảm bảo an toàn lao động trong quá trình xây dựng công trình.
Ngoài ra, Trung Quốc đã phát triển công nghệ in 3D sử dụng robot để xây dựng các hầm hiện đại. Sau nhiều năm nghiên cứu và phát triển, các robot của Trung Quốc đã thành thạo trong việc in 3D các đường hầm trong không gian dưới lòng đất. Công nghệ đo mặt đất kỹ thuật số được ứng dụng để tạo cơ sở dữ liệu mới và tạo ra các mô hình kỹ thuật số, có nghĩa là đường hầm được xây trước và hố đào sau.
Phương pháp mới này giúp tăng cường tốc độ xây dựng đường hầm, giảm chi phí, đảm bảo an toàn và hạn chế ảnh hưởng đến môi trường. Đồng thời, công nghệ tiên tiến này giảm thiểu rủi ro của dự án so với các phương pháp xây dựng đường hầm truyền thống.