Xã hội

Số lượng người học tiến sĩ, thạc sĩ tại Việt Nam tăng mạnh

Linh Chi 09/08/2024 - 11:22

Kể từ năm học 2020-2021 đến nay, số lượng sinh viên học tiến sĩ và thạc sĩ trong nước đã tăng đáng kể ở tất cả các khối ngành.

Ngày 9/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo thông báo rằng trong năm học 2023-2024, các cơ sở giáo dục đại học trên toàn quốc đã tuyển gần 3.400 sinh viên bậc tiến sĩ và gần 40.600 sinh viên bậc thạc sĩ. Kể từ năm học 2020-2021 đến nay, số lượng sinh viên học tiến sĩ và thạc sĩ trong nước đã tăng đáng kể ở tất cả các khối ngành.

Cụ thể, đối với bậc thạc sĩ, khối ngành đào tạo giáo viên ghi nhận mức tăng 34,79% so với năm trước. Các nhóm ngành kinh doanh và quản lý, pháp luật cũng có sự tăng trưởng hơn 10%.

Về bậc tiến sĩ, khối ngành khoa học sự sống và khoa học tự nhiên đạt mức tăng cao nhất với 57,55%. Nhóm ngành đào tạo giáo viên cũng có mức tăng ấn tượng khoảng 51,3%. Các ngành khác như toán và thống kê, máy tính và công nghệ thông tin, công nghệ kỹ thuật, kỹ thuật, sản xuất và chế biến, kiến trúc và xây dựng, nông lâm và thủy sản, thú y đều đạt mức tăng trên 30% so với năm trước.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Việc mở rộng quy mô đào tạo thạc sĩ và tiến sĩ hiện là mục tiêu của nhiều trường đại học. Một số cơ sở đào tạo, như Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Bách khoa Hà Nội đã triển khai nhiều chương trình hỗ trợ tài chính cho sinh viên giỏi với mức học phí được giảm từ 50%-100%. Đồng thời, nhiều doanh nghiệp cũng hợp tác với các trường để cấp học bổng nhằm thu hút nhân tài.

Tính đến thời điểm hiện tại, số chỉ tiêu bậc tiến sĩ trên toàn quốc là gần 7.200, trong khi số lượng tuyển được chỉ khoảng 3.400. Đối với bậc thạc sĩ, hiện còn dư khoảng 30.800 chỉ tiêu.

Về hệ đại học, các trường đã tuyển được hơn 512.200 sinh viên trong tổng số khoảng 617.800 chỉ tiêu, đạt tỷ lệ 82,9%. Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, một phần lý do cho sự thay đổi này là do việc chuyển đổi số trong tuyển sinh, với việc điều chỉnh quy trình để tạo thuận lợi tối đa cho thí sinh. Các trường đang nỗ lực nâng cao chất lượng tư vấn, hướng dẫn và xử lý thông tin để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của sinh viên.

>>Gia đình đại trí thức ở Việt Nam có 5 cha con là giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, dâu rể cũng đều là giáo sư, nhà giáo, cán bộ cao cấp trong quân đội

Gia đình trí thức của nữ giáo sư Toán học Việt Nam đầu tiên: 6 thế hệ đỗ đạt, đều là giáo sư, tiến sĩ, kỹ sư nổi tiếng

Việt Nam có ngôi trường THPT chuyên hiện đại thứ 2 Đông Nam Á với cơ ngơi trị giá 600 tỷ đồng, cấp 1 tỷ đồng mua nhà mời Giáo sư - Tiến sĩ về dạy

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/so-luong-nguoi-hoc-tien-si-thac-si-tai-viet-nam-tang-manh-d130017.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Số lượng người học tiến sĩ, thạc sĩ tại Việt Nam tăng mạnh
POWERED BY ONECMS & INTECH