Doanh nghiệp

Số phận 53 triệu cổ phiếu NVL liên quan BNP Global nợ 2.100 tỷ đồng trái phiếu sắp được định đoạt?

Hồ Nga 04/08/2023 14:27

BNP Global từng do thiếu gia Bùi Cao Nhật Quân làm lãnh đạo, không chỉ 53 triệu cổ phiếu NVL, mà còn hơn 58 triệu cổ phiếu SGB đang "treo" lơ lửng.

CTCP Bất động sản BNP Global công bố thông tin bất thường về việc hoán đổi trái phiếu thành tài sản khác của mã trái phiếuc BNPCH2123002.

Thêm 335 triệu đồng được trái chủ đồng ý hoán đổi tài sản khác

Theo đó, thêm 1 phần của lô trái phiếu này được trái chủ đồng ý đổi qua tài sản khác. Một phần này có giá trị 335 triệu đồng. Trên thực tế con số này rất nhỏ so với tổng dư nợ hơn 2.087 tỷ đồng nợ trái phiếu còn lại.

Đây là lần thứ 3 BNP Global công bố thông tin bất thường về việc trái chủ đồng ý hoán đổi thành tài sản khác. Tổng nợ quá hạn của lô trái phiếu này 2.100 tỷ đồng, sau 3 lần thông báo trái chủ đồng ý, số nợ còn lại cũng vẫn rất lớn, hơn 2.087 tỷ đồng.

Thông tin về lô trái phiếu quá hạn này của BNP Global đang rất được nhà đầu tư quan tâm những ngày gần đây. Nguyên nhân do những thông tin bất ngờ từ lai lịch doanh nghiệp BNP Global này được tiết lộ.

Cụ thể, BNP Global thành lập tháng 1/2014 do ông Bùi Cao Nhật Quân sinh năm 1982, con trai ông Bùi Thành Nhơn - Chủ tịch HĐQT của Novaland -1982 làm Chủ tịch HĐQT. Vị thiếu gia kín tiếng nhà ông Bùi Thành Nhơn này rất ít khi được nhắc đến ngoài tên tuổi tại các vị trí lãnh đạo trong nhóm công ty của Novaland và việc sở hữu cổ phiếu NVL trước đó. Ngoài ông Bùi Cao Nhật Quân, một thời BNP Global còn ghi nhận sự góp vốn của bà Cao Thị Ngọc Sương. Thời điểm lớn nhất 2 mẹ con sở hữu đến 66% vốn điều lệ của BNP Global.

Đáng chú ý, không chỉ liên quan thiếu gia Bùi Cao Nhật Quân, mà BNP Global còn có ông Bùi Đạt Chương hiện diện trong ban lãnh đạo. Ông Bùi Đạt Chương, anh em với ông Bùi Thành Nhơn, là nhân vật đứng chủ chốt tại nhiều công ty trong hệ sinh thái Nova nhất.

Khó đàm phán trái chủ, tài sản đảm bảo cho lô trái phiếu sẽ thế nào?

Trước đó mấy ngày BNP Global công bố thông tin bất thường về việc sửa đổi, bổ sung các điều khoản, điều kiện của lô trái phiếu này. Đây là lô trái phiếu công ty đã quá hạn thanh toán tiền gốc. Thời gian đàm phán với trái chủ cũng kéo dài nhưng chưa có tiến triển lớn ngoài số ít đã đồng ý chuyển đổi tài sản khác. 

Phương án ban đầu đưa ra để đàm phán là kéo dài thời gian đáo hạn trái phiếu, tuy vậy có lẽ đàm phán bất thành. Mới đây BNP công bố thông tin bất thường về sửa đổi điều khoản trái phiếu.

Với điều khoản mới, BNP Global đã thông báo việc lên phương án xử lý tài sản đảm bảo đối với toàn bộ hơn 53,42 triệu cổ phiếu NVL (CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc Nova). Theo đó, sau khi tổ chức nhận tài sản đảm bảo hoàn tất các thủ tục giải chấp và xóa đăng ký giao dịch đảm bảo đối với toàn bộ 53,42 triệu cổ phiếu NVL, tổ chức phát hành sẽ tiến hành các phương án xử lý:

Phương án 1: Ưu tiên tổ chức phát hành, các bên đảm bảo hoặc bên được ủy quyền tìm kiếm bên thứ 3 để giao dịch số cổ phần này.

Phương án 2: sau 20 ngày làm việc kể từ ngày tổ chức nhận tài sản đảm bảo hoàn tất các thủ tục giải chấp và xóa đăng ký giao dịch đảm bảo, mà số cổ phần này chưa được chuyển nhượng hết theo phương án 1, các bên liên quan sẽ đặt lệnh bán số cổ phần NVL này trên sàn. Giá đặt lênh tại mỗi ngày không thấp hơn 3% mức giá tham chiếu của ngày đặt lệnh đó và không thấp hơn 12.000 đồng/cổ phiếu.

Như vậy khả năng lớn hơn 53,4 triệu cổ phiếu NVL sắp được tung vào thị trường. Cổ phiếu NVL kết phiên 1/8 tại mức 19.800 đồng/cp; tạm tính tại mức giá này,  bên bán ra mới chỉ thu về khoảng 1.050 tỷ đồng. Trong khi đó giá trị lô trái phiếu còn lại cũng đang gần xấp xỉ 2.100 tỷ đồng. Số tiền bán cổ phiếu NVL thế chấp chỉ bằng khoảng 1/2 so với lô trái phiếu quá hạn.

1.jpg

Vẫn còn nỗi lo của lô trái phiếu 500 tỷ đồng và hơn 58 triệu cổ phiếu SGB

Không chỉ vấn đề đàm phán với trái chủ lô trái phiếu 2.100 tỷ đồng, mà BNP Global đang đối mặt với kết quả đàm phán cho lô trái phiếu 500 tỷ đồng cũng đã quá hạn thanh toán. Lô trái phiếu này phát hành nhằm huy động vốn hợp tác kinh doanh cụm dự án Aqua City. Tuy vậy dự án này vướng quy hoạch và hiện đang được các cơ quan chức năng tích cực tháo gỡ vướng mắc pháp lý, đưa vào giao dịch.

Tài sản đảm bảo cho lô trái phiếu này là hơn 58,7 triệu cổ phiếu SGB của Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công Thương.

Với lô trái phiếu 500 tỷ đồng này, trước đó BNP Global cho biết đang đàm phán với trái chủ. Phương án được đưa ra là bán hơn 58,7 triệu cổ phiếu SGB của Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công Thương. Nếu trái chủ và BNP Global đồng ý phương án bán tài sản đảm bảo, hơn 58,7 triệu cổ phiếu SGB sẽ được tung ra thị trường. Số cổ phiếu này chiếm đến 19% vốn điều lệ của Saigonbank.

Kiếp nạn NVL chưa hết: 53 triệu cổ phiếu có thể bị xả do 2.100 tỷ đồng trái phiếu quá hạn của BNP Global

Novaland (NVL) được chấp thuận bán bất động sản thuộc dự án Aqua City

Kiếp nạn NVL chưa hết: 53 triệu cổ phiếu có thể bị xả do 2.100 tỷ đồng trái phiếu quá hạn của BNP Global

Doanh nghiệp từng do thiếu gia Bùi Cao Nhật Quân làm Chủ tịch, đang nợ trái phiếu quá hạn 2.100 tỷ đồng

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/so-phan-53-trieu-co-phieu-nvl-lien-quan-bnp-global-no-2100-ty-dong-trai-phieu-sap-duoc-dinh-doat-d106900.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Số phận 53 triệu cổ phiếu NVL liên quan BNP Global nợ 2.100 tỷ đồng trái phiếu sắp được định đoạt?
POWERED BY ONECMS & INTECH