Lifestyle

Sống ở đời, có 3 ĐIỀU cậy miệng cũng tuyệt đối không nói, biết mà tránh kẻo rước hoạ vào thân

Linh Chi 07/03/2024 - 09:17

Những lời nói xấu xí này tưởng vô hại nhưng lại ảnh hưởng lớn đến danh tiếng, tình yêu và sự nghiệp của bạn, bởi thế hãy tránh xa.

"Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau” là câu nói nhằm nhắc nhở mọi người khi nói năng, giao tiếp nên cẩn trọng trong việc sử dụng ngôn ngữ. Có những lời nói thốt ra rất nhẹ nhàng nhưng nặng tựa nghìn cân, ảnh hưởng lớn đến cả người nói lẫn người nghe. Chính vì thế, ở đời, có những lời nói tốt nhất đừng nói ra, kẻo làm hỏng hết những mối quan hệ tốt đẹp.

Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau

Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau

Đừng nói dối để minh oan cho quá khứ

Đầu đầu tiên nhiều người làm sau khi thành công là xóa sạch quá khứ của mình. Họ sợ rằng hình tượng của mình sẽ bị ảnh hưởng bởi quá khứ nên muốn che đậy những điều xấu hổ, tồi tệ trước kia.

Đặc biệt, khi có mặt những người ngưỡng mộ, họ thường có chiều hướng phóng đại kinh nghiệm của mình, kể về các thành tích của mình, thậm chí nói dối để thể hiện sức mạnh của mình. Những lời này có thể mang lại cho họ cảm giác hài lòng nhưng đối với một số người nghe lại vô cùng phù phiếm, sáo rỗng. Từ đó sẽ ảnh hưởng đến mối quan hệ.

Những người có thể kết giao, hỗ trợ lẫn nhau luôn lấy sự chân thành, lương thiện làm đầu. Vì thế, đừng vì muốn "đánh bóng tên tuổi" mà bịa đặt, nói dối.

Nếu không muốn người khác biết về những thất bại, bất hạnh trong quá khứ của mình, thực sự không cần phải che đậy bằng những lời dối trá, chỉ cần giải quyết mọi chuyện một cách khéo léo, coi đó là kinh nghiệm, trải nghiệm.

Có những lời nói tưởng như vô hại nhưng lại khiến bạn mất tất cả.

Có những lời nói tưởng như vô hại nhưng lại khiến bạn mất tất cả.

Đừng nói những lời cay nghiệt, vô ơn

Bạn có biết, một lời nói tử tế sưởi ấm người ta trong 3 mùa đông nhưng một lời nói xấu làm người khác tổn thương trong 6 tháng. Đặc biệt với những người có tình cảm sâu sắc, một sai lầm vô ý có thể hủy hoại mối quan hệ của bạn.

Trong quá trình làm việc, giao tiếp, mâu thuẫn là điều không thể tránh khỏi. Lúc này, cần bình tĩnh, đừng làm tổn thương người khác bằng những lời lẽ cay nghiệt.

Đặc biệt, đối với những người đã từng giúp đỡ, hãy luôn ghi nhớ tấm lòng độ lượng đó và không nói những lời cay nghiệt, vô ơn. Cũng có một số người, quen biết người khác nhiều năm sẽ tùy tiện nói những lời cay nghiệt, khinh thường đối phương. Điều này sẽ khiến người ta cho rằng đó là người kiêu ngạo và mất đi rất nhiều sự tin tưởng.

Vì vậy, dù không báo đáp được nhau thì cũng phải luôn biết ơn những người đã giúp đỡ, đồng hành với mình. Khi họ chưa làm tổn thương mình thì cũng không được nói nặng lời với họ.

Đừng nói nhảm về sự nghiệp, tương lai

Đối với những người thân quen, biết rõ quá khứ của nhau chắc chắn sẽ hiểu được khả năng, tính cách, suy nghĩ của đối phương. Vì vậy, không cần nói nhảm trước mặt người quen, đặc biệt là sự phát triển trong tương lai. Đừng để người khác cười nhạo bạn vì sự kiêu ngạo, khoe khoang.

Khi đã xác định trong lòng mình muốn đạt được thành tựu gì trong tương lai hãy cứ âm thầm làm việc chăm chỉ, đừng bao giờ nói to chứ đừng nói đến việc tiết lộ với mọi người.

>>Cổ nhân dạy 'giàu không làm bạn, nghèo không tìm đến 3 loại người', biết sớm để trừ hiểm họa

Khi cảm thấy cô độc, hãy nhớ bài học 3 cái cây của bậc thầy mưu trí Trang Tử

Quy tắc 3 phút làm thay đổi cuộc sống của nhiều người

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/song-o-doi-co-3-dieu-cay-mieng-cung-tuyet-doi-khong-noi-biet-ma-tranh-keo-ruoc-hoa-vao-than-d117469.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Sống ở đời, có 3 ĐIỀU cậy miệng cũng tuyệt đối không nói, biết mà tránh kẻo rước hoạ vào thân
POWERED BY ONECMS & INTECH