Startup robot siêu hot được Jeff Bezos, Nvidia và OpenAI săn đón nồng nhiệt

26-02-2024 14:33|Quỳnh Vân

Sự tham gia của nhiều ông lớn trong ngành công nghệ cho thấy tiềm năng to lớn của Figure AI trong lĩnh vực robot hình người.

Theo Bloomberg, Jeff Bezos, Nvidia và các tên tuổi công nghệ lớn khác đang đầu tư vào một doanh nghiệp phát triển robot giống con người. Đây là động thái mới nhất của các công ty công nghệ trong nỗ lực tìm kiếm ứng dụng mới cho AI.

Cụ thể, công ty khởi nghiệp Figure AI - cũng được hậu thuẫn bởi OpenAI và Microsoft - đã huy động được khoảng 675 triệu USD trong một vòng gọi vốn, với mức định giá khoảng 2 tỷ USD.

Thông qua công ty Explore Investments LLC của mình, Bezos đã cam kết đầu tư 100 triệu USD. Còn Microsoft sẽ cấp vốn khoảng 95 triệu USD, trong khi Nvidia và một quỹ liên kết với Amazon mỗi bên cung cấp 50 triệu USD.

Startup robot siêu hot được Jeff Bezos, Nvidia và OpenAI săn đón nồng nhiệt
Nguyên mẫu robot đầu tiên của công ty, Figure 01, được ra mắt vào năm 2023 và gây ấn tượng với khả năng vận động và tương tác linh hoạt. Ảnh: Figure AI

Robot ngày càng nổi lên như một lĩnh vực tiên phong quan trọng đối với ngành công nghiệp AI, cho phép ứng dụng những công nghệ tiên tiến nhất vào các nhiệm vụ thực tế.

Tại Figure, các kỹ sư đang chế tạo một robot với hình dáng và chuyển động giống y con người. Công ty kỳ vọng robot có tên Picture 01 sẽ có thể thực hiện những công việc nguy hiểm không phù hợp với con người và giúp giảm bớt tình trạng thiếu hụt lao động.

Được biết nhiều công ty công nghệ khác cũng tham gia dự án này. Theo đó, quỹ đầu tư mạo hiểm của Intel rót vào 25 triệu USD và LG Innotek cung cấp 8,5 triệu USD.

Trong khi đó, tập đoàn Samsung cam kết 5 triệu USD còn công ty liên doanh Parkway Venture Capital đầu tư 100 triệu USD và 90 triệu USD vốn đầu tư khác đến từ Align Ventures.

Một số nhà đầu tư khác bao gồm Tamarack với 27 triệu USD, Boscolo Intervest (15 triệu USD) và SOL Capital Partners, ở mức 2,5 triệu USD.

Startup robot siêu hot được Jeff Bezos, Nvidia và OpenAI săn đón nồng nhiệt
Intel, Samsung và LG Innotek cũng nằm trong nhóm nhà đầu tư với mức đóng góp hàng triệu USD. Ảnh: Figure AI

Microsoft và OpenAI, với tư cách là 2 nhà đầu tư chính ban đầu, đã giúp thu hút dòng tiền đổ vào từ nhiều ông lớn khác.

Con số 675 triệu USD huy động được là một mức tăng đáng kể so với mục tiêu 500 triệu USD ban đầu của Figure AI.

Các nhà đầu tư dự định sẽ hoàn tất việc chuyển ngân sách cho công ty khởi nghiệp này và ký thỏa thuận chính thức vào ngày 26/2, nhưng con số có thể thay đổi do các bên vẫn đang hoàn thiện chi tiết hợp đồng.

Giám đốc điều hành Brett Adcock cho biết: “Chúng tôi hy vọng sẽ là một trong những công ty đầu tiên tung ra thị trường một loại robot hình người thực sự hữu ích và thực hiện các hoạt động thương mại”.

Ngành công nghiệp robot AI gần đây cũng bắt đầu xuất hiện nhiều startup tiềm năng, trong bối cảnh các tập đoàn tìm cách triển khai việc ứng dụng công nghệ AI vào cuộc sống.

Đầu năm nay, công ty 1X Technologies AS được OpenAI hậu thuẫn đã huy động được 100 triệu USD, trong khi Sanctuary AI có trụ sở tại Vancouver (Canada) cũng đang phát triển một robot hình người có tên Phoenix.

Bên cạnh đó là một dự án robot với tên gọi Optimus được nghiên cứu bởi Tesla. Tỷ phú Elon Musk đã mô tả đây là một trong những dự án quan trọng nhất của ông.

>> Tỷ phú Masayoshi Son tìm cách xây công ty chip AI trị giá 100 tỷ USD, Nvidia có đối thủ mới?

Thỏa thuận mới định giá OpenAI 86 tỷ USD, cho phép nhân viên bán cổ phiếu

'Cha đẻ' OpenAI muốn biến quốc gia này thành trung tâm thử nghiệm AI của toàn thế giới

OpenAI tung 'bom tấn' làm phim chỉ bằng 1 câu lệnh, chất lượng chân thực gây chấn động giới mộ điệu AI

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/startup-robot-sieu-hot-duoc-jeff-bezos-nvidia-va-openai-san-don-nong-nhiet-224202.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Startup robot siêu hot được Jeff Bezos, Nvidia và OpenAI săn đón nồng nhiệt
POWERED BY ONECMS & INTECH