Suzuki có ‘lối đi riêng’ với mẫu SUV cỡ nhỏ giá rẻ: Đẹp hút mắt, bất chấp đường tắc đi từ Hà Nội đến Hải Phòng chỉ tốn 136.000 đồng tiền xăng
Tại thị trường Indonesia, Suzuki Fronx được cung cấp với hai phiên bản GL và SGX, cùng sử dụng động cơ 1.500cc nhưng khác biệt về công nghệ vận hành. Bài thử nghiệm thực tế trên cung đường hỗn hợp cho thấy sự chênh lệch rõ rệt về khả năng tiết kiệm nhiên liệu giữa hai phiên bản này.
Mới đây, một bài thử nghiệm thực tế tại Indonesia đã cho thấy mức tiêu thụ nhiên liệu đáng chú ý của hai phiên bản Suzuki Fronx – mẫu SUV cỡ nhỏ sắp ra mắt tại thị trường Việt Nam.
Theo ghi nhận từ Kompas (Indonesia), phóng viên đã tiến hành kiểm tra mức tiêu thụ nhiên liệu của Fronx GL và Fronx SGX trên cùng hành trình dài khoảng 60km, mô phỏng điều kiện giao thông thực tế – từ ùn tắc đến thông thoáng. Cả hai xe đều được vận hành ở chế độ thông thường, có bật điều hòa và hệ thống âm thanh, không áp dụng bất kỳ kỹ thuật lái tiết kiệm nào.
Hai kết quả trái ngược nhờ khác biệt công nghệ
Kết quả, Suzuki Fronx GL đạt mức tiêu thụ trung bình 16,2km/lít (tương đương 6,17 lít/100km) với vận tốc trung bình 28km/h. Đây là con số khá ấn tượng, nhất là khi phiên bản này không có tính năng tự động ngắt động cơ khi dừng (start/stop).

Trong khi đó, Fronx SGX – bản trang bị hệ thống mild hybrid – thể hiện khả năng tiết kiệm vượt trội hơn với mức tiêu thụ 18,2km/lít (tương đương 5,49 lít/100km) ở vận tốc trung bình 22km/h.
Nếu quy đổi sang điều kiện Việt Nam, hành trình Hà Nội – Hải Phòng (khoảng 120km) sẽ chỉ tốn khoảng 136.000 đồng tiền xăng (tính theo giá RON 95-III là 20.600 đồng/lít). Vì phần lớn quãng đường là cao tốc, mức tiêu thụ thực tế thậm chí có thể còn thấp hơn.
Mild hybrid giúp tiết kiệm hơn “một cốc trà sữa” sau mỗi 400km
Công nghệ mild hybrid hỗ trợ động cơ xăng ở dải vòng tua thấp, giảm tải cho động cơ trong các tình huống dừng – khởi động liên tục. Nhờ vậy, bản SGX tiết kiệm hơn khoảng 0,68 lít/100km so với bản GL, tương đương 14.000 đồng cho mỗi 100km.

Tính ra, sau 400km di chuyển, người dùng bản mild hybrid tiết kiệm được khoảng 55.000 đồng – bằng giá một ly trà sữa.
Chuẩn bị ra mắt tại Việt Nam
Suzuki Fronx dự kiến ra mắt tại Việt Nam vào ngày 17-10 tới. Hiện hãng chưa công bố liệu phiên bản phân phối trong nước có trang bị động cơ hybrid hay không. Tuy nhiên, với xu hướng điện hóa đang được Suzuki áp dụng cho các mẫu XL7 Hybrid và Swift Hybrid, khả năng Fronx có tùy chọn này là khá cao.
Trước đó, khi ra mắt tại Indonesia, mẫu xe được bán ra với hai loại động cơ, cụ thể:
- Fronx GL: máy xăng 1.5L K15B, hộp số sàn 5 cấp hoặc tự động 4 cấp.
- Fronx GX/SGX: động cơ 1.5L K15C mild-hybrid, hộp số tự động 6 cấp.

Với kết quả thử nghiệm thực tế, Suzuki Fronx cho thấy hiệu suất vận hành tiết kiệm, phù hợp điều kiện đô thị – yếu tố được nhiều khách hàng Việt quan tâm khi chọn xe phục vụ di chuyển hằng ngày.