T.U.N.G Dining từng ‘ăn nên làm ra’ như thế nào trước khi ông chủ Hoàng Tùng vướng lao lý?
Trước khi bị truy tố, Hoàng Tùng được biết đến như một trong những đầu bếp trẻ tiêu biểu của làn sóng ẩm thực fine dining tại Việt Nam.
Viện Kiểm sát nhân dân TP. Hà Nội vừa hoàn tất cáo trạng, truy tố Hoàng Tùng (sinh năm 1992, Giám đốc Công ty TNHH Nhà hàng T.U.N.G Dining) và Nguyễn Đỗ Ánh Nguyệt (sinh năm 1992, cổ đông của công ty) về tội “Trốn thuế”.
Theo hồ sơ vụ án, ngày 19/3/2024, Cục Thuế TP. Hà Nội tiến hành thanh tra và phát hiện trong giai đoạn 2019-2023, Công ty TNHH Nhà hàng T.U.N.G Dining có dấu hiệu trốn thuế. Doanh nghiệp bị cho là bán hàng không xuất hóa đơn, để doanh thu ngoài sổ sách kế toán và không kê khai thuế theo quy định.
Ngày 28/10/2024, Cục Thuế Hà Nội đã chuyển hồ sơ vụ việc sang Công an TP. Hà Nội để điều tra, làm rõ.
Kết quả điều tra xác định Hoàng Tùng là Giám đốc, người đại diện theo pháp luật, trực tiếp điều hành mọi hoạt động của công ty. Nguyễn Đỗ Ánh Nguyệt phụ trách truyền thông, quảng cáo, quản lý nhân sự, đồng thời tập hợp và quản lý các tài khoản nhận tiền, phân chia lợi nhuận cho cổ đông.

Cả hai bị cáo buộc cùng theo dõi, tổng hợp doanh thu, chi phí và sổ sách kế toán của công ty, sau đó chia lợi nhuận cho cổ đông theo tỷ lệ góp vốn. Các cổ đông khác không được tham gia vào việc theo dõi sổ sách chi tiết cũng như hoạt động kê khai, nộp thuế.
Theo dữ liệu kê khai, Công ty TNHH Nhà hàng T.U.N.G Dining đăng ký nộp thuế từ năm 2018. Năm 2018 không phát sinh doanh thu; từ năm 2019-2023, doanh thu được kê khai lần lượt là hơn 3,9 tỷ đồng, 5 tỷ đồng, hơn 3,7 tỷ đồng, 8,8 tỷ đồng và 10,6 tỷ đồng.
Trong hoạt động kinh doanh, công ty sử dụng hai tài khoản ngân hàng tại Agribank để giao dịch, với tổng doanh thu hơn 17,7 tỷ đồng trong giai đoạn này. Tuy nhiên, cơ quan điều tra xác định Hoàng Tùng và Nguyễn Đỗ Ánh Nguyệt đã bàn bạc, sử dụng tài khoản cá nhân để nhận tiền thanh toán của khách hàng, không xuất hóa đơn và không kê khai nộp thuế theo quy định.
Cụ thể, từ năm 2019-2023, Hoàng Tùng sử dụng tài khoản cá nhân để nhận hơn 16 tỷ đồng, còn Nguyễn Đỗ Ánh Nguyệt nhận hơn 19 tỷ đồng. Kết quả điều tra cho thấy doanh thu thực tế của công ty là hơn 53 tỷ đồng, trong khi số khai báo chỉ là hơn 29 tỷ đồng.

Như vậy, hơn 23 tỷ đồng doanh thu không được kê khai và nộp thuế theo quy định. Trong đó, 6,7 tỷ đồng được hai bị can dùng để chi cổ tức và lợi nhuận cho người góp vốn, còn hơn 16,8 tỷ đồng được sử dụng cho việc mua nguyên vật liệu và chi phí hoạt động của doanh nghiệp.
Đến tháng 3/2024, Cục Thuế TP. Hà Nội kết luận Công ty TNHH Nhà hàng T.U.N.G Dining có hành vi trốn thuế với tổng số tiền hơn 2,4 tỷ đồng, gồm thuế giá trị gia tăng hơn 2,1 tỷ đồng và thuế thu nhập doanh nghiệp hơn 335 triệu đồng.
Trước khi bị truy tố, Hoàng Tùng được biết đến như một trong những đầu bếp trẻ tiêu biểu của làn sóng ẩm thực fine dining tại Việt Nam. Sinh năm 1992 tại Hà Nội, anh vừa là bếp trưởng, vừa là người sáng lập và điều hành nhà hàng T.U.N.G Dining – mô hình tiên phong đưa phong cách tasting menu (thực đơn nếm) cao cấp về Việt Nam.
Năm 2021, nhà hàng của anh từng lọt vào top 100 nhà hàng xuất sắc nhất châu Á theo bình chọn của World’s 50 Best Restaurants. Một năm sau đó, Hoàng Tùng được tạp chí Forbes Việt Nam vinh danh trong danh sách Under 30 năm 2022, đại diện cho thế hệ đầu bếp trẻ dám theo đuổi đam mê và khát vọng sáng tạo.

Theo thông tin tiểu sử, Hoàng Tùng từng du học tại Phần Lan, theo học ngành kinh doanh tại Đại học Khoa học Ứng dụng South-Eastern Finland. Trong thời gian học tập, anh làm thêm tại một nhà hàng nhỏ vùng Bắc Âu và từ đó bén duyên với ẩm thực. Sau khi tốt nghiệp, Tùng quyết định theo đuổi nghề bếp, từng làm việc tại nhiều nhà hàng Michelin ở châu Âu, tích lũy kinh nghiệm và hình thành triết lý ẩm thực mang dấu ấn riêng.
Năm 2018, Hoàng Tùng trở về Việt Nam và sáng lập T.U.N.G Dining tại Hà Nội. Nhà hàng theo đuổi phong cách degustation, mang đến hành trình vị giác tinh tế qua 18-20 món ăn được thay đổi theo mùa.
Không gian 25-30 chỗ ngồi được thiết kế tối giản, sang trọng, chỉ phục vụ bữa tối theo hình thức đặt trước, với chi phí trung bình 3-4 triệu đồng mỗi thực khách. Triết lý Twisted - Unique - Natural - Gastronomic của T.U.N.G Dining nhấn mạnh sự sáng tạo, cân bằng hương vị và tôn vinh nguyên liệu tự nhiên.

Nhờ hướng đi khác biệt, T.U.N.G Dining nhanh chóng trở thành điểm nhấn trong giới ẩm thực cao cấp Việt Nam, được nhiều ấn phẩm quốc tế như CNN, South China Morning Post và Vietcetera đánh giá là đại diện cho thế hệ đầu bếp Việt Nam mới.
Nhà hàng cũng được giới thiệu trong danh mục Michelin Selected của Michelin Guide Hà Nội 2023, góp phần đưa ẩm thực Việt Nam lên bản đồ khu vực. Giới chuyên môn nhận định, sự phát triển mạnh mẽ của mô hình fine dining giai đoạn 2018-2020 cùng sự xuất hiện của Michelin Guide năm 2023 đã tạo động lực lớn cho các đầu bếp Việt Nam khẳng định vị thế quốc tế.

Tuy nhiên, song hành với danh tiếng, nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực này đối mặt với thách thức trong quản trị tài chính và tuân thủ pháp lý. Trường hợp của Công ty TNHH Nhà hàng T.U.N.G Dining cho thấy, việc tập trung vào hình ảnh và trải nghiệm khách hàng nhưng thiếu nền tảng quản trị chặt chẽ có thể dẫn đến hệ lụy nghiêm trọng.
Hiện vụ án đã được chuyển đến Tòa án nhân dân TP. Hà Nội để xem xét, đưa ra xét xử theo quy định của pháp luật.
Tổng hợp
Ảnh: Sưu tầm nhiều nguồn