Doanh nghiệp

Tác giả của dự án đường sắt tốc độ cao 100 tỷ USD từng muốn rót 10 tỷ euro lập hãng taxi điện

Hồ Nga 13/06/2025 21:22

Gây sốc với tuyên bố sẵn sàng chi 100 tỷ USD làm dự án đường sắt tốc độ cao, ông chủ của Mekolor từng có nhiều kế hoạch khác, ví dụ như startup taxi điện trị giá 10 tỷ euro.

Những ngày gần đây, bên cạnh các chủ đề nóng về kinh tế, xã hội, thì câu chuyện liên minh Mekolor và Great USA đề xuất được tự bỏ tiền túi 100 tỷ USD để làm đường sắt cao tốc Bắc Nam khiến dư luận quan tâm.

Đi tìm hiểu sâu hơn về Mekolor, nhiều người ngỡ ngàng khi công ty có vốn điều lệ vỏn vẹn 1 tỷ đồng, địa chỉ trụ sở chính nằm trong con hẻm nhỏ ở Cần Thơ. Con số 100 tỷ USD làm đường sắt cao tốc bắt đầu trở thành một chủ đề hấp dẫn được dư luận đưa ra bàn tán.

Tuyến ý tưởng lớn bao gồm cả... Great Taxi

Trước khi đề xuất đầu tư 100 tỷ USD xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam gây xôn xao dư luận, ông Võ Xuân Trường (hay còn gọi là Philip Vo) – Chủ tịch CTCP Mekolor và sáng lập Great Network – đã từng đăng tải một kế hoạch "khởi nghiệp" không kém phần tham vọng: Thành lập hãng taxi điện Great Taxi với vốn đầu tư ban đầu lên tới 10 tỷ euro (tương ứng khoảng 300.000 tỷ đồng).

Thông tin được công bố từ tháng 3/2025, kèm hình ảnh ông Trường đứng cạnh một chiếc xe được cho là xe điện, màu đỏ cam khá “hầm hố”.

Theo ông, Great Taxi sẽ triển khai tới 150.000 xe điện cao cấp phủ khắp Đông Nam Á, tích hợp thanh toán bằng Great Token và fiat stablecoin do Great Network phát triển.

Tuy nhiên, ngoài bài viết, kế hoạch này vẫn chưa có thông tin chính thức về đối tác sản xuất, địa điểm triển khai, hay báo cáo kỹ thuật nào được công bố.

Ông Trường mô tả đây là “khởi đầu cho hệ sinh thái kinh tế thực”. Nhiều người ví von: Elon Musk chắc cũng phải "ngả mũ" vì tầm nhìn khởi nghiệp lớn này.

g4rê

>> Tác giả của dự án đường sắt tốc độ cao 100 tỷ USD vừa gây sốc với một bản tin tuyển dụng, mức lương đến 200.000 USD/tháng

Great Network – vũ trụ blockchain vẫn đang... định hình

Great Network được giới thiệu là nền tảng blockchain quốc tế do ông Trường sáng lập, tại Mỹ. Dự án đặt mục tiêu xây dựng một “sổ cái phi tập trung toàn cầu” – gọi là Great Ledger – ghi nhận mọi giá trị kinh tế và xã hội. Các giao dịch trong hệ sinh thái sẽ không dùng tiền pháp định mà thay bằng Great Token – một dạng “chứng chỉ giá trị” định danh trên lao động và đóng góp.

Ý tưởng này gắn liền với một loạt hoạt động truyền thông như: Các buổi tọa đàm, khóa học công nghệ...

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, Great Network vẫn chưa xuất hiện trên bất kỳ nền tảng blockchain uy tín nào như CoinMarketCap, Binance, Etherscan hay các dịch vụ kiểm toán độc lập.

>> Tác giả dự án đường sắt tốc độ cao 100 tỷ USD từng có thương vụ đầu tư 200 triệu USD vào nhà máy xử lý rác tại Mỹ

Liên quan đến nhân sự cho Great Network, mới đây, ông Trường (Philipvo) lại gây sốc khi đăng tải bản tin tuyển dụng với mức lương từ 1.000-200.000 USD/tháng.

Mekolor – pháp nhân được liên minh cùng Great USA (Mỹ) đề xuất làm đường sắt cao tốc – chỉ có vốn điều lệ 1 tỷ đồng, trụ sở đăng ký trong một con hẻm nhỏ ở TP. Cần Thơ.

Trong khi đó, chuỗi ý tưởng của ông Trường vẫn tiếp tục được mở rộng: Từ hãng taxi điện, blockchain toàn cầu, cho đến siêu dự án đường sắt 100 tỷ USD.

Dư luận đặt câu hỏi về tính khả thi, còn cộng đồng khởi nghiệp thì chia sẻ bài viết với nụ cười: Không ai đánh thuế giấc mơ – và cũng không ai kiểm định... mức độ bay xa của trí tưởng tượng.

Một số chuyên gia nhận định đây là mô hình truyền thông kiểu mới với các thông tin gây sốc khiến cộng đồng phải cất công tìm hiểu.

Với một số người khác, đây có thể là biểu hiện của một dạng tư duy khởi nghiệp "vượt khung tài chính" – nơi một người có thể 'vẽ' nên loạt ý tưởng, thậm chí với cả những ý tưởng đến 100 tỷ USD. Không ai đánh thuế giấc mơ!

>> Chân dung thành viên ồn ào của liên minh muốn chi 100 tỷ USD làm đường sắt tốc độ cao

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tac-gia-cua-du-an-duong-sat-toc-do-cao-100-ty-usd-tung-muon-rot-10-ty-euro-lap-hang-taxi-dien-292929.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Tác giả của dự án đường sắt tốc độ cao 100 tỷ USD từng muốn rót 10 tỷ euro lập hãng taxi điện
    POWERED BY ONECMS & INTECH