"Tam quốc" vùng Trung Á đặt mục tiêu thống trị xuất khẩu năng lượng xanh cho châu Âu

12-05-2024 13:22|Vũ Bấc

3 quốc gia nằm ở cửa ngõ thông giữa Âu - Á là Azerbaijan, Uzbekistan và Kazakhstan đã ký văn bản hợp tác thống nhất ngành năng lượng của họ, dự kiến trở thành đối tác xuất khẩu năng lượng xanh chiếm thị phần lớn ở châu Âu.

Biên bản ghi nhớ về hợp tác và thống nhất hệ thống sản xuất phân phối điện đã được lãnh đạo ngành năng lượng của ba nước Azerbaijan, Uzbekistan và Kazakhstan kí kết ngày 1/5. Điều này đã được Bộ trưởng Bộ Kinh tế Azerbaijan, ông Mykola Chingiz oglu Jabbarov công bố trên mạng xã hội X.

Ngành năng lượng của 3 nước Kazakhstan, Azerbaijan và Uzbekistan ký biên bản ghi nhớ kết nối các hệ thống năng lượng để thúc đẩy hội nhập năng lượng khu vực

Theo ông Chingiz oglu Jabbarov, việc hợp tác toàn diện sẽ làm tăng lợi thế quy mô sản xuất năng lượng "xanh" và xuất khẩu thuận lợi từ Azerbaijan sang châu Âu, cũng như đảm bảo sự tích hợp của các hệ thống năng lượng và sử dụng hiệu quả các nguồn năng lượng tái tạo.

Kazakhstan cho biết các bên tham gia bản ghi nhớ sẽ tìm hiểu khả năng kết nối các hệ thống điện bằng cách lắp đặt một tuyến cáp điện cao thế dưới lòng biển Caspian.

"Chúng tôi sẽ phát triển một mô hình kinh doanh tạo ra các hành lang về thanh toán quốc tế - tài chính, kiểm soát hiệu quả doanh thu và quyền sở hữu - cũng như để thuận lợi trong thương mại năng lượng xanh với EU" - Bộ trưởng Năng lượng Kazakhstan Almasad Satkaliyev cho biết.

Trong cuộc thảo luận, Bộ Năng lượng Kazakhstan khẳng định sẵn sàng hợp tác toàn diện, nhấn mạnh sự cống hiến của mình trong việc hiện thực hóa tầm nhìn chung về mạng lưới năng lượng kết nối trải rộng khắp Biển Caspian và xa hơn nữa.

Tiến trình hợp tác giữa hệ thống năng lượng của 3 nước đã được bắt đầu từ năm ngoái khi các bên đã đạt được thỏa thuận thành lập một nhóm làm việc chung để hợp tác trong lĩnh vực phát triển và xuất khẩu hydro xanh, amoniac xanh và xây dựng cơ sở hạ tầng liên quan.

Cuộc họp cấp bộ trưởng và biên bản ghi nhớ vào đầu tháng 5 ở thủ đô của Uzbekistan đã cho thấy quyết tâm giành được vị trí cao của các quốc gia Trung Á trong chuỗi cung ứng năng lượng thế giới, trước các đối thủ truyền thống trong khu vực như Nga, Trung Quốc.

>>"Bóng ma" quá khứ ám ảnh các nước Trung Á

Nhà máy điện gió lớn nhất Trung Á: Chỉ cần 15 người vận hành nhưng cung cấp tới 350 triệu kWh điện/năm, mỗi tuabin cao bằng tòa nhà 50 tầng

Sân bay 51.000 tỷ đồng hình chim Ưng lớn nhất khu vực Trung Á, luôn nằm trong danh sách 'những sân bay đẹp nhất thế giới'

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tam-quoc-vung-trung-a-dat-muc-tieu-thong-tri-xuat-khau-nang-luong-xanh-cho-chau-au-234316.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
"Tam quốc" vùng Trung Á đặt mục tiêu thống trị xuất khẩu năng lượng xanh cho châu Âu
POWERED BY ONECMS & INTECH