Tăng cường kiểm soát thị trường thực phẩm Tết

16-01-2022 10:04|Kim Long

Cận Tết, các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường để ngăn chặn kịp thời hàng giả, hàng lậu, vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm...

Nắm bắt nhu cầu mua sắm cuối năm tăng cao, đặc biệt là thị trường hàng hóa Tết Nguyên đán nên nhiều loại thực phẩm Tết cũng đã ồ ạt tung ra thị trường. Đây cũng là thời điểm các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường để ngăn chặn kịp thời hàng giả, hàng lậu, kém chất lượng, vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm …

Tại các hệ thống siêu thị, như Co.opmart, Lotte Mart, Aeon Mall,… bánh kẹo sản xuất trong nước chiếm đến 80% - 90%. Còn lại 10% - 20% là bánh kẹo nhập chủ yếu từ Hàn Quốc, Indonesia, Philippines, Malaysia, Thái Lan, Pháp Đức, Mỹ... với các nhãn hiệu quen thuộc Royal, White Castle, Bristish, Danisa... phục vụ chủ yếu cho nhu cầu biếu, tặng.

Nếu như tại hệ thống phân phối hiện đại, các sản phẩm bày bán đều có thương hiệu, thông tin sản phẩm, xuất xứ rõ ràng thì tại các chợ truyền thống, các cửa hàng, “chợ online”... các loại bánh kẹo, mứt không rõ nguồn gốc xuất xứ vẫn còn khá phổ biến, chất lượng đang bị thả lỏng.

Tại chợ Bà Chiểu (Bình Thạnh), Bình Tây (quận 6)… nhiều quầy sạp rao bán các loại bánh mứt đựng trong thau, khay nhựa hoặc bao nilon, không có một dòng thông tin nào về sản phẩm cũng như thông tin của cơ sở sản xuất để chịu trách nhiệm chất lượng, an toàn thực phẩm của sản phẩm bày bán. Các loại sản phẩm này được bán theo kg.

Để khách hàng yên tâm, người bán cho biết đó là sản phẩm nhà làm, hoặc cơ sở nhỏ trong nước sản xuất, tiết kiệm chi phí đóng gói bao bì để giảm giá thành, người tiêu ùng được lợi. Như tại chợ Bình Tây - chợ chuyên sỉ các mặt hàng, nếu khách mua từ 10kg trở lên sẽ có giá rẻ hơn giá mua lẻ 20 - 30%.

kiem-tra.jpg
Lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra chất lượng thực phẩm Tết

Đặc biệt, thị trường Tết năm nay bánh kẹo ngoại các loại được bán khá nhiều so với mọi năm, như: Bánh kẹo Đài Loan hương vị trái cây có giá gần 200.000 đồng/kg; mứt dâu Thái Lan; đào HongKong; việt quất, hạt mắc ca Úc; hạt dẻ cười, hạt óc chó, hạt hạnh nhân mộc, nho Mỹ; hạt chà là sấy Iran, mơ sấy dẻo Thổ Nhĩ Kỳ... được giới thiệu có hàm lượng chất dinh dưỡng cao, với giá bán dao động từ 200.000 – 700.000 đồng/kg. Cùng với các loại mứt, món hạt tẩm điều tẩm wasabi, điều tẩm nước cốt dừa ngoại nhập cũng được bày bán khá phổ biến.

Riêng “chợ online”, người tiêu dùng không khỏi choáng ngợp trước hàng trăm mặt hàng Tết do các hộ cá nhân làm đang được chào bán rầm rộ trên mạng. Tài khoản M.D trong nhóm dân cư Trường Thạnh, TP. Thủ Đức rao bán lạp xưởng Sóc Trăng chính hiệu dành cho ngày Tết với giá dao động từ 139.000 – 149.000 đồng/kg với chất lượng tốt, không phẩm màu, đóng gói kỹ, hút chân không; tài khoản TP nhận cung cấp số lượng sỉ và lẻ các loại trái cây sấy như: chùm ruột, khoai tây, mít, xoài... với giá rẻ.

Theo lời quảng cáo của chủ tài khoản thì sản phẩm được chế biến từ trái cây tươi ngon, độ đường vừa phải, màu sắc tự nhiên, không sử dụng bất cứ màu hóa chất nào, giao tận nhà… Thực tế, hiện nay rất nhiều trang mạng đua nhau tung sản phẩm “nhà làm” để bán thị trường Tết.

Thậm chí, mỗi khu dân cư đều có những nhóm riêng để mời chào những món ngon nhà làm hoặc gửi từ quê... vừa đảm bảo an toàn, vừa đậm đà hương vị Tết truyền thống. Tuy nhiên, các loại thực phẩm “nhà làm” chủ yếu người tiêu dùng mua bằng niềm tin, mua theo lời giới thiệu của người bán, vì hầu hết các sản phẩm không có nhãn mác thể hiện thành phần, chất lượng sản phẩm.

Bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng Ban An toàn thực phẩm TP Hồ Chí Minh cho biết, việc kiểm soát vấn đề an toàn thực phẩm là việc làm thường xuyên, được Ban An toàn thực phẩm triển khai suốt cả năm. Việc kiểm tra thường tập trung ở các doanh nghiệp doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, chợ, nhà hàng... và hiện nay cũng đã tổ chức 11 đoàn thanh, kiểm tra ở các quận, huyện để kiểm soát thực phẩm.

Riêng thực phẩm “nhà làm” đang bày bán đầy trên mạng cũng cần tuân thủ vệ sinh an toàn thực phẩm. Trường hợp xảy ra vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm cũng xử phạt bình thường.

Bánh chưng để lâu bị mốc một góc có ăn tiếp được không?

Bổ sung ngày 5 loại thực phẩm này để cải thiện thể chất lẫn tinh thần sau những ngày Tết ăn uống triền miên

Chuyên gia cảnh báo sai lầm khi bảo quản thức ăn dịp Tết dễ gây ngộ độc mà nhiều người mắc phải

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tang-cuong-kiem-soat-thi-truong-thuc-pham-tet-131296.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tăng cường kiểm soát thị trường thực phẩm Tết
POWERED BY ONECMS & INTECH