Tập đoàn Sơn Hải trượt thầu dù bỏ giá thấp hơn đối thủ hàng trăm tỷ đồng gây bão dư luận: Ban quản lý dự án 'sẽ cho anh em kiểm tra lại'
Vụ Sơn Hải trượt thầu dù bỏ giá thấp hơn hàng trăm tỷ đồng đang gây bão dư luận. Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng tỉnh Bình Phước xác nhận đã tiếp nhận kiến nghị và cho biết đang cho kiểm tra lại, khẳng định mọi quy trình “làm đúng theo luật”.
Mới đây, ông Đinh Tiến Hải - Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng tỉnh Bình Phước đã trả lời phóng viên Báo Nông thôn Ngày nay/Dân Việt liên quan đến văn bản kiến nghị “nóng” của Tập đoàn Sơn Hải sau kết quả đấu thầu gây tranh cãi tại dự án xây dựng cao tốc TP. HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành.
Ông Hải xác nhận đã tiếp nhận văn bản kiến nghị và cho biết: “Sáng nay, tôi cũng vừa mới nhận được văn bản của Tập đoàn Sơn Hải. Tôi đang cho anh em kiểm tra lại. Sau khi có kết quả thì các nhà thầu có quyền kiến nghị. Kiến nghị thì thực hiện theo quy định của luật thôi”.
.jpg)
Trả lời về nội dung kiến nghị của Sơn Hải, trong đó liệt kê 5 nhà thầu và cho rằng chủ đầu tư đã lựa chọn nhà thầu không có giá cạnh tranh nhất, gây thiệt hại ngân sách, ông Hải khẳng định quy trình chấm thầu được thực hiện đúng quy định.
“Trong dự thầu, trước tiên phải chấm các yêu cầu kỹ thuật, sau đó mới đến giá. Cụ thể, ở đây là chấm về kỹ thuật trước. Kết quả đều được công khai trên mạng. Nếu cho rằng chúng tôi chấm sai thì phải chỉ rõ sai ở đâu, chứ văn bản nêu quá chung chung thì rất khó tiếp nhận" - ông Hải nói.
Trả lời về việc một số nhà thầu bị loại là những doanh nghiệp có uy tín và kinh nghiệm trong ngành giao thông, ông Hải cho rằng: “Vấn đề này hơi nhạy cảm. Có những thiết bị thi công không đạt, hồ sơ giấy tờ còn lộn xộn. Tuy nhiên, tôi chưa tiện nói lúc này. Nếu các doanh nghiệp có kiến nghị thì cứ làm đúng quy định”.
Việc nhà thầu “vội vàng ra văn bản” trước khi hết thời hạn kiến nghị là không nên. “Theo luật, nhà thầu gửi văn bản kiến nghị đến chủ đầu tư sẽ được trả lời chính thức. Cứ làm theo hồ sơ, theo luật. Tôi đã giao tổ chuyên gia kiểm tra và sau đó sẽ báo cáo UBND tỉnh” - theo Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng tỉnh Bình Phước.
Bão dư luận xoay quanh việc Sơn Hải trượt thầu

Không chỉ gửi kiến nghị phản đối kết quả lựa chọn nhà thầu đến Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh Bình Phước (chủ đầu tư), Tập đoàn Sơn Hải còn đăng tải nội dung này lên Fanpage Facebook "Sơn Hải Group", thu hút sự quan tâm lớn từ dư luận.
Chỉ sau 8 giờ đăng tải, bài viết đã nhận được hơn 26.000 lượt cảm xúc, 4.200 bình luận và 2.000 lượt chia sẻ.
Một số bình luận nổi bật bày tỏ tiếc nuối cho Sơn Hải, đồng thời đề nghị thanh tra lại gói thầu. Nhiều ý kiến cho rằng các tuyến cao tốc do Sơn Hải từng thi công như Vân Phong – Nha Trang, Nha Trang – Cam Lâm đều có chất lượng tốt. Doanh nghiệp này không chỉ bảo hành công trình 10 năm mà còn chào giá thấp hơn đối thủ hàng trăm tỷ đồng trong gói thầu lần này.
Trước đó, ngày 22/5, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh Bình Phước đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu cho gói “Xây dựng đường cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành” đoạn qua địa bàn tỉnh. Gói thầu có tổng dự toán 880 tỷ đồng.
Đơn vị trúng thầu là Liên danh Cao tốc HCM–TDM–CT (gồm Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn và Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ & Xây dựng NTV Thành Phát), với giá trúng thầu 845,4 tỷ đồng, tương ứng tỷ lệ tiết kiệm 3,9%. Đây là mức thấp nhất trong 4 hồ sơ đạt kỹ thuật, nhưng cao nhất trong 5 đơn vị tham dự. Trong khi đó, Sơn Hải chào giá 732,3 tỷ đồng, tiết kiệm tới 16,85%, nhưng bị loại từ vòng kỹ thuật.
Theo tìm hiểu, 4 nhà thầu bị loại đều bị đánh giá không đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật, với các lý do tương tự nhau. Ba nguyên nhân chính được nêu trong báo cáo đánh giá bao gồm: không đáp ứng yêu cầu về vật tư thiết bị cung cấp cho gói thầu; không đáp ứng yêu cầu về tổ chức thực hiện BIM; không đáp ứng yêu cầu về máy móc, thiết bị xây dựng phục vụ thi công.
Chuyên gia nói gì về việc Sơn Hải bị đánh trượt gói thầu cao tốc gần 1.500 tỷ?
Tập đoàn Sơn Hải bị đánh trượt gói thầu cao tốc, hé lộ hàng loạt nguyên nhân phía sau