Tập đoàn Trung Quốc ngỏ ý đầu tư xây dựng hầm vượt biển lớn nhất Việt Nam
Cùng với dự án hầm vượt biển lớn nhất Việt Nam, doanh nghiệp đến từ Trung Quốc cũng quan tâm đến nhiều dự án giao thông quan trọng khác của tỉnh Quảng Ninh.
Ngày 6/1, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh, ông Vũ Văn Diện, đã có buổi làm việc với bà Ngô Tĩnh, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc). Hai bên đã thống nhất triển khai một số kế hoạch nghiên cứu và đầu tư tại tỉnh Quảng Ninh.
Tại buổi làm việc, bà Ngô Tĩnh cho biết, Tập đoàn mong muốn cụ thể hóa các ý tưởng đầu tư đã được thảo luận trước đó. Các dự án được đề xuất bao gồm: Hầm xuyên vịnh Cửa Lục, Khu đô thị phía Bắc vịnh Cửa Lục, tuyến đường sắt đô thị (monorail) liên kết Hòn Gai - Bãi Cháy - Bắc vịnh Cửa Lục.
Bà Ngô Tĩnh nhấn mạnh, với quy mô nằm trong Top 500 doanh nghiệp lớn nhất toàn cầu, Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương có đủ tiềm lực để triển khai các dự án nhanh chóng, đảm bảo tiến độ và chất lượng. Đồng thời, bà đề nghị tỉnh Quảng Ninh hỗ trợ về thủ tục đầu tư, giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện để tập đoàn phát triển bền vững tại địa phương.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh đánh giá cao ý tưởng phát triển của tập đoàn và khẳng định tỉnh sẽ tạo điều kiện tối đa để nhà đầu tư nghiên cứu và triển khai các dự án.
Các dự án được Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương đề nghị nghiên cứu đều là các công trình trọng điểm đang được tỉnh Quảng Ninh đẩy mạnh thu hút đầu tư, triển khai thực hiện. Đây là các dự án động lực quan trọng nằm trong kế hoạch phát triển của tỉnh. Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cũng đề nghị các Sở, ngành liên quan tạo điều kiện tốt nhất để nhà đầu tư tìm hiểu, nghiên cứu, sớm đi đến thống nhất để có được những hợp tác cụ thể, toàn diện.
Trong số các dự án được doanh nghiệp Trung Quốc quan tâm, hầm xuyên vịnh Cửa Lục là công trình trọng điểm của tỉnh Quảng Ninh thuộc Quy hoạch chung TP. Hạ Long đến năm 2040 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Hầm được thiết kế nhằm kết nối giao thông cơ giới giữa hai bờ vịnh, là điểm nhấn quan trọng của giao thông Quảng Ninh, kết nối khu hành chính Hòn Gai với khu du lịch Bãi Cháy.
Theo thiết kế, hầm có quy mô 6 làn xe với tổng chiều dài khoảng 2.750m, trong đó chiều dài hầm chính là 2.140m (gồm 1.000m hầm dìm và 1.140m hầm dẫn). Hầm sẽ nằm dưới đáy biển cách mặt nước không quá 17m, tốc độ lưu thông đạt 60km/h và khả năng chịu được động đất mạnh 6 độ Richter.
Khi hoàn thành, đây sẽ là hầm vượt biển lớn nhất Việt Nam, giúp phá thế độc đạo của cầu Bãi Cháy, tăng cường kết nối giữa khu hành chính, văn hóa phía Đông với khu du lịch phía Tây TP. Hạ Long.
Hầm xuyên vịnh Cửa Lục không chỉ giúp giao thông thông suốt mà còn là biểu tượng hạ tầng hiện đại, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Quảng Ninh, đồng thời nâng cao sức hấp dẫn và vị thế của địa phương trong khu vực và quốc tế.