Giá cả

Tàu bay về nhiều, giá vé máy bay Tết chặng ‘nóng’ vẫn cao chót vót

Ngọc Hà 01/02/2024 - 16:49

15 tàu bay thuê ướt của các hãng hàng không Việt Nam đã được đưa vào khai thác dịp Tết. Trên một số chặng ‘nóng’, vé máy bay vẫn còn trong một số ngày nhưng giá cao chót vót.

Cục Hàng không Việt Nam thông tin, đến thời điểm này, 15 tàu bay thuê có tổ bay (thuê ướt) của các hãng hàng không Việt Nam đã được đưa vào khai thác.

Với 4 tàu bay thuê trước đó, hàng không Vietjet Air vừa tiếp nhận thêm 2 tàu bay, nâng số tàu bổ sung mới phục vụ cao điểm Tết Nguyên đán lên 6 tàu. Tuần vừa rồi, hãng cũng vừa tăng thêm gần 750 chuyến bay, tương đương với 154.800 chỗ nhằm phục vụ nhu cầu trong dịp Tết.

Vietnam Airlines cũng thuê ướt 4 máy bay Airbus A320, bổ sung thêm gần 1.000 chuyến. Tính đến hiện tại, Vietnam Airlines Group sẽ cung ứng tổng cộng 2,86 triệu ghế dịp cao điểm Tết. Đặc biệt, số chuyến bay vào sáng sớm và đêm tăng mạnh, với hơn 1.300 chuyến.

Đầu tháng 1, Bamboo Airway cũng thuê ướt 2 máy bay để phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao đột biến của người dân dịp Tết.

Vé vẫn còn, giá cao ngất ngưởng

Nhà chức trách hàng không cho hay đang tiếp tục chỉ đạo để bổ sung tải cung ứng, dự kiến từ 2-3 chuyến bay/ngày trên một số đường bay từ TP.HCM đi các địa phương có nhu cầu cao.

Với việc các hãng hàng không bổ sung tải cung ứng, cập nhật về tình hình bán vé máy bay Tết, đặt chỗ giai đoạn cao điểm Tết từ 1-18/2 cho thấy, một số đường bay địa phương đã bớt ‘nóng’ so với tuần trước và một số ngày vẫn còn chỗ.

hanh khach nia.jpg
Ngày Tết, nhu cầu đi lại của hành khách tăng đột biến (Ảnh: NIA)

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các chặng bay từ TP.HCM đi các địa phương có tỷ lệ đặt chỗ rất cao, trải đều trong các ngày từ 2/2 tới 9/2.

Cụ thể, đó là chặng TP.HCM - Hải Phòng (từ 85-98%), TP.HCM - Huế (từ 86-99%), TP.HCM - Pleiku (từ 88-99%), TP.HCM - Thanh Hóa (85-96%), TP.HCM - Chu Lai (từ 92-98%), TP.HCM - Quảng Bình (từ 89-103%), TP.HCM - Vinh (từ 90 tới 98%).

Một số đường bay vẫn còn chỗ, như đường bay TP.HCM - Buôn Ma Thuột tỷ lệ đặt chỗ các ngày 3-5/2 đang ở mức 76-83%; TP.HCM - Tuy Hòa các ngày 2/2 (70%), 8/2 (85%) và 9/2 (72%), hành khách vẫn có thể mua vé.

Tương tự như vậy là đường bay TP.HCM - Quy Nhơn, các ngày 3/2 và 9/2 tỷ lệ đặt chỗ đang ở mức 76-78%. Đường bay TP.HCM - Vinh ngày 9/2 tỷ lệ đặt chỗ mới ở mức 67%.

Tuy nhiên, việc còn chỗ vào ngày 9/2, tức 30 Tết mới về quê, với nhiều người là quá muộn. Thế nên, nhu cầu đặt vé của cũng thấp hơn là điều dễ hiểu. Với các ngày từ 4-8/2, về cơ bản, các chặng “nóng” như từ TP.HCM đi Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình, Pleiku,... vẫn “cháy” vé.

Trên một chặng còn chỗ, giá vé máy bay vẫn vô cùng đắt đỏ khi lên tới hơn 3,52-3,58 triệu đồng/chặng/vé (đã gồm thuế, phí), như chặng bay từ TP.HCM đi Vinh hay Thanh Hóa, Hải Phòng,… của Vietjet Air và Vietnam Airlines; đi Chu Lai giá vé từ 2,44-2,5 triệu của Vietravel Airlines và Vietjet; đi Pleiku giá 1,9 triệu đồng/vé (Vietjet),...

Trên đường bay trục TP.HCM - Hà Nội, tỷ lệ đặt chỗ giai đoạn này bắt đầu tăng so với tuần trước, dàn đều trong các ngày với tỷ lệ từ 56-73%.

Nhiều chuyến bay rỗng, đẩy giá vé tăng

Ở chiều ngược lại sau Tết, từ 13-18/2 (mùng 4-9 Tết), từ các địa phương vào TP.HCM, nhiều chặng đang có tỷ lệ đặt chỗ cao, một số chặng vé máy bay đã hết sạch vé trong một số ngày.

Điển hình như các chặng từ Buôn Ma Thuột, Cà Mau, Hải Phòng, Huế, Pleiku, Tuy Hòa, Thanh Hóa, Quy Nhơn, Chu Lai, Vinh,... đến TP.HCM nhiều ngày vé máy bay hết nhẵn.

Tương tự như vậy là đường Hà Nội - TP.HCM, trừ ngày 13/2 tỷ lệ đặt chỗ mới đạt trên 56%, các ngày còn lại là đều trên 80% (riêng các ngày 17/2 và 18/2 tỷ lệ này là 94%).

Tuy nhiên tình trạng bay lệch đầu (một chiều máy bay rỗng) vẫn lặp lại trong dịp Tết.

Theo ghi nhận, tỷ lệ đặt chỗ các đường bay từ các địa phương về TP.HCM rất thấp, trung bình chỉ từ 20-30% với nhiều chuyến bay rỗng (ferry). Tương tự như vậy với chặng từ Hà Nội vào TP.HCM, tỷ lệ trung bình chỉ đạt 30%. Trong khi đó, các hãng vẫn phải chi trả tiền xăng dầu, thuế phí, đội bay,... khiến giá vé máy bay ngày Tết trở nên đắt đỏ.

>> Hàng không sẽ ngắt mạch lỗ cuối năm nay, giá vé sẽ giảm?

Vé máy bay nội địa tăng chóng mặt, khách Việt đi Thái Lan, Trung Quốc chơi Tết

Những chặng vé máy bay Tết ‘căng như dây đàn’, khách tìm cách bay vòng

Hàng nghìn vé máy bay, tàu hỏa dành tặng công nhân về quê ăn Tết

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/tau-bay-ve-nhieu-gia-ve-may-bay-tet-chang-nong-van-cao-chot-vot-2246037.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tàu bay về nhiều, giá vé máy bay Tết chặng ‘nóng’ vẫn cao chót vót
POWERED BY ONECMS & INTECH