Thế giới

Tàu chiến, máy bay Mỹ tấn công căn cứ của nhóm Houthi ở Yemen

Hoài Linh 05/10/2024 08:12

Quân đội Mỹ cho biết đã phóng một loạt tên lửa vào các mục tiêu của nhóm Houthi ở Yemen, phá hủy hệ thống vũ khí, căn cứ và các thiết bị khác của lực lượng được Iran hậu thuẫn này.

tàu chiến Mỹ - bbc
Tàu chiến Mỹ. Ảnh: BBC

Hãng BBC dẫn tin từ Lầu Năm Góc cho biết, các máy bay và tàu chiến Mỹ đã tấn công vào các căn cứ của Houthi tại 5 địa điểm riêng biệt để bảo vệ quyền tự do hàng hải trong khu vực, sau khi Houthi nhắm vào các tàu của Mỹ hồi tháng trước và đe dọa sẽ tăng cường tấn công Israel.

Kênh truyền hình Al Masirah của Houthi đưa tin, 7 tên lửa đã lao tới sân bay ở thành phố cảng Hdeida và khu vực Katheib do nhóm này kiểm soát. Nhiều vụ nổ đã xảy ra ở một số thành phố chính của Yemen, gồm cả thủ đô Sanaa.

Các quan chức Mỹ cho hay, lực lượng của Bộ tư lệnh trung tâm Mỹ (CENTCOM) đã thực hiện 15 cuộc không kích vào 15 mục tiêu của Houthi ở các khu vực do nhóm này kiểm soát vào khoảng 5h chiều giờ địa phương ngày 4/10.

Cuộc không kích của Mỹ diễn ra vài ngày sau khi Houthi nhận trách nhiệm bắn hạ một máy bay không người lái của quân đội Mỹ trên không phận Yemen và một cuộc tấn công nhằm vào tàu chiến của nước này. Chiến binh Houthi đã nã tên lửa đạn đạo vào ba tàu Mỹ ở Eo biển Bab el-Mandeb nhưng đều bị các tàu khu trục của hải quân của Mỹ đánh chặn.

Kể từ tháng 11/2023, Houthi đã tấn công khoảng 100 tàu ở Biển Đỏ, đánh chìm hai tàu và bắn nhiều tên lửa, phóng UAV trực tiếp vào Israel. Nhóm phiến quân này cho biết các cuộc tấn công là hành động trả đũa cho chiến dịch quân sự của Israel ở Gaza.

Đầu năm nay, Mỹ, Anh và 12 quốc gia khác đã phát động một chiến dịch để bảo vệ các tuyến đường vận chuyển trên Biển Đỏ khỏi Houthi. Houthi là một phần của mạng lưới các nhóm vũ trang ở Trung Đông được Iran hậu thuẫn, bao gồm Hezbollah ở Lebanon và Hamas ở Gaza.

Nga tăng cường tên lửa cho hệ thống S-300 ở Crimea

Mỹ nêu lý do không bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/tau-chien-may-bay-my-tan-cong-can-cu-cua-nhom-houthi-o-yemen-2328957.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tàu chiến, máy bay Mỹ tấn công căn cứ của nhóm Houthi ở Yemen
POWERED BY ONECMS & INTECH