Thế giới

Tàu giường nằm xuyên biên giới Hà Nội – Nam Ninh mở cửa trở lại: Viễn cảnh đôi bên cùng có lợi

Đăng Đức 27/05/2025 - 08:22

Theo các chuyên gia, trong bối cảnh Bắc Kinh mở rộng chính sách miễn thị thực, tuyến đường này cũng có thể giúp du khách quốc tế dễ dàng hơn khi đến Trung Quốc.

Trung Quốc và Việt Nam vừa mở lại tuyến tàu chở khách từng bị tạm dừng từ những tháng đầu của đại dịch Covid-19, một động thái được kỳ vọng sẽ thúc đẩy làn sóng du lịch đang gia tăng giữa hai nước láng giềng và thu hút thêm nhiều du khách quốc tế đến Trung Quốc mà không cần thị thực, theo nhận định của các nhà phân tích.

Tàu giường nằm xuyên biên giới Hà Nội – Nam Ninh mở cửa trở lại: Viễn cảnh đôi bên cùng có lợi - ảnh 1
Trung Quốc và Việt Nam vừa mở lại tuyến tàu Hà Nội - Nam Ninh sau 5 năm gián đoạn - Ảnh: Ralph Jennings/SCMP

>> Láng giềng Việt Nam hé lộ siêu tàu cao tốc nhanh nhất thế giới, đi quãng đường hơn 1.300km chỉ mất 2,5 giờ

Trong những năm gần đây, Bắc Kinh đã mở rộng diện miễn thị thực cho nhiều quốc gia hơn, trong nỗ lực phục hồi ngành du lịch như một phần của chiến lược phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19. Hiện nay, công dân Việt Nam có thể nhập cảnh vào Trung Quốc mà không cần thị thực nếu họ là thành viên của các đoàn khách du lịch do công ty lữ hành ở Trung Quốc đại lục tổ chức tại một số cửa khẩu nhất định.

Theo Tân Hoa Xã, các chuyến tàu đã bắt đầu chạy trở lại vào Chủ nhật (25/5), phục vụ hành trình dài 11,5 giờ giữa Nam Ninh (thuộc Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây) và thủ đô Hà Nội của Việt Nam. Tuyến tàu này được đưa vào hoạt động từ năm 2009, nhưng bị tạm dừng vào tháng 2 năm 2020 khi các quốc gia châu Á đồng loạt đóng cửa biên giới nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch.

Các chuyên gia nhận định việc nối lại tuyến đường sắt này sẽ thúc đẩy tăng trưởng du lịch ở cả hai phía của biên giới dài 1.297km giữa Việt Nam và Trung Quốc.

“Trong hai năm qua, số lượng người Việt Nam đến Trung Quốc đang tăng lên và nền kinh tế của họ cũng đang phát triển nhanh chóng”, ông Steven Zhao, Giám đốc điều hành của công ty du lịch trực tuyến China Highlights có trụ sở tại thành phố Quế Lâm, tỉnh Quảng Tây nhận xét.

Sau khi đến Nam Ninh, hành khách Việt Nam có thể chuyển tiếp sang mạng lưới đường sắt cao tốc của Trung Quốc để đến các thành phố nổi tiếng như Thủ đô Bắc Kinh và Thượng Hải, ông Zhao nói thêm.

Theo công ty nghiên cứu thị trường Statista, người Việt Nam chiếm khoảng 4% tổng số lượt khách nhập cảnh vào Trung Quốc trong năm 2023. Riêng trong quý III/ 2024, 23.500 lượt khách Việt Nam đã đến Trung Quốc, chỉ đứng sau Hồng Kông về số lượng du khách từ nước ngoài, theo Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc.

Hà Nội cũng là điểm đến phổ biến của nhiều du khách phương Tây đi du lịch bụi và tuyến tàu này sẽ giúp họ dễ dàng hơn khi muốn sang Trung Quốc mà không cần xin thị thực, ông Zhao bổ sung. Trung Quốc hiện đang áp dụng chính sách miễn thị thực 30 ngày cho công dân của 38 quốc gia, bao gồm Australia, Singapore và nhiều nước châu Âu.

>> Giảm chi phí xuất khẩu hàng siêu trường, siêu trọng bằng đường sắt

Ông Dan Martin, cố vấn kinh doanh quốc tế tại công ty Dezan Shira & Associates cho biết việc mở lại tuyến tàu điện Hà Nội – Nam Ninh cũng sẽ phục vụ tốt hơn du khách Trung Quốc tới Việt Nam, trong bối cảnh lượng khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam đang gia tăng mạnh mẽ.

“Tại Hà Nội, một tỷ lệ khá lớn du khách là người Trung Quốc”, ông Martin – người đang sống tại thủ đô của Việt Nam cho biết.

Theo tờ Vietnam+, hơn 3,7 triệu lượt khách Trung Quốc đã đến Việt Nam vào năm ngoái, tăng 114% so với năm 2023. Còn tờ Global Times của Trung Quốc đưa tin, riêng trong quý I năm nay, gần 1,6 triệu lượt khách Trung Quốc đã tới Việt Nam.

Khi tuyến tàu kể trên bị tạm dừng, khách du lịch Việt Nam muốn đến Trung Quốc thường đặt vé máy bay giá rẻ, ông Martin cho biết, trong khi một số khác đi bằng xe buýt.

Tuyến Hà Nội – Nam Ninh vừa mở lại, có tên là T8701 và sử dụng toa tàu giường nằm là một phần của nỗ lực mở rộng các kết nối đường sắt xuyên biên giới, theo Tân Hoa Xã.

Việt Nam và Trung Quốc từ lâu đã phụ thuộc nhiều vào hệ thống đường sắt để phục vụ cho hoạt động thương mại phát triển nhanh chóng, chủ yếu xoay quanh lĩnh vực sản xuất phục vụ xuất khẩu. Việc mở lại tuyến tàu hỏa Hà Nội – Nam Ninh sau 5 năm gián đoạn vì đại dịch Covid-19 sẽ mang lại nhiều nguồn lợi cho cả hai nước láng giềng lâu năm này về nhiều mặt kinh tế và xã hội.

Theo SCMP

>> 'Loại' tập đoàn Hàn Quốc, nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á muốn bắt tay với nhà thầu Trung Quốc trong dự án nhà máy pin xe điện gần 10 tỷ USD

Grab bắt tay hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc, tài xế có cơ hội nhận thu nhập tới 25 triệu đồng/tháng

Đất nước sạch nhất thế giới biến đường ray tàu hoả thành nhà máy điện mặt trời

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/tau-giuong-nam-xuyen-bien-gioi-ha-noi-nam-ninh-mo-cua-tro-lai-vien-canh-doi-ben-cung-co-loi-143273.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc thêm
    Tàu giường nằm xuyên biên giới Hà Nội – Nam Ninh mở cửa trở lại: Viễn cảnh đôi bên cùng có lợi
    POWERED BY ONECMS & INTECH