Thế giới

Tên lửa của công ty tư nhân Trung Quốc thất bại trong thử nghiệm hạ cánh

Bạch Linh 24/09/2024 15:34

Thử nghiệm này được coi là sự kiện quan trọng đối với quá trình phát triển tên lửa tái sử dụng của Trung Quốc.

Mới đây, công ty tên lửa tư nhân Deep Blue Aerospace thông báo rằng tên lửa tái sử dụng chạy bằng kerosene Nebula-1 của họ đã thất bại trong thử nghiệm hạ cánh. Mặc dù đạt được 10/11 mục tiêu của thử nghiệm cất cánh và hạ cánh thẳng đứng (VTVL), tên lửa này vẫn gặp sự cố ở giai đoạn cuối cùng dẫn đến rơi.

Tên lửa của nước láng giềng Việt Nam nổ tung trên không trung khi hạ cánh, thân trên gãy rời - ảnh 1
Tên lửa tái sử dụng chạy bằng kerosene Nebula-1 đã thất bại trong thử nghiệm hạ cánh

Đáng chú ý, thử nghiệm được coi là sự kiện quan trọng đối với quá trình phát triển tên lửa tái sử dụng của Trung Quốc. Bởi lẽ, đây là lần đầu tiên một tên lửa quỹ đạo - thay vì tên lửa thí nghiệm - được sử dụng.

Cụ thể, theo đại diện Deep Blue Aerospace, 3 động cơ ban đầu của Nebula-1 đã khai hỏa đúng dự kiến và đưa tên lửa lên độ cao lớn. Quá trình hạ cánh cũng bắt đầu suôn sẻ, với hai động cơ tắt như kế hoạch.

Tuy nhiên, khi tên lửa cố gắng đáp xuống bệ được chỉ định, cơ chế hạ cánh đã trục trặc, khiến Nebula-1 đâm mạnh xuống và phát nổ, phần trên của tên lửa cũng bị gãy rời.

Theo trang Interesting Engineering, Nebula-1 là tên lửa hai tầng có đường kính 3,35m. Nó hoạt động bằng hỗn hợp dầu kerosene và oxy lỏng. Tầng đầu tiên có 9 động cơ Thunder-R1 biến đổi lực đẩy và sản xuất bằng công nghệ in 3D. Tầng thứ hai chỉ trang bị một động cơ duy nhất. Cấu hình này cho phép tên lửa vận chuyển 2.000kg lên quỹ đạo Trái Đất (LEO) thấp, với phiên bản nâng cấp trong tương lai có khả năng mang tới 8.000kg lên LEO.

Tên lửa của nước láng giềng Việt Nam nổ tung trên không trung khi hạ cánh, thân trên gãy rời - ảnh 2
Nebula-1 là tên lửa hai tầng có đường kính 3,35m

Các chuyên gia trong ngành cho rằng việc sử dụng nhiên liệu thay thế như dầu hỏa, mê-tan và oxy lỏng có thể giúp giảm đáng kể chi phí, giúp việc phóng tên lửa thân thiện với môi trường và hiệu quả hơn.

Hồi tháng 5/2022, Deep Blue Aerospace từng thực hiện thành công thử nghiệm phóng lên cao 1km và hạ cánh. Tuy nhiên, thử nghiệm mới nhất nhất (ngày 22/9) là lần đầu tiên động cơ Thunder-R, loại động cơ dự kiến dùng cho những vụ phóng lên quỹ đạo, được sử dụng. Nhóm nghiên cứu đang xem xét dữ liệu từ những thử nghiệm gần đây để xác định nguyên nhân dẫn đến sự cố.

Deep Blue Aerospace cho biết, công ty dự định tiến hành thử nghiệm cất cánh-hạ cánh thẳng đứng với độ cao lớn tiếp theo vào tháng 11 dựa trên bài học từ lần thử đầu tiên.

Bên cạnh Nebula-1, Deep Blue Aerospace cũng đang phát triển một tên lửa Nebula-2 mạnh hơn và có khả năng vận chuyển 20.000kg lên quỹ đạo Trái Đất thấp.

Theo Interesting Engineering

>> Láng giềng Việt Nam hoàn thiện thành công siêu cầu kính nối 4 ngọn núi dài thứ 3 thế giới, đạt bước tiến vĩ đại cho ngành kỹ thuật - xây dựng

Hezbollah nã 'mưa tên lửa' vào miền bắc Israel, Pháp yêu cầu HĐBA họp khẩn

Giây phút tên lửa Iskander tiêu diệt pháo phản lực HIMARS Ukraine ở Sumy

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/ten-lua-cua-nuoc-lang-gieng-viet-nam-no-tung-tren-khong-trung-khi-ha-canh-than-tren-gay-roi-127273.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tên lửa của công ty tư nhân Trung Quốc thất bại trong thử nghiệm hạ cánh
POWERED BY ONECMS & INTECH