Quốc tế

Tesla và một loạt nhà sản xuất ô tô chùn bước do lo ngại nhu cầu xe điện sụt giảm mạnh

Hoàng Yến 19/10/2023 14:57

Ông chủ Tesla, tỷ phú Elon Musk nhận định lãi suất tăng sẽ làm giảm sức mua của khách hàng bất chấp các hãng đã đồng loạt giảm giá bán.

Tesla và một loạt nhà sản xuất ô tô chùn bước do lo ngại nhu cầu xe điện sụt giảm mạnh

Hôm qua (18/10), lãnh đạo của Tesla chia sẻ hãng xe điện lớn nhất thế giới rất thận trọng đối với việc tăng công suất. Giống như các hãng xe Mỹ khác như General Motors và Ford, Tesla lo ngại bối cảnh kinh tế vĩ mô có nhiều bất ổn như hiện nay sẽ làm giảm nhu cầu của người tiêu dùng.

Theo đó, tỷ phú Elon Musk nhận định lãi suất tăng sẽ làm giảm sức mua của khách hàng bất chấp các hãng đã đồng loạt giảm giá bán. Tesla sẽ chờ đợi và quan sát thêm những diễn biến mới trong nền kinh tế trước khi quyết định tăng sản lượng ở Mexico.

“Mọi người sẽ chần chừ không muốn mua xe mới nếu như nền kinh tế bất ổn. Người lao động Mỹ thậm chí đang chạy ăn từng bữa, và tôi không muốn Tesla tiến vào vùng bất định ở tốc độ cao nhất”, Musk nói trong buổi thông báo kết quả kinh doanh quý III vừa diễn ra hôm qua.

Những bình luận này ngay lập tức khiến giá cổ phiếu Tesla giảm hơn 4%.

Quý III, Tesla chỉ đạt lãi ròng 1,9 tỷ USD trong quý III/2023, thấp hơn so với kỳ vọng của Phố Wall và cũng thấp hơn 44% so với cùng kỳ năm trước.

Trước đó 1 ngày, GM vừa thông báo tạm hoãn kế hoạch sản xuất 2 mẫu xe bán tải điện tại nhà máy ở Michigan, dẫn nguyên nhân nhu cầu về xe điện đang đi ngang.

Còn tuần trước Ford cho biết sẽ giảm 1/3 công suất tại nhà máy sản xuất mẫu xe bán tải F-150 Lightning. Hồi tháng 7, Ford cũng thông báo chuyển hướng đầu tư nhiều hơn cho xe hybrid và các dòng xe thương mại.

Trong khi đó, startup xe điện đình đám Lucid báo cáo cắt giảm gần 30% sản lượng trong quý III. Số xe giao đi chỉ tăng nhẹ dù hãng đã giảm giá bán khá sâu, làm dấy lên nhiều lo ngại về nhu cầu đối với những chiếc sedan hạng sang vốn là sản phẩm chủ lục của hãng.

Tom Narayan, chuyên gia phân tích ngành ô tô tại RBC Capital Markets, nhận định trong ngắn hạn nhu cầu về xe điện có thể suy giảm. Tuy nhiên, nguyên nhân xuất phát từ mức giá và thu nhập của người tiêu dùng chứ không phải do thị trường không chấp nhận xe điện. Rất có thể thời điểm này chính là đáy.

Thời gian vừa qua thị trường xe điện toàn cầu đã trải qua một cuộc đua giảm giá mà Tesla – công ty lớn nhất và có biên lợi nhuận cao nhất – lại dẫn đầu và cắt giảm mạnh nhất. Các công ty khác buộc phải theo chân Tesla.

Tuy nhiên, Musk nói rằng những đợt tăng lãi suất để chống lại lạm phát đã khiến chi phí đi vay tăng vọt và triệt tiêu gần như toàn bộ hiệu quả của đợt giảm giá, khiến các khách hàng có ý định chuyển từ xe xăng sang xe điện phải đắn đo.

Musk tiết lộ sẽ ngay lập tức đẩy nhanh tiến độ mở rộng nhà máy ở Mexico nếu như lãi suất giảm xuống. Nhưng lãi suất Mỹ được dự báo sẽ không thể giảm ít nhất là cho đến tháng 6/2024, bởi với các số liệu gần đây thể hiện 1 nền kinh tế vẫn khỏe mạnh thì nhiều khả năng Fed sẽ giữ lãi suất ở mức cao hơn trong thời gian lâu hơn.

Một cổ phiếu xe điện “bốc hơi” gần 23% chỉ sau một đêm

Từng được ví là đối thủ của Tesla, hãng xe điện Trung Quốc nộp đơn xin phá sản

BYD sắp soán ngôi vương xe điện của Tesla, chỉ còn kém 3.000 chiếc

VinFast "chơi lớn" với nhà máy mới ở đất nước tỷ dân, nắm trong tay lợi thế để đấu với Tesla

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tesla-va-mot-loat-nha-san-xuat-o-to-chun-buoc-do-lo-ngai-nhu-cau-xe-dien-sut-giam-manh-206579.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tesla và một loạt nhà sản xuất ô tô chùn bước do lo ngại nhu cầu xe điện sụt giảm mạnh
POWERED BY ONECMS & INTECH